Vẫn còn nhiều thủ tục, quy định khiến doanh nghiệp… quan ngại

Diendandoanhnghiep.vn Đánh giá cao những điều chỉnh chính sách kịp thời của Chính phủ, thế nhưng, cộng đồng doanh nghiệp cũng cho rằng, nhiều thủ tục, quy định chưa thực sự tạo thuận lợi cho sản xuất – kinh doanh…

>>Cải cách thủ tục hành chính - "gói cứu trợ" tốt nhất cho doanh nghiệp

Theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2021 cho thấy, có tới 93,9% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh COVID-19. Nhờ những điều chỉnh chính sách kịp thời của Chính phủ, việc triển khai của chính quyền các địa phương và đặc biệt là sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế Việt Nam vẫn có những điểm sáng trong bối cảnh đầy khó khăn.

Cộng đồng doanh nghiệp Đánh giá cao những điều chỉnh chính sách kịp thời của Chính phủ - Ảnh minh họa

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những điều chỉnh chính sách kịp thời của Chính phủ - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, trên thực tế, việc vận dụng các quy định, chính sách ở các địa phương vẫn còn tồn tại một số bất cập, chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Một số quy định trong các văn bản vẫn còn mâu thuẫn nhau, gây khó khăn trong quá trình áp dụng, khiến việc áp dụng không thống nhất, gây mất bình đẳng giữa các nhà đầu tư.

Ông Mark Gillin - đồng Trưởng Nhóm công tác Thuế và Hải quan thuộc VBF chia sẻ, Chính phủ đã sửa đổi nhiều văn bản pháp luật, quy định các gói hỗ trợ để từng bước tháo gỡ khó khăn, góp phần nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, việc vận dụng các quy định, chính sách còn tồn tại một số bất cập, chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

>>> Cải cách thủ tục hành chính: Giải pháp quan trọng tái phục hồi doanh nghiệp

Theo ông Mark Gillin, việc thanh kiểm tra thuế của các cơ quan thuế địa phương tại doanh nghiệp có những vấn đề chưa có hướng dẫn rõ ràng trong các quy định của pháp luật về thuế hay quy định chưa thống nhất, khiến cơ quan thuế địa phương cũng bối rối và cần xin ý kiến của cơ quan cấp trên.

Trong khi, quy định hiện hành về quản lý thuế, nếu Cục thuế địa phương có vướng mắc về cơ chế chính sách trong quá trình thanh tra thì đoàn kiểm tra/bộ phận kiểm tra có thể ghi nhận tại biên bản thanh kiểm tra và xin ý kiến hướng dẫn của cơ quan thuế cấp trên, cụ thể là Tổng cục Thuế, để làm căn cứ xử lý.

“Quy định là như vậy, thế nhưng, nhiều trường hợp Tổng cục Thuế từ chối trả lời công văn xin hướng dẫn của Cục Thuế và của doanh nghiệp, khiến quá trình thanh kiểm tra tại doanh nghiệp không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Bộ Tài chính cần xem xét, cân nhắc và có chỉ đạo tới Tổng cục Thuế để khắc phục vấn đề trên”, ông Mark Gillin nêu quan điểm.

Tuy nhiên, nhiều thủ tục, quy định chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhiều thủ tục, quy định chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, về thủ tục Hải quan, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, gần đây, số lượng các cuộc kiểm tra Hải quan tại khu vực biên giới gia tăng. Đáng chú ý, tần suất tham vấn giá do cơ quan Hải quan thực hiện ngày càng nhiều để xác định sự phù hợp của trị giá khai báo đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam.

Vì vậy, EuroCham kiến nghị, cần có giải pháp để công tác tham vấn giá của cơ quan Hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đồng thời, nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan và giải phóng hàng, EuroCham cũng khuyến nghị, cần có nhiều hoạt động xúc tiến và hướng dẫn chi tiết để các doanh nghiệp tích cực tham gia “Đề án thí điểm tham vấn một lần, sử dụng kết quả tham vấn nhiều lần” đang được ngành Hải quan triển khai. Tăng thời hạn hiệu lực của kết quả tham vấn giá lên 12 tháng với điều kiện các giá trị đã khai báo trong khoảng thời gian 12 tháng không vượt ngoài ngưỡng có thể chấp nhận được (ví dụ +/- 5% tổng giá trị Hải quan).

Hiện tại, theo “Đề án thí điểm tham vấn một lần, sử dụng kết quả tham vấn nhiều lần”, thời hạn hiệu lực của Thông báo sử dụng kết quả tham vấn nhiều lần là không quá 6 tháng (180 ngày) kể từ ngày ban hành.

Cũng liên quan đến công tác Hải quan, theo Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KorCham), cách xác định mã phân loại hàng theo Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) khi thông quan vẫn còn tồn tại một số điểm bất cập như trường hợp một mặt hàng nhưng lại được phân loại với nhiều mã HS; hướng dẫn làm thủ tục và hồ sơ xin mã HS với cơ quan Hải quan còn thiếu thống nhất và từ đó đề xuất cơ quan chức năng có hướng xử lý phù hợp.

Đánh giá về thực trạng đã nêu, bà Trần Thị Lan Anh - Tổng thư ký VCCI cũng cho rằng, vẫn có nhiều tồn tại như một số thủ tục chưa chấp nhận nộp hồ sơ trực tuyến hay sử dụng chữ ký điện tử, chữ ký số trong quá trình đăng ký và phê duyệt, một số thủ tục nộp hồ sơ đăng ký và xin phê duyệt vẫn đòi hỏi phải nộp bản gốc bằng văn bản...

Theo bà Lan Anh, dịch bệnh thời gian qua vừa là khó khăn, nhưng là cơ hội để đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Từ đó, đại diện VCCI đề nghị Chính phủ đẩy nhanh triển khai dịch vụ công cấp độ 4 ở hầu hết các thủ tục hành chính, tiến tới mục tiêu giải quyết hoàn toàn các thủ tục hành chính với doanh nghiệp và người dân trên môi trường mạng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vẫn còn nhiều thủ tục, quy định khiến doanh nghiệp… quan ngại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714374145 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714374145 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10