Vì sao các nền tảng bán nội dung đang “lên như diều”?

Diendandoanhnghiep.vn 1 video Snoop Dogg chúc mừng sinh nhật? 1.200 USD. Trong khi đó, Sơn Tùng phải trả tiền tỷ để Snoop Dogg xuất hiện trong clip ca nhạc của anh 20 giây.

Cameo là cái tên tiếp theo gia nhập “nhóm” những mạng xã hội “mới nổi”. Mới đây trong vòng gọi vốn series C, mạng xã hội này đã huy động được 100 triệu USD và cán mốc định giá 1 tỷ USD, trở thành kỳ lân.

Trong nhiều bộ phim, có một loại vai diễn khá đặc biệt. Những vai diễn này xuất hiện rất ngắn, không có nhiều ý nghĩa trong phim, nhưng lại do toàn những người rất nổi tiếng đóng. Vai diễn kiểu này gọi là vai Cameo, dùng sự nổi tiếng của người diễn để làm thú vị và nâng tầm cho bộ phim.

Startup Cameo chắc chắn là lấy ý tưởng từ đó. Họ dựng nên một nền tảng kết nối người nổi tiếng với các ‘fan’. Fan muốn gì, các sao sẽ thực hiện đúng theo yêu cầu, và tất nhiên, với một khoản phí "nho nhỏ".

1 video Snoop Dogg chúc mừng sinh nhật? 1.200 USD; 300 USD, Carole Baskin sẽ hát “In Da Club” gửi tặng riêng người bỏ tiền... Trong khi đó, Sơn Tùng phải trả tiền tỷ để Snoop Dogg xuất hiện trong clip ca nhạc của anh 20 giây.

Mới thành lập năm 2016, chỉ sau 4 năm, Cameo đã trở thành kỳ lân nhờ làm trung gian ‘bán’ các nội dung do người nổi tiếng tạo ra cho người hâm mộ.

Bên cạnh Cameo, một số mạng xã hội "kì ln" cũng đã có những hoạt động sôi động trong thời gian gần đây:

Nhưng đó chỉ là một trong hàng loạt những tin tức sôi động của các mạng xã hội “kì lân” gần đây. Có thể kể đến Substack, một nền tảng tin tức trả phí, vừa huy động được 65 triệu USD với mức định giá gần 650 triệu USD. Hay Unsplash, kho hình ảnh của các nhiếp ảnh gia, đã được ông lớn đã-từng-là-đối-thủ Getty Images mua lại. Và Betty Labs, nền tảng phát triển tính năng Locker Room - âm thanh thể thao trực tiếp của Clubhouse, vừa được Spotify mua lại

Điều gì đã làm các nền tảng này “hot” đến vậy?

Đại dịch nổ ra khiến nhu cầu tìm kiếm nội dung giải trí nhiều hơn bao giờ hết, đến mức bất cứ thứ gì “hay ho” đều có thể… kiếm tiền! Không chỉ giới hạn ở những bộ phim mới, ngày càng nhiều thể loại nội dung sáng tạo ra đời trên môi trường mạng, giúp người dùng kết nối gần hơn với thần tượng của mình. Đó là chưa kể việc kết nối trực tiếp “fan” với “idol” mà không cần thông qua các kênh truyền thông trung gian càng khiến cho chi phí trở nên rẻ hơn.

Patreon, nơi các “fan” có thể trả tiền để nhận được nội dung sáng tạo theo ý muốn từ thần tượng của mình (kiểu như Cameo), vừa trở thành công ty kì lân vào năm ngoái.

Cũng trong năm 2020, OnlyFans - nền tảng bán ảnh gốc của người nổi tiếng cho “fan” - tạo ra 300 triệu USD lợi nhuận từ 400 triệu USD doanh thu, theo The Information

Cameo cho biết họ đã kiếm được 100 triệu USD doanh thu vào năm ngoái. Hơn 150 nhà sáng tạo nội dung trên trang này đạt mức thu nhập hơn 100.000 USD/năm.

Vậy tại sao các nền tảng bán nội dung này bỗng bùng nổ thời gian này?

Công nghệ “giấy chứng thực bản gốc điện tử” NFT mới nổi gần đây chính là động lực cho xu hướng này. Nhờ có NFT chứng thực bản gốc, người nổi tiếng tạo ra các nội dung “gốc” và bán được giá cao. Người nổi tiếng bán được giá cao thì các nền tảng giao dịch bán nội dung cũng lên theo. Đó là lý do mà những Cameo, OnlyFans lên như diều gặp gió thời gian qua.

Để biết thêm về NFT, mời bạn tham khảo ở đây.

Còn gì nữa nhỉ?

Sau sự ra đời của Twitter Spaces và một sản phẩm được đồn đại từ Facebook, Spotify đang mua lại Betty Labs, công ty đứng sau ứng dụng phát âm thanh trực tiếp Locker Room.

Paypal sẽ sớm cho phép mọi người sử dụng tiền điện tử để thanh toán hàng hóa và dịch vụ cho hàng triệu người bán trên mạng. Đây là một động thái quan trọng của công ty fintech trị giá 277 tỷ USD đối với các tài sản tiền điện tử chính thống.

Nền tảng bản tin Substack vừa huy động được 65 triệu USD với mức định giá 650 triệu USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao các nền tảng bán nội dung đang “lên như diều”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714452703 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714452703 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10