Vì sao Thái Lan mở cửa đón khách Trung Quốc bất chấp Corona?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dịch bệnh corona đang diễn biến phức tạp, Thái Lan lại có các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc!

Trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona (nCoV) đang bùng phát không thể kiểm soát, rất nhiều quốc gia đã “siết” nhập cảnh đối với du khách đến từ Trung Quốc, tuy nhiên Thái Lan lại là một trong số ít địa điểm không áp dụng chính sách hạn chế nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ đại lục.

Thậm chí, vương quốc tại vùng Đông Nam Á này còn áp dụng chính sách miễn thị thực, với mục đích chủ yếu là thu hút khách từ thị trường rộng lớn nhất thế giới này.

Điều này trái ngược hoàn toàn với rất nhiều các quốc gia khác trên thế giới. Singapore cấm nhập cảnh vào tất cả những người có hộ chiếu Trung Quốc và người nước ngoài có lịch sử du lịch đến Trung Quốc trong thời gian gầy đây. Mỹ đã quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong thời gian 14 ngày.

Quần đảo Solomon đã thực hiện các quy định nhằm hạn chế nhập cảnh đối với tất cả các du khách có lịch sử đã nhập cảnh vào các quốc gia đã ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona, trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc đã thực hiện các biện pháp nhẹ hơn và chỉ ngăn chặn du khách đến từ tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn của dịch viêm phổi.

Nói về vấn đề mở cửa đối với khách du lịch Trung Quốc, Thủ tướng Thái Lan Prayuth tự tin khẳng định: “Chúng tôi kiểm soát 100% tình hình".

Kể từ khi dịch bùng phát, ông Chan-ocha đã nhiều lần khẳng định trước công chúng rằng chính phủ Thái Lan vẫn kiểm soát được dịch bệnh. Tính đến cuối tuần trước, Thái Lan đã ghi nhận có 32 trường hợp nhiễm nCoV, hầu hết các trường hợp này đều đến từ bên ngoài Trung Quốc.

Khách du lịch Trung Quốc xếp hàng để mua mặt nạ tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok vào ngày 3 tháng 1

Khách du lịch Trung Quốc xếp hàng để mua khẩu trang tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok vào ngày 3/1

Theo nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), Thái Lan được xếp hạng thứ sáu trong số 195 quốc gia có an ninh y tế mạnh nhất thế giới và đây là quốc gia có chỉ số an ninh y tế cao nhất tại khu vực châu Á.

Một trong những lý do khiến Thái Lan mở rộng cửa đón du khách Trung Quốc được cho là do sự phụ thuộc khá lớn của nền kinh tế quốc gia này vào lượng du khách đến từ thị trường Trung Quốc.

Theo số liệu của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, hơn 1/4 tổng số khách du lịch đến Thái Lan là người Trung Quốc và chi tiêu của du khách Trung Quốc chiếm khoảng 20% GDP của Thái Lan.

Trong khoảng thời gian Tết Nguyên đán của Trung Quốc (từ ngày 24-31 tháng 1), chỉ có khoảng 143.000 khách du lịch Trung Quốc du lịch đến Thái Lan, giảm 200.000 người, tương đương 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này gây thiệt hại tương đương 292 triệu USD.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, ông Piphat Ratchakitprakarn ước tính nền kinh tế quốc gia này sẽ chịu thiệt hại trị giá 300 tỷ baht ngay cả khi dịch bệnh toàn cầu được kiểm soát và các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.

Tác động nghiêm trọng này đã khiến Bộ Tài chính Thái Lan nhanh chóng điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 xuống, xuống 2,8% từ dự báo 3.3% trước đó.

Đứng trước những nguy cơ ảnh hưởng tới nền kinh tế như trên, Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan, ông Anutin Charnvirakul kêu gọi chính phủ nên xem xét loại bỏ thị thực đối với du khách Trung Quốc. Ông đề nghị Trung Quốc cung cấp các chứng nhận sức khoẻ an toàn cho những du khách có nhu cầu nhập cảnh và du lịch tại Thái Lan.

Thậm chí,  Văn phòng Hoàng gia Thái Lan đã công bố một tin nhắn điện tín được gửi từ vua Maha Vajirusongkorn tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. "Cộng đồng thế giới không thể không ấn tượng với sự chuyên cần và quyết tâm thấu đáo từ phía chính quyền Trung Quốc trong việc đưa ra các biện pháp toàn diện được áp dụng để chống nCoV", bức điện tín ghi rõ.

Thông điệp từ Nhà vua Thái Lan còn khẳng định: “Chúng tôi mong muốn tái khẳng định tình đoàn kết của chúng tôi với người dân Trung Quốc và chúc các bạn Trung Quốc sớm thành công trong việc khắc phục được tình trạng nghiêm trọng hiện nay".

Ở Thái Lan, nhà vua là nguyên thủ quốc gia và quốc gia này có luật lese-majeste, nghĩa là những lời của Nhà vua Vajirusongkorn thường phải được giải thích và công bố rõ ràng. Lần này, phát ngôn từ phía Hoàng gia được xem là một mệnh lệnh để mở cửa biên giới đối với du khách Trung Quốc có nhu cầu nhập cảnh vào Thái Lan.

Thái Lan hy vọng rằng việc tiếp tục mở cửa đón du khách Trung Quốc sẽ không chỉ làm giảm tác động kinh tế của virus corona mà còn hấp dẫn thêm nhiều người Trung Quốc đến thăm Thái Lan trong tương lai.

Nhờ động thái này, các nhà lãnh đạo Thái Lan hy vọng sẽ tiếp tục củng cố vị thế của mình như là điểm đến yêu thích nhất của người dân Trung Quốc.

Đáp lại thiện chí trên từ chính phủ Thái Lan, trên tài khoản mạng xã hội chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan, một bài đăng xuất hiện vào ngày 6/2 đã ghi rõ: "Trung Quốc đánh giá cao tất cả sự giúp đỡ, cử chỉ thiện chí và sự ủng hộ của chính phủ Thái Lan cũng như người dân Thái Lan đối với Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại virus corona. Chính quyền Trung Quốc đã coi trọng việc hợp tác với Thái Lan để đối phó với sự lây lan của virus!"

Du lịch là một động lực quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan, chiếm khoảng 20% nền kinh tế nước này, trong đó doanh thu từ du khách nước ngoài đóng góp khoảng 12% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Thái Lan đón 38,2 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2018, tăng 7,3% so với năm trước đó. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đón 41,8 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2020, với mức chi tiêu tổng cộng 2.220 tỷ baht.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Thái Lan mở cửa đón khách Trung Quốc bất chấp Corona? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714227518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714227518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10