Việt Nam tham gia CPTPP và những tác động tới vấn đề việc làm

Diendandoanhnghiep.vn Việc Việt Nam tham gia CPTPP có những thách thức liên quan đến người lao động dịch chuyển, việc làm bền vững,...

 

Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết khi Việt Nam tham gia CPTPP sẽ có sự cạnh tranh, trong đó có những vấn đề phức tạp về tình hình an ninh, chính trị. Nếu chúng ta không quản lý một cách chặt chẽ và giữ vững ổn định chính trị thì sẽ rất phức tạp, bài học Công Đoàn đoàn Kết ở Ba Lan hay một số cuộc cách mạng màu xuất phát từ yếu tố này.

Tuy nhiên, ông Cường khẳng định đây cũng là cơ hội để tổ chức công đoàn bức phá bằng hình thức đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động, vì người lao động, lấy lợi ích mà tổ chức công đoàn mang lại cho người lao động làm điểm tập hợp. Từ lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần, lợi ích chính trị, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động phải quyết liệt và mạnh mẽ. Có như vậy tổ chức công đoàn mới đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người lao động.

Bên cạnh đó còn có những thách thức liên quan đến người lao động dịch chuyển, việc làm bền vững, doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh phải phá sản dẫn đến người lao động bị mất việc làm.

Đây là những thách thức chúng ta phải nhìn nhận rõ để trên cơ sở đó có những phương án tận dụng và phát huy lợi thế do CPTPP mang lại, đồng thời vượt qua thách thức đưa đất nước phát triển. Vì đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam phê chuẩn hiệp định rất tiến bộ trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Vẫn theo ông Cường, CPTPP là cơ hội cải cách thể chế cho Việt Nam tương đối toàn diện. Bởi trong CPTPP không phải chỉ có vấn đề về thương mại, kinh tế mà yêu cầu cả về cải cách thể chế, quy định pháp luật, quy định theo hướng công khai, minh bạch, có sự cạnh tranh.

“Chính từ cơ hội này sẽ làm cho bộ máy của chúng ta hoạt động tốt hơn, đảm bảo tổ chức của chúng ta từ Đảng, chính quyền, đoàn thể phải đổi mới mạnh mẽ và thực sự trong sạch, vững mạnh mới đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới”, ông Cường nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam tham gia CPTPP và những tác động tới vấn đề việc làm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715010240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715010240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10