VN-Index lại “lỗi hẹn” 1.000 điểm

Diendandoanhnghiep.vn Dù VN-Index đã “lỗi hẹn” mốc 1.000 điểm, nhưng nhiều khả năng sẽ quay trở lại thách thức với mức này trong tháng 12 tới.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (21/10), VN-Index giảm 0,57% xuống 983,56 điểm, trong khi HNX-Index giảm 1,39% xuống 104,01 điểm.

p/Diễn biến của VN-Index từ 14- 22/10/2019

Diễn biến của VN-Index từ 14- 22/10/2019

Dòng tiền yếu đi

Mức điều chỉnh ở phiên đầu tuần ngoài sự tác động của những cổ phiếu lớn như VIC, VHM, SAB…, còn có nhóm cổ phiếu Ngân hàng như MBB, ACB, BID, CTG... Đây chính là bất ngờ lớn nhất, bởi các Ngân hàng vừa công bố kết quả kinh doanh (KQKD) 9 tháng đầu năm 2019 rất khả quan.

Quan sát thị trường những phiên gần đây cho thấy, dòng tiền đang có dấu hiệu yếu đi. Ở tuần trước, nếu chúng ta loại đi nhóm cổ phiếu có liên quan đến Tập đoàn FLC như cổ phiếu FLC, HAI, ROS, AMD... thì rõ ràng thanh khoản của thị trường có dấu hiệu suy giảm khá rõ.

Cũng có thể hiểu rằng, chiến lược “tin ra là bán” của nhà đầu tư (NĐT) đang được áp dụng, bởi họ đang tin rằng thật khó tìm kiếm động lực tiếp theo cho những cổ phiếu này. Tuy nhiên cũng có những lý giải cho rằng, thị trường giảm mạnh chủ yếu là vào giờ giao dịch ATC và nhóm bị bán mạnh chịu tác động của việc cơ cấu lại tỷ trọng rổ VN30. Theo đó, hầu hết các mã cổ phiếu đều bị giảm tỷ trọng, ngoại trừ 5 mã gồm VIC, VHM, VRE, ROS và STB. Chính điều đó kéo theo áp lực bán mạnh vào phiên ATC. Những cũng thêm lý do nữa là kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã chính thức khai mạc- khoảng thời gian diễn ra kỳ họp của Quốc hội vốn được coi là vùng trũng thông tin.

Cũng cần lưu ý rằng, thị trường những ngày gần đây được nâng đỡ mạnh bởi cổ phiếu VNM do có thông tin bên lề liên quan đến việc thoái vốn Nhà nước và quỹ F&N mua vào. Tuy nhiên đến nay, những thông tin này chưa được công bố.

Thận trọng giao dịch

Cho dù là thông tin nào thì việc giảm mạnh trong phiên 21/10 vừa qua đã đẩy VN-Index rơi về điểm nhạy cảm mà những bài viết trước trên chuyên mục này đã nhiều lần nhắc đến. Ở kịch bản tiêu cực nhất là VN-Index mất mốc 980 điểm với sự bán mạnh ở nhiều cổ phiếu, thì khả năng VN-Index rơi về những ngưỡng thấp hơn là hoàn toàn có thể. Có thể trong khoảng 1 tháng tới, VN-Index sẽ quay lại điểm thấp nhất là 940 điểm trước khi có diễn biến mới nếu như Quốc hội thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi vào ngày 27/11 tới.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh và một lần nữa sẽ hẹn gặp lại mốc 1.000 điểm vào tháng 12 tới. Với góc nhìn như trên, NĐT cần thận trọng khi giao dịch, đặc biệt tránh những cổ phiếu đầu cơ tăng nóng gần đây như HAI, HAX ... Những cổ phiếu cơ bản như MWG, FPT, VCS ... dù có KQKD tích cực, nhưng cũng sẽ không loại trừ sẽ điều chỉnh một khi tâm lý của NĐT xấu đi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index lại “lỗi hẹn” 1.000 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154120 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154120 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10