Hết thời "tấn công report" Facebook?

Diendandoanhnghiep.vn Động thái mới của Facebook có thể chặn đứng việc "tấn công report" khiến "treo nick" đối thủ, nhưng cũng để lại nhiều băn khoăn và hệ lụy.

Chính sách mới của Facebook đang gây phản ứng dữ dội từ người dùng do

Chính sách mới của Facebook đang gây phản ứng dữ dội từ người dùng do "làm việc công mà lại bị dính án".

Để tăng cường ngăn chặn các nội dung xấu, Facebook đưa ra tính năng báo cáo (report). Khi gặp nội dung xấu, người dùng có thể "report" lên Facebook. Facebook sẽ tạm thời khóa tài khoản bị report lại để kiểm tra. Nếu báo cáo đúng, Facebook sẽ có những hình phạt dành cho những tài khoản Facebook này, nặng nhất là tài khoản sẽ bị khóa.

Những report sẽ giúp ngặn chặn những thông tin xấu gây những ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng lẫn những người làm kinh doanh. Report giúp cho các nội dung trên Facebook trở nên lành mạnh hơn, tạo nên một sự công bằng đối với tất cả người dùng.

Nhưng rất nhanh, tính năng này đã bị lợi dụng để chơi xấu - tấn công report.

Khi muốn tấn công một ai đó, những kẻ tấn công sẽ "rủ nhau" đi report tài khoản nạn nhân, dù nhiều lúc nạn nhân không làm điều gì sai trái hay đăng nội dung xấu. Khi nhận report, Facebook sẽ khóa tạm thời tài khoản của nạn nhân lại để điều tra, thông thường khoảng 1 tuần tới 1 tháng. Như vậy, dù không làm điều gì sai, nạn nhân cũng sẽ bị khóa tài khoản một thời gian, gây nhiều thiệt hại thực tế. Phương thức này thường được gọi là Tấn công report. Thậm chí còn có hẳn dịch vụ tấn công report chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, một động thái mới nhất của Facebook có thể chặn đứng được những cuộc tấn công report kiểu này.

Gần đây, hastag #FacebookLockout đang nổi lên 'nóng' trên mạng xã hội Twitter. Theo đó, Hastag trên có từ khi Facebook bỗng khóa luôn cả tài khoản những người đi báo cáo những kẻ lừa đảo, tài khoản giả, mạo danh trong nhiều ngày, và yêu cầu xác minh tài khoản bằng ID hay thẻ CMND, căn cước. Tuy nhiên, ngay cả khi người dùng gửi ảnh ID, căn cước của mình theo yêu cầu, tài khoản vẫn bị khóa.

Theo người dùng  Cory Comer, việc khóa tài khoản không chỉ giới hạn ở tài khoản cá nhân, mà ảnh hưởng cả trang Facebook hay Instagram cũng có thể bị khóa tương tự. Điều này đồng nghĩa với việc quản trị viên các trang sẽ không thể vào trang, truy cập tài khoản doanh nghiệp và thậm chí có thể mất tiền.

Cory Comer hiện là Giám đốc tiếp thị của hãng RateLinx, bị khóa tài khoản trong một tuần mà không được Facebook hỗ trợ. Mọi việc còn tệ hơn vì chỉ có tài khoản của anh liên kết với trang fanpage công ty nên không ai có thể truy cập được vào trang này.

Luật sư Michelle Gruesbeck cũng gặp chuyện như vậy. Cô nhận được tin nhắn từ ai đó giả làm người dì của mình, vốn mắc bệnh sa sút trí nhớ. Người này đưa ra "cơ hội kinh doanh" cho Gruesbeck. Cô báo cáo tài khoản với hi vọng giúp loại bỏ kẻ lừa đảo nhưng đổi lại, cô mới chính là người bị trừng phạt.

Gruesbeck đang làm tình nguyện viên tại tổ chức cứu hộ động vật. Bị khóa tài khoản Facebook đồng nghĩa cô không thể nhận tiền quyên góp qua chương trình gây quỹ của mạng xã hội. Dù nhiều lần tải ảnh hộ chiếu, bằng lái xe để xác minh, cô không thành công. Cô cũng không thể dùng các ứng dụng yêu cầu xác thực bằng Facebook. Vì vậy, nó ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của mỗi người.

Kara Missione trả lời Twitter qua email: "Tài khoản của tôi bị khóa 23 ngày mà không nhận được bất kỳ hỗ trợ nào từ Facebook. Phần lớn việc kinh doanh của tôi là trên Facebook và tôi cũng trả rất nhiều tiền quảng cáo. Tôi đã mất thu nhập. Cả tài chính lẫn tinh thần đều bị tổn thương".

Có thể thấy, hành động khóa tài khoản người báo cáo của Facebook có hai mặt tích cực và tiêu cực. Tích cực ở chỗ nó giúp hạn chế nạn báo cáo giả nhằm mục đích xấu, trục lợi. Thậm chí, ở Việt Nam có rất nhiều nhóm chuyên sử dụng nick “ảo” để đi báo cáo thuê, trục lợi, bị hại sẽ bị khóa tài khoản trong một khoảng thời gian đủ để kẻ xấu lợi dụng, thực hiện mục đích của mình.

Tuy nhiên, hạn chế của việc khóa tài khoản này sẽ dẫn đến nhiều tài khoản giả mạo, lừa đảo tồn tại lâu hơn do người dùng hạn chế report do lo sợ bị khóa tài khoản. Chính sách mới này của Facebook là một con dao hai lưỡi, được cái này mất cái kia. Hiện tại, Facebook chưa đưa ra phản hồi về tình trạng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hết thời "tấn công report" Facebook? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714298710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714298710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10