Vụ Hiệu trưởng lạm dụng tình dục nhiều học sinh nam: Dư luận mong chờ một giải pháp!

Diendandoanhnghiep.vn Chúng ta không luận bàn đến tội danh của ông My sẽ phải đối diện. Cái chúng ta cần nói đến là còn điều gì không thể xảy ra ở trường học nữa không? Phải làm gì để trẻ em được an toàn khi đến trường?

Vụ việc ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) vừa bị Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” khiến nhiều người bàng hoàng.

Ngôi trường đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Ngôi trường đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Họ bàng hoàng vì họ không hiểu chuyện gì đang xảy ra dưới học đường, họ bàng hoàng là liệu còn chuyện gì đáng sợ hơn nữa sẽ xảy ra trong ngày mai.

Chúng ta không luận bàn đến tội danh của ông My sẽ phải đối diện trong tương lai. Cái chúng ta cần nói đến là còn điều gì không thể xảy ra ở trường học nữa không? Từ bạo lực học đường, áp lực thành tích khiến một đứa trẻ bị tát 231 cái, đến áp lực thi đua khiến đứa trẻ tự vẫn. Và giờ là lạm dụng tình dục. Từ duy nhất có thể gọi vào lúc này là kinh hoàng.

Rất nhiều người đã so sánh nền giáo dục nước nhà với các nước tiên tiến. Khi có bất kỳ chuyện gì xảy ra, thói quen của chúng ta luôn đổ lỗi và so sánh. Chúng ta so sánh với cá nước phát triển trong khu vực và thế giới. Nhưng con người ta khi sinh ra có hai điều không được quyền lựa chọn: Đó là Tổ quốc và Mẹ. Vậy thì với điều kiện phát triển như đất nước ta thì việc tồn tại một hiệu trưởng ấu dâm như thế là lỗi của ai?

Bộ phim Spotlight (2015) -  Bộ phim giành giải Phim xuất sắc nhất tại Oscar dựa trên loạt phóng sự điều tra có thật trên tờ Boston Globe về các linh mục phạm tội ấu dâm gần 100 trẻ em. Khi phim ra mắt đã khiến khán giả bàng hoàng trước tội ác thế kỷ đã bị chôn vùi nhiều năm qua. Sau khi sự việc xảy ra, 13 linh mục này chỉ bị khiển trách và chuyển đến một xứ đạo khác thay vì chịu trừng phạt của pháp luật. Những vụ ấu dâm có hệ thống trong các nhà thờ ở Mỹ đã diễn ra hơn 30 năm trước đó mà không ai dám lên tiếng. Đạo diễn Tom McCarthy khẳng định: "Chúng ta phải đương đầu với vấn nạn này. Những người làm nghệ thuật không thể im lặng".  

Hình ảnh của bộ phim Spotlight

Hình ảnh của bộ phim Spotlight

Đặc biệt là bộ phim cũng tương tự như câu chuyện của ông My mà dư luận đang phẫn nộ. Bộ phim Silenced (2011) -  Bộ phim dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Kong Ji-young, tái hiện câu chuyện có thật tại ngôi trường Gwangju Inhwa năm 2006 ở Hàn Quốc. Phim kể về việc một thầy giáo đã cưỡng bức học sinh 13 tuổi bị khiếm thính và chỉ nhận mức án một năm tù. Ngoài ra, trường này cũng có 4 giáo viên và nhân viên cũng bị buộc tội cưỡng bức hơn 8 học sinh, trong đó đa phần là trẻ mồ côi, khuyết tật, thiểu năng suốt cả 4 năm trung học nhưng cuối cùng chỉ có 2 người bị tuyên án. Từ hiệu trưởng, trưởng phòng quản lý ký túc xá, bảo vệ đến cả thanh tra trong thị trấn đều nhúng tay vào vụ việc này. Những cảnh quấy rối tình dục được phô bày qua lời kể của đứa trẻ đáng thương và chính sự im lặng của người có thẩm quyền đã khiến công chúng kinh hãi trước nạn ấu dâm ngày càng hoành hành ở Hàn Quốc.  

Hình ảnh của bộ phim Silenced

Hình ảnh của bộ phim Silenced

Vậy chúng ta thì sao? Cảm giác của chúng ta khi nghe câu chuyện này như thế nào? Đặc biệt hơn cả là những đứa trẻ đó đến từ một trường dân tộc nội trú. Chuyện này xảy ra bao lâu rồi, tại sao đến giờ chân tướng của kẻ “thú đội lốt người” đó mới được lột trần. Có hay không việc các giáo viên biết mà bao che không tố giác?

Hàng nghìn các câu hỏi bủa vây cho việc này vì hơn lúc nào hết dư luận thấy bất lực, thấy những đứa trẻ giờ đến trường sự an toàn quá mong manh. Khi sự việc xảy ra, tôi thiết nghĩ đó chính là giọt nước tràn ly. Dư luận không đủ kiên nhẫn cho những bê bối của ngành giáo dục nữa. Người đứng đầu sẽ làm gì? Các hội bảo vệ trẻ em sẽ làm gì? Liệu việc khởi tố ông My có triệt được tận gốc sự việc không? Dư luận cần một giải pháp quyết liệt chứ không chỉ đơn thuần là những làn sóng phản đối trên mạng xã hội.

Đau xót hơn cả là vào hồi tháng 5/2018 ông My đã đứng trước 365 học sinh của nhà trường để phát biểu về cách phòng chống xâm hại trẻ em trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa. Bức ảnh đó được chia sẻ khắp các diễn đàn để lột tả hết sự lố bịch của con người này.

Bức ảnh dấy lên sự phẫn nộ của dư luận với ông My.

Bức ảnh dấy lên sự phẫn nộ của dư luận với ông My.

Đây là một hoạt động ngoại khóa giúp các em học sinh và các thầy cô giáo nhà trường có thêm hiểu biết về xâm hại trẻ em – một vấn đề bức xúc, nóng hổi trong thời gian gần đây.

Dư luận đặt ra câu hỏi, ngày hôm ấy ông My đã phát biểu gì trước 365 học sinh của nhà trường?

Những đứa trẻ này ngày hôm đó được nghe ông My nói gì?

Những đứa trẻ này ngày hôm đó được nghe ông My nói gì?

Có thể khi nghe thấy câu “Nếu có súng tôi sẽ bắn” ai đó sẽ thấy buồn cười vì tính vô pháp của câu nói. Nhưng đó là đỉnh cao của cảm xúc với bất kỳ ai khi nghe thấy chuyện này. Dường như nó quá sức chịu đựng và lòng bao dung của dư luận. Dư luận đã hết kiên nhẫn để chờ đợi một giải pháp nào đó chấm dứt những bê bối này.

Mỗi chúng ta khi đón nhận thông tin này, chúng ta hãy nghĩ đến những đứa trẻ đã có một tuổi thơ ám ảnh, hãy nghĩ đến con mình sẽ được bảo vệ như thế nào vào ngày mai. Có quá nhiều tội phạm trên thế giới liên quan đến các vụ thảm sát đều có một tuổi thơ dữ dội, nhiều ẩn ức và không được bảo vệ.

Chưa bao giờ dư luận lại mong chờ một giải pháp như lúc này. Việc bắt giam ông My không phải là một cách tối ưu cho mong muốn của dư luận lúc này. Nếu phải so sánh với nước ngoài như chúng ta đang làm thì dư luận mong muốn người đứng đầu ngành giáo dục của Việt Nam cần lên tiếng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Hiệu trưởng lạm dụng tình dục nhiều học sinh nam: Dư luận mong chờ một giải pháp! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714333172 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714333172 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10