Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Trường không lưu mẫu thực phẩm là vi phạm pháp luật

Diendandoanhnghiep.vn Theo Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm Nguyễn Thanh Phong việc không lưu mẫu thực phẩm ngày 14 và 20/2 của trường Thanh Khương là vi phạm pháp luật.

Mẫu thực phẩm trong các ngày 14 và 20/2 ở trường Thanh Khương không còn, nên cơ quan công an không có cơ sở để xét nghiệm. Trả lời câu hỏi việc không lưu mẫu có vi phạm pháp luật, ông Nguyễn Thanh Phong nói quy định là phải lưu mẫu, việc không lưu là vi phạm pháp luật.

Các cơ sở vi phạm về quy định lấy mẫu, người chế biến thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm, vệ sinh trang thiết bị... đều vi phạm. "Nhưng nếu mẫu chín thì đừng đi xét nghiệm sán. Phải xét nghiệm những yếu tố mà nhiệt không làm thay đổi được", ông Phong nói.

Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, sự viện sán lợn ở Bắc Ninh chưa được làm tốt,

Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, sự viện sán lợn ở Bắc Ninh chưa được làm tốt.

"Bắc Ninh làm chưa tốt" 

Chủ trì cuộc họp báo đang diễn ra liên quan vụ việc hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn tại Bắc Ninh, Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, sự viện sán lợn ở Bắc Ninh chưa được làm tốt, đặc biệt là việc cung cấp thông tin không thống nhất.

Việc người dân lo lắng trước thông tin thực phẩm không bảo đảm ở trường Thanh Khương sau đó tự nguyện đưa con cháu đi xét nghiệm là rất chính đáng.

"Tôi có con mà không có chuyên môn và trong điều kiện như vậy thì tôi cũng rất lo và làm như vậy", ông Phong nói. Lãnh đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đánh giá Bắc Ninh đã xử lý đúng vì đã kiểm tra ngay sau khi nhận được thông tin về thực phẩm không đảm bảo ở trường mầm non Thanh Khương và đã đình chỉ công tác các tổ chức, cá nhân liên quan.

Về việc vi phạm an toàn thực phẩm ở trường Thanh Khương có liên quan gì đến việc các cháu đồng loạt đi xét nghiệm và có dương tính hay không, ông Phong cho rằng chưa thể khẳng định.

Thứ nhất, các mẫu không được lưu và nếu thịt có sán nhưng được nấu chín thì nguy cơ lây bệnh là không có. Tuy nhiên trên thực tế, các mẫu thực phẩm trong ngày 14 và 20/2 đã không được lưu lại. 

Ông Nguyễn Thanh Phong nói, quy định là phải lưu mẫu, việc không lưu là vi phạm pháp luật. Các cơ sở vi phạm về quy định lấy mẫu, người chế biến thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm, vệ sinh trang thiết bị... đều vi phạm.

Thứ hai, ngoài thực phẩm ăn uống trực tiếp, con người cũng có thể nhiễm sán qua môi trường nước, không rửa tay sau khi đi vệ sinh.... "Phải khẳng định rõ ràng rằng không chỉ thực phẩm ăn ở trường mà còn nhiều con đường dẫn đến nhiễm sán", ông Phong nhấn mạnh.

Nguồn Video: Zing.vn

Dương tính với sán lợn cũng chưa phải điều trị

Cùng với đó, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong khẳng định, nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính trong huyết thanh, trong máu thì cũng không thể khẳng định có sán. Điều này được ghi trong tài liệu trong và ngoài nước.

Theo ông Phong, biện pháp xét nghiệm máu chỉ là một trong những phương pháp góp phần chẩn đoán. Dương tính với sán lợn, theo phác đồ điều trị Bộ Y tế ban hành 2004 thì chưa có chỉ định điều trị. Chỉ khi người dân đi ngoài ra đốt sán (nhiễm sán trưởng thành), nổi mụn hạch (nhiễm ấu trùng sán) thì mới phải điều trị.

"Điều trị không khó khăn, thuốc không đắt. Một liều thuốc duy nhất có thể diệt được sán trưởng thành, ấu trùng thì có thể kéo dài hơn, nhưng khẳng định là có thuốc", ông Phong nói.

Theo Vị Cục trưởng, thời gian tới, với kết quả xét nghiệm hai bệnh viện trung ương trả về là dương tính, thay vì đề nghị sau hai tuần khám lại, Bộ sẽ kiến nghị cán bộ bệnh viện trong giai đoạn chờ tái khám xuống trực tiếp địa phương, cùng y tế kiểm tra theo dõi.

"Vì kết quả dương tính chưa khẳng định chắc chắn nhiễm sán, cũng chưa chỉ định điều trị. Chỉ khi giám sát tại cộng đồng, các cháu dương tính có biểu hiện bệnh thì mới điều trị. Không cẩn thận xét nghiệm tôi cũng dương tính", ông Phong nói. 

Đối với các cháu có kết quả nhiễm sán, ông Phong đề nghị cán bộ nhà trường theo dõi ấu trùng, ký sinh trùng đường ruột, sức khỏe các cháu, nếu có bất thường thì báo để điều trị. Để phòng chống giun sán, không chỉ ở trường học mà cả cộng đồng phải thực hiện nghiêm túc ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đó là những việc dễ làm để phòng ngừa các bệnh ký sinh trùng đường ruột, trong đó có giun sán.

Cục trưởng An toàn thực phẩm cho rằng tuyệt đối không được bao biện thông tin. Nếu đó là vấn đề của cộng đồng thì các cơ quan chức năng phải quyết liệt giải quyết, nếu không sẽ gây hoang mang dư luận. 

"Chủ tài khoản Công nông đầu dọc tự ý phát tán và đưa thông tin địa phương này kia cũng có giun sán, chúng tôi đề nghị xử lý nghiêm, không cho phép họ làm hoang mang cộng đồng. Nói phải có bằng chứng thực tiễn, khoa học, đặt mình vào vị trí của người dân", ông nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Trường không lưu mẫu thực phẩm là vi phạm pháp luật tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714502180 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714502180 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10