Xét nghiệm COVID-19 bằng AI của BKAV có gì đặc biệt?

Diendandoanhnghiep.vn BKAV đang nghiên cứu thiết bị phát hiện COVID-19 mà người tầm soát chỉ cần sử dụng nước muối sinh lý súc miệng và đặt vào thiết bị sau 10 giây sẽ cho kết quả chính xác trên 90%. 

COVID-19

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, cách xét nghiệm COVID-19 bằng dung dịch nước muối súc miệng của Bkav sẽ cho kết quả nhanh hơn các phương pháp thông thường. 

BKAV đã phối hợp cùng Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương từ tháng 12 năm ngoái, các kết quả bước đầu rất khả quan cho kết quả chính xác trên 90%.

Ngoài BKAV, vào năm 2020 Trung tâm Y học Địa lý và Bệnh viên nhiệt đới tại Trung tâm Y tế Sheba của Israel cũng đã nghiên cứu và phát triển công nghệ này. Trung tâm đã kết hợp với công ty Newsight Imaging thành lập công ty chung có tên là Virusight Diagnostics LTD để giúp thúc đẩy mạnh hơn các thử nghiệm về Covid. 

Giáo sư Eli Schawartz, thuộc Trung tâm Y học địa lý và Bệnh viện nhiệt đới tại Trung tâm Y tế Sheba: "Trong điều kiện phòng thì nghiệm thì chúng tôi rõ ràng có thể phân biệt giữa mẫu COVID-19 dương tính và mẫu âm tính với tỷ lệ chính xác 95%. Đối với một công nghệ mới dựa trên AI như thế này kết quả là đáng khích lệ".

Hiện, công nghệ của Israel vẫn đang nghiên cứu và phát triển trong phòng thí nghiệm. 3 xét nghiệm COVID-19 được sử dụng phổ biến ở Israel là Huyết thanh học, Kháng nguyên và phân tử và xét nghiệm PCR.

Ông Amos Panet, chuyên gia về virus học phân tử tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, Israel cho rằng, trước khi đưa ra nhận xét cuối cùng về tính khả thi cần phải xem xét thêm dữ liệu và so sánh với các thử nghiệm COVID-19 hiện có.

Liên quan đến nghiên cứu thiết bị phát hiện Covid-19 của BKAV, CEO Nguyễn Tử Quảng khẳng định, trong vài ngày tới BKAV sẽ có kết quả chính thức để có thể gửi tới mọi người. "Chiến lược chống Covid-19 sẽ thay đổi nếu chúng ta có những công cụ xét nghiệm như vậy". - ông Quảng nói.

Theo tính toán của BKAV, nếu nghiên cứu của BKAV kết hợp với Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương thành công và được đưa ra thị trường, chi phí và thời gian xét nghiệm Covid-19 sẽ được giảm đáng kể, từ đó nhanh chóng phát hiện được bệnh nhân và nâng cao công suất xét nghiệm.

Đến thời điểm hiện tại, mô tả của CEO Nguyễn Tử Quảng về thiết bị phát hiện COVID-19 bằng nước muối sinh lý súc miệng khá thú vị. Theo đó, buổi sáng chúng ta chỉ cần súc miệng bằng nước muối và đưa vào trong thiết bị là sẽ biết ngay ai có kết quả dương tính.

Công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, theo đó, các nhà phát triển của Bkav dùng một dải tần số ánh sáng chiếu vào ống nghiệm chứa nước muối súc miệng, sau đó thu bằng sensor ở đầu ra. Các tần số bị hấp thụ ở mức độ nhiều hay ít sẽ được đo để đưa ra kết quả cuối cùng.

Người đứng đầu Công ty BKAV cho biết, công ty đã huấn luyện cho AI để AI có thể biết và phân biệt mẫu bệnh phẩm của những người mắc COVID-19 và những người không mắc. Các cuộc huấn luyện đã được tiến hành tại chính Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và bước đầu có kết quả rất khả quan.

Nếu thiết bị của BKAV vượt qua các cuộc đánh giá để triển khai trên vùng thực địa có dịch thì có nghĩa là CEO Nguyễn Tử Quảng đã chia sẻ đúng. Và đây sẽ là bước thay đổi tích cực chiến lược phòng chống COVID-19, không chỉ tại Việt Nam mà có thể trên cả thế giới.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vừa ban hành Quyết định số 769/QĐ-BTTTT về việc thiết lập lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng chống dịch Covid-19 có tên gọi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia.

Trung tâm này là một cơ cấu làm việc mang tính linh hoạt, không phải một tổ chức hành chính, không phát sinh thêm tổ chức, biên chế.

Các thành viên nòng cốt của Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia bao gồm: Lãnh đạo Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT - Giám đốc - phụ trách điều hành chung; Lãnh đạo Cục CNTT, Bộ Y tế - Phó Giám đốc Trung tâm - phụ trách kết nối giữa các bên liên quan về công nghệ và y tế. Căn cứ thực tiễn chống dịch, Phó Giám đốc Trung tâm đề xuất các vấn đề, yêu cầu cụ thể (đầu bài) cần có công cụ CNTT hỗ trợ để Bộ TT&TT chỉ đạo việc tổ chức xây dựng giải pháp CNTT, phần mềm đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đồng thời, Trung tâm còn có sự tham gia của đại diện Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng tại Việt Nam – Thành viên – phụ trách công tác cố vấn về mặt nghiệp vụ, yêu cầu cụ thể (đầu bài) cần có công cụ CNTT hỗ trợ để Bộ TT&TT chỉ đạo tổ chức xây dựng giải pháp CNTT, phần mềm đáp ứng yêu cầu đề ra. Đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Bộ TT&TT – Thành viên – phụ trách chính sách an toàn, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đại diện Cục Viễn thông – Thành viên – phụ trách điều phối hoạt động của các doanh nghiệp viễn thông

Đặc biệt, ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn BKAV – Thành viên – phụ trách thiết kế tổng thể các nền tảng, cơ sở dữ liệu dùng chung sẽ đảm nhiệm vai trò kiến trúc sư trưởng, trực tiếp chỉ đạo phát triển ứng dụng truy vết tiếp xúc gần và các nền tảng, hệ thống khác theo phân công.

Ông Ngô Vĩnh Quý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội – Thành viên – sẽ phụ trách thiết kế và triển khai cơ sở hạ tầng, trực tiếp chỉ đạo phát triển ứng dụng khai báo y tế, giám sát cách ly, giám sát y tế và các nền tảng, hệ thống khác theo phân công.

Trung tâm còn có sự tham gia của đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT – Thành viên – phụ trách thực thi, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Chính phủ điện tử, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT – Thành viên thường trực.

Trung tâm còn có bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên môn kỹ thuật là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục Tin học hóa, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin và các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Tùy theo yêu cầu công việc, Cục trưởng Cục Tin học hóa trình Lãnh đạo Bộ TT&TT bổ sung thành viên nòng cốt của Trung tâm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xét nghiệm COVID-19 bằng AI của BKAV có gì đặc biệt? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167781 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167781 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10