Xử lý nghiêm môi giới bán suất tái định cư dự án sân bay Long Thành

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức giao UBND huyện Long Thành khẩn trương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo, môi giới mua bán các suất tái định cư dự án sân bay Long Thành.

>>> Đổi mới thuế bất động sản

>>> Diễn biến thị trường bất động sản thời “tiền rẻ”

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức liên quan đến việc xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành.

Hoạt động mua bán suất tái định cư sân bay Long Thành nở rộ

CÒ ĐẤT TUNG HOÀNH

Theo văn bản trên, Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND huyện Long Thành khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nghiêm và triệt để các tổ chức, cá nhân tuyên truyền, quảng cáo, môi giới mua bán các suất tái định cư trái quy định.

Bên cạnh đó, giao UBND huyện này phối hợp Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện tháo gỡ các băng rôn, quảng cáo, các lều tạm… đặt trong khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/12/2021.

Theo tìm hiểu của PV, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn rộng 282ha, được bố trí 5.000 lô tái định cư. Tất cả người dân nằm trong dự án sân bay Long Thành bị giải tỏa có nhu cầu tái định cư được bố trí tại đây.

Dự án được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, theo cơn sốt của bất động sản Long Thành, khu tái định cư này cũng được nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm. Theo đó, những tháng gần đây, thông tin về việc giao dịch mua bán suất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trở nên rất nhộn nhịp.

Theo phản ánh, việc mua bán được thực hiện theo phương thức viết tay, người bán suất tái định cư sẽ viết tay nhận cọc và giao sổ hộ khẩu cho người mua cất giữ. Đến khi người bán suất tái định cư nhận bàn giao đất sẽ làm thủ tục sang nhượng cho người mua.

Đáng chú ý, làn sóng đến mua suất tái định cư tại đây chủ yếu là các nhà đầu tư, ít nhu cầu ở thật. Cũng từ đầu tháng 10 sau khi các lệnh giãn cách được gỡ bỏ, loạt điểm giao dịch mua bán này mọc lên như nấm khắp các khu vực của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, đẩy giá đất tại khu tái định cư cao lên từng ngày.

Khảo sát trên các trang rao bán bất động sản, giá bán hiện tại đang được rao thấp nhất khoảng 26 triệu đồng/m2 ở các trục đường phụ và lên tới 50 triệu đồng/m2 với các lô tại trục đường lớn. Đặc biệt với các lô góc, giá bán có thể lên tới hàng chục tỷ đồng/lô. Thậm chí, các suất chưa bốc vị trí cũng có giá được rao đến trên 3 tỷ đồng/lô.

Đáng chú ý, ngay từ quý I/2021, hoạt động mua bán suất tái định cư nơi đây cũng đã bắt đầu nở rộ. Ngoài trường hợp mua bán từ người trong diện tái định cư nhưng chưa nhận đất, thì tại đây cũng có nhiều trường hợp mua lại đất nền từ những người đã bốc thăm vị trí đất trong khu tái định cư, thông qua “phiếu xác nhận vị trí lô đất”.

Tại nhiều vị trí, có nhiều người hoạt động môi giới mua bán nhà đất đã lập lán, dựng chòi, tụ tập đông người, dựng bảng quảng cáo khổ lớn trái phép trong khu tái định cư.

NGUY CƠ "MẤT CẢ CHÌ LẪN CHÀI"

Thực tế, việc nhận nền tái định cư không chỉ đơn thuần là vị trí lô đất, bởi người dân khi nhận nền còn phải đóng tiền sử dụng đất theo quy định, các lô tái định cư phụ, người dân buộc phải đóng thêm 50% tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa kể thuế, chi phí xây nhà.

Các chuyên gia cho rằng, việc mua bán các sản phẩm có giá trị cao chỉ qua giấy viết tay hay phiếu xác nhận là vô cùng rủi ro. Các thỏa thuận về giá đất cũng sẽ gặp phải nhiều vấn đề về chi phí phát sinh, thủ tục để nhận nền…

Bản đồ được dựng để các môi giới "giới thiệu sản phẩm"

Theo luật sư Mai Thảo - Công ty luật TNHH Trương Anh Tú (TAT Law firm), mua bán nhà đất qua hình thức giất viết tay là một hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể “mất cả chì lẫn chài”.

Thứ nhất, việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy viết tay không được pháp luật bảo vệ. Bởi lẽ giấy viết tay không có hiệu lực pháp lý, quyền lợi của người mua sẽ không được pháp luật bảo vệ khi xảy ra tranh chấp.

Thứ hai, bên bán dễ dàng “lật mặt” khi giá nhà đất tăng cao hoặc người bán tìm được người trả giá cao hơn thì người mua sẽ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Thứ ba, việc mua bán nhà đất có thể diễn ra nhiều lần với nhiều người khác nhau mà người mua không thể kiểm soát được. Rất nhiều trường hợp người bán lợi dụng kẽ hở này để bán một thửa đất cho nhiều người.

Thứ tư, một số rủi ro khác như người mua không thể làm được sổ đỏ, chuyển nhượng, thế chấp… khi bên mua xảy ra vấn đề hi hữu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý nghiêm môi giới bán suất tái định cư dự án sân bay Long Thành tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714367497 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714367497 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10