Ảnh hưởng triển vọng tài chính đối với giá cổ phiếu COKE

Diendandoanhnghiep.vn Coca-Cola Consolidated (NASDAQ: COKE) đã có sự vận động tuyệt vời trên thị trường chứng khoán khi giá trị cổ phiếu tăng vọt 46% trong ba tháng qua.

Với bối cảnh thị trường mang tới những lợi thế tài chính mạnh mẽ trong dài hạn, liệu điều này có đúng với trường hợp của Coca-Cola Consolidated? Để xác định cụ thể, bài viết này sẽ nghiên cứu về ROE của công ty Coca-Cola Consolidated.

ROE, hay lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, là một công cụ hữu ích để đánh giá hiệu quả tạo ra lợi nhuận từ khoản đầu tư mà công ty đã nhận từ các cổ đông của họ. Ngắn gọn hơn, ROE cho thấy lợi nhuận mà một đồng đô la tiền đầu tư của cổ đông tạo ra là bao nhiêu.

Cách tính ROE

Công thức tính lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là:

Lợi nhuận trên Vốn chủ sở hữu = Lợi nhuận ròng (từ hoạt động kinh doanh liên tục) / Vốn chủ sở hữu của Cổ đông

Nên, dựa theo công thức nêu trên, ROE của công ty Coca-Cola Consolidated sẽ là:

30% = 451 triệu USD / 1.5 tỷ USD (dựa trên kết quả 12 tháng liên tiếp, tính đến tháng 09/2023).

Đây là lợi nhuận trong 12 tháng vừa qua. Một cách để khái niệm hóa điều này là với mỗi 1 USD tiền vốn của cổ đông, công ty đã tạo ra được 0.30 USD lợi nhuận.

Mối quan hệ giữa ROE và Tăng trưởng thu nhập là gì?

Cho đến nay, chúng ta đã nhận thấy rằng ROE đo lường mức độ hiệu quả trong việc tạo ra lợi nhuận của một công ty. Bây giờ chúng ta cần đánh giá mức độ lợi nhuận mà công ty tái đầu tư, hay “giữ lại”, cho sự phát triển trong tương lai, giúp ta hình dung được tiềm năng phát triển của công ty.

Giả sử rằng tất cả các yếu tố khác đều tương tự, những công ty sở hữu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi nhuận giữ lại đều cao, thường là những công ty có tỷ lệ tăng trưởng cao khi so sánh với những công ty không có cùng đặc điểm.

So sánh tốc độ Tăng trưởng thu nhập với ROE 30% của Coca-Cola Consolidated

Trước tiên, việc Coca-Cola Consolidated có kết quả ROE ấn tượng như vậy là một điều tốt. Thứ hai, sự so sánh với ROE bình quân ngành là 16% cũng cần được lưu tâm. Vì thế, mức tăng trưởng thu nhập ròng đáng kể 54% mà Coca-Cola Consolidated có được trong 5 năm qua không phải là điều quá bất ngờ.Bước tiếp theo là so sánh mức tăng trưởng thu nhập ròng của Coca-Cola Consolidated với ngành. Và thật thú vị khi nhận thấy rằng, mức tăng trưởng ghi nhận được của công ty cao hơn mức tăng trưởng bình quân ngành là 4.4%.

Biểu đồ: Tăng trưởng thu nhập trong quá khứ

Biểu đồ: Tăng trưởng thu nhập trong quá khứ

Tăng trưởng thu nhập là một yếu tố rất lớn trong định giá cổ phiếu. Điều quan trọng là nhà đầu tư phải biết, liệu thị trường có định giá được đúng sự tăng trưởng (hoặc giảm) thu nhập kỳ vọng của công ty hay không. Điều này, sau đó, sẽ hỗ trợ họ xác định xem cổ phiếu đó được đặt trong tương lai tươi sáng hay ảm đạm.

Liệu Coca-Cola Consolidated có sử dụng Thu nhập giữ lại hiệu quả?

Tỷ lệ trung vị chi trả trong ba năm của Coca-Cola Consolidated cho các cổ đông là 3.8%, là một mức khá thấp. Thể hiện rằng công ty đang giữ lại tới hơn 95% lợi nhuận của mình, nên có vẻ như Coca-Cola Consolidated đang tái đầu tư rất nhiều lợi nhuận để phát triển hoạt động kinh doanh của họ, điều này được thể hiện qua tăng trưởng thu nhập.

Thêm vào đó, Coca-Cola Consolidated đã liên tục trả cổ tức trong thời gian tối thiểu 10 năm, có nghĩa công ty khá nghiêm túc trong việc chia sẻ lợi nhuận của họ tới cổ đông.

Kết luận

Nhìn chung, kết quả hoạt động của Coca-Cola Consolidated khá tốt. Cụ thể hơn là việc tái đầu tư phần lớn lợi nhuận của công ty đang mang về một tỷ lệ lợi nhuận cao và khiến thu nhập của công ty tăng trưởng đáng kể.

Nếu công ty tiếp tục tăng trưởng thu nhập của mình theo cách thức này, sẽ có tác động tích cực đến giá trị cổ phiếu, vì thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trong dài hạn. Cũng đừng quên rằng, giá cổ phiếu cũng phụ thuộc vào rủi ro tiềm ẩn mà công ty có thể vướng phải. Do vậy, việc nhà đầu tư nhận thức được rủi ro liên quan đến hoạt động kinh doanh là rất quan trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ảnh hưởng triển vọng tài chính đối với giá cổ phiếu COKE tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714296772 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714296772 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10