Apple "cạn ý tưởng" iPhone, cổ phiếu AAPL rơi tự do

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu của Apple đã giảm mạnh sau khi iPhone 12 ra mắt, khiến vốn hóa của doanh nghiệp công nghệ nghìn tỷ USD này "bốc hơi" hơn 80 tỷ USD.

Tuần qua, sự kiện đáng chú ý nhất chính là việc Apple ra mắt thế hệ iPhone tiếp theo

Apple vừa ra mắt iPhone 12, nhưng đã gây thất vọng cho người tiêu dùng.

Việc ra mắt iPhone 12 của Apple đã khiến cộng đồng người hâm mộ, cũng như các nhà đầu tư cổ phiếu của Tập đoàn này không khỏi thất vọng. Điều này thể hiện ở việc cổ phiếu Apple (AAPL) đã giảm mạnh 4% ngay khi iPhone 12 được tung ra thị trường.

Trên thực tế, giá cổ phiếu Apple đã giảm trước khi sự kiện diễn ra, nhưng sau đó khoảng 1 giờ nó còn tiếp tục giảm hơn nữa. Ở mức giảm thấp nhất trong phiên, cổ phiếu Apple đạt 119,65 USD/cp, khiến 81 tỷ USD vốn hóa thị trường của Apple bị "bốc hơi".

Đến nay, cổ phiếu AAPL giảm khoảng 13% so với mức cao nhất mọi thời đại, nhưng mức định giá của công ty công nghệ này vẫn khá đắt đỏ khi P/E lên tới 37 lần.

Cổ phiếu AAPL đi xuống có lẽ là phản ứng tiêu cực từ cộng đồng người dùng và các nhà đầu tư trước việc chiếc iPhone 12 được ra mắt gây không ít thất vọng. Thiết kế của iPhone 12 quay trở lại với dòng iPhone 4, iPhone 5 trước đây, điều này cho thấy Apple đã "cạn ý tưởng" cho các mẫu thiết kế mới. Thiết kế mặt sau của iPhone 12 không có gì ấn tượng khi Apple chỉ xoay cụm camera sau từ ngang (xuất hiện trên các mẫu iPhone 7 Plus, 8 Plus) sang dọc, đây đã trở thành chủ đề đàm tiếu của cộng đồng trong suốt một thời gian dài.

Các chuyên gia về thị trường cho rằng iPhone 12 không có quá nhiều thay đổi hay sự đột phá. "Những thứ đáng chú ý nhất trên iPhone 12 là kết nối 5G, màn hình lớn nhất từ trước tới nay, chip A14 Bionic siêu nhanh. Tuy nhiên, nếu không tính đến kết nối 5G thì iPhone 12 chỉ là một bước tiến hóa, chứ không phải sản phẩm đột phá", một chuyên gia nhận định.

Một bước đi gây thất vọng lớn của Apple năm nay, chính là việc cắt giảm phụ kiện đi kèm máy. Apple chỉ cung cấp một phụ kiện duy nhất là dây sạc; còn củ sạc và tai nghe, nếu người dùng có nhu cầu, sẽ phải mua thêm bên ngoài với giá 19 USD cho mỗi sản phẩm.

Diễn biến cổ phiếu Apple.

Cổ phiếu AAPL của Apple giảm mạnh sau khi hãng này ra mắt iPhone 12.

Bên cạnh đó, Apple đã phải vật lộn để vực dậy tốc độ tăng trưởng của iPhone khi người tiêu dùng giữ điện thoại của họ lâu hơn. Sau cuộc suy thoái do COVID-19 gây ra, nhiệm vụ đó trở nên khó khăn hơn khi hàng triệu người mất việc làm và các doanh nghiệp đóng cửa. Đây cũng là sức ép gây giảm giá cổ phiếu AAPL. 

Ngoài ra, cổ phiếu AAPL giảm mạnh vừa qua còn do Apple đã chọn cách chia tách cổ phiếu của mình theo tỷ lệ 1: 4 để đưa giá cổ phiếu của mình về mức 100 USD/cổ phiếu. Apple lập luận rằng việc chia tách đó dễ tiếp cận hơn với các nhà đầu tư. Điều này đã làm pha loãng cổ phiếu này.

Một chuyên gia công nghệ cho rằng, qua diễn biến giá cổ phiếu AAPL cũng như phản ứng của người tiêu dùng trước sự kiện ra mắt iPhone 12, có thể thấy không riêng gì Apple mà ngay cả các doanh nghiệp công nghệ khác, cũng nên xem đây là một bài học đắt giá. Theo đó, các công ty công nghệ luôn phải đổi mới công nghệ, quy trình thiết mẫu mã sản phẩm để ngày càng đáp ứng đòi hỏi ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp công nghệ cứ đi vào lối mòn, thì sẽ sớm bị người tiêu dùng tẩy chay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple "cạn ý tưởng" iPhone, cổ phiếu AAPL rơi tự do tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10