30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: “Ba cùng” với doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) đề nghị Tạp chí DĐDN tiếp tục duy trì “ba cùng” với doanh nghiệp.

>> 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

Đó là cùng thấu hiểu, cùng cảm thông và cùng phản ánh một cách chân thực hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

- Thưa ông, trong chặng đường 30 đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, DĐDN đã sát cánh cùng VIFOREST và các doanh nghiệp lĩnh vực lâm nghiệp và công nghiệp gỗ như thế nào?

Là cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), theo quan sát của cá nhân tôi, trong suốt 30 năm qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (DĐDN) đã không ngừng nỗ lực vươn lên, trở thành một trong những cơ quan báo chí kinh tế hàng đầu tại Việt Nam.

Qua từng bài viết của DĐDN, tôi cảm nhận được từng “nhịp đập” kinh tế, đặc biệt là “hơi thở” của doanh nghiệp, của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các bài viết được đăng tải trên DĐDN luôn cập nhật nhanh chóng, chính xác, phản ánh đúng, đầy đủ thực trạng kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc tập hợp các ý kiến, phản ánh nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp để khuyến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước, tới các đơn vị có thẩm quyền, đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp, có biện pháp dần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, môi trường kinh doanh bình đẳng, giúp doanh nghiệp vươn lên và kinh doanh hiệu quả hơn.

Là tờ báo chuyên về kinh tế, DĐDN có nhiều chuyên mục đa dạng, nhiều bài phân tích chuyên sâu, có sự đầu tư và chọn lọc kỹ lưỡng từng chuyên đề, từ góc nhìn của các chuyên gia, các nhà lãnh đạo cơ quan quản lý uy tín.

Thông qua các sự kiện diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm… mà đại diện lãnh đạo VIFOREST có dịp tham gia cùng Tạp chí, chúng tôi thấy các chương trình đã tích cực và chủ động góp ý nhiều chính sách, phân tích góc nhìn đa chiều về các bất cập nổi cộm, cập nhật các xu hướng phát triển mới,…giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo cơ hội kết nối, hợp tác và nâng cao vị thế của chính mình.

- Ông vừa nhấn mạnh vai trò chung sức kiến tạo và hoàn thiện môi trường kinh doanh mà DĐDN đang cùng VIFOREST theo đuổi, thưa ông?

Tôi đánh giá rất cao DĐDN trong vai trò góp phần phản biện chính sách và hoàn thiện thể chế kinh doanh. Ngay từ những ngày đầu thành lập, gắn với các hoạt động của VCCI, DĐDN đã phát huy vai trò tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong góp ý hoàn thiện cơ chế khẳng định vai trò, vị thế và chính sách phát triển đội ngũ doanh nhân cả nước.

Trong suốt hơn 30 năm đồng hành cùng công cuộc đổi mới đất nước, DĐDN đã sát cánh cùng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lĩnh vực lâm nghiệp và công nghiệp gỗ. Nhiều giai đoạn doanh nghiệp gặp khó khăn vướng mắc về cơ chế cũng được Tạp chí hỗ trợ tháo gỡ thông qua các bài viết kịp thời phản ánh thực tiễn.

Đặc biệt là trong những năm gần đây, DDDN đã có loạt bài về bất cập trong chính sách hoàn thuế VAT làm cho doanh nghiệp ngành gỗ lao đao. Thời điểm cao điểm có tới hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế chưa được hoàn do doanh nghiệp ngành gỗ bị đưa vào “danh sách đen”, phải truy xuất đến tận hộ nông dân trồng rừng, gây khó khăn, không phù hợp với thực tế, thậm chí bất khả thi. Việc chậm trễ hoàn thuế GTGT khiến “sức khoẻ” doanh nghiệp suy giảm, kiệt quệ, đối diện nguy cơ phá sản.

Vướng mắc này đã được cơ quan báo chí như DĐDN đồng hành với loạt bài viết phản ánh khó khăn, đề xuất giải pháp thiết thực tháo gỡ khó cho doanh nghiệp. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng được hoàn trả cho doanh nghiệp, là dòng vốn quan trọng phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 DĐDN với loạt bài viết phản ánh khó khăn về hoàn thuế GTGT nhờ đó đã có hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế được hoàn trả cho doanh nghiệp. Ảnh: QT

DĐDN với loạt bài viết phản ánh khó khăn về hoàn thuế GTGT nhờ đó đã có hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế được hoàn trả cho doanh nghiệp. Ảnh: QT

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ghi nhận định hướng báo chí nhân văn

- Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ, đề xuất mà DĐDN, VIFOREST cần tiếp tục kiến nghị giúp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới là gì thưa ông?

Chúng tôi đề xuất DĐDN tiếp tục duy trì “ba cùng” với doanh nghiệp, đó là cùng thấu hiểu, cùng cảm thông và cùng phản ánh một cách chân thực, đa chiều về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua DĐDN, chúng tôi tiếp tục đề xuất rút các doanh nghiệp ngành gỗ ra khỏi danh sách rủi ro cao và có thể hậu kiểm khi doanh nghiệp đã có hợp đồng xuất khẩu, hàng hoá sản phẩm đã được thông quan và có thông báo của ngân hàng là được thanh toán tiền thì có thể hoàn thuế. Có thể kiểm tra ngẫu nhiên và kiểm tra nhiều hơn khi có nghi ngờ dấu hiệu vi phạm, gian lận. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, đề xuất bỏ thuế GTGT.

Đề nghị các Bộ Tài chính xem xét và để viên nén đen (mã HS 4401.31) được hưởng thuế suất xuất khẩu 0%, như đang áp dụng với viên nén trắng.

Đồng thời, chúng tôi cũng đề xuất Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp kéo dài thời hạn giãn nợ đến hạn từ 06 tháng đến 12 tháng, giảm và giãn thời hạn trả tiền thuê đất và lùi thời gian nộp bảo hiểm xã hội, không tính lãi trong năm 2023.

Các tiêu chuẩn và quy chuẩn phòng chống cháy cũng cần phải được xem xét cho phù hợp với đặc thù của ngành công nghiệp gỗ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan tiếp tục đồng hành với hiệp hội và doanh nghiệp gỗ Việt trong việc xúc tiến thương mại, khai thác các thị trường tiềm năng, cảnh báo sớm và tăng cường giao tiếp cấp cao và cấp bộ, ngành để doanh nghiệp gỗ tránh được rủi ro bị áp đặt các biện pháp phòng vệ thương mại.

DĐDN hãy là những “người bạn đường” tiếp lửa cho doanh nghiệp và doanh nhân gỗ Việt vượt qua sự chao đảo của thị trường toàn cầu, phục hồi mạnh mẽ và củng cố vị thế mà ngành công nghiệp gỗ nước ta đã tạo lập được trong những năm gần đây.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: “Ba cùng” với doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10