Bài học CAN ĐẢM - MINH BẠCH - KHÔN NGOAN từ đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Cần phải có sự can đảm để lựa chọn sự minh bạch - và sự khôn ngoan để nhận ra rằng đó là điều đúng đắn phải làm nếu muốn đạt được những mục tiêu lớn lao hơn.

Nếu ánh nắng mặt trời là liều thuốc khử trùng tốt nhất, thì điều ngược lại cũng đúng: Bóng tối, những góc khuất là nơi lý tưởng nếu muốn phát triển một thứ gì đó khủng khiếp. Sự minh bạch là yếu tố tiên quyết cho các nhà lãnh đạo khi phải đối mặt với khủng hoảng. Hãy minh bạch những gì bạn biết, những gì bạn không biết, và những gì bạn đang phải học để xử lý tình huống. Bạn không thể che giấu một bí mật, như người xưa vẫn nói.

Trong những tuần gần đây, thật khó mà lờ đi trước những tin tức về phản ứng của Trung Quốc đối với mối đe dọa COVID-19. Kể từ tháng 12 khi đã nhìn nhận được dấu hiệu của một loại virus nguy hiểm, chính quyền Trung Quốc đã chủ động tìm cách che giấu thông tin. Kết quả là sáu tuần quan trọng - mà trong khoảng thời gian đó virus hoàn toàn có khả năng bị ngăn chặn - đã trôi qua trong lãng phí.

 Bạn có thể nói, đó là Trung Quốc mà. Sự minh bạch chỉ có thể có ở phương Tây. Nhưng thật không may, như nhiều bài báo đã chỉ ra, phản ứng của chính nước Mỹ cũng không khác biệt là mấy. Một bài báo trên tờ Washington Post viết về phản ứng của một số quốc gia phương Tây đối với Đại dịch cúm năm 1918 và kết luận rằng chúng ta đang mắc một số sai lầm tương tự, kể cả sau đó 100 năm. Trớ trêu thay, đất nước cởi mở nhất về các trường hợp cúm của họ vào thời điểm đó - Tây Ban Nha - đã chịu tổn thương danh tiếng. Sự dũng cảm tiết lộ dữ liệu của Tây Ban Nha cuối cùng đã mang lại cho loại virus này cái tên mới, Cúm Tây Ban Nha.

Che giấu tin xấu là một phản xạ trong hầu hết các tổ chức, nhưng một nhà lãnh đạo có tầm nhìn phải nhận ra rằng, việc lên tiếng sớm và trung thực, là một chiến lược quan trọng trong việc xử lý khủng hoảng. Uy tín phải được coi là một chiến lược thương hiệu dài hạn. Việc trung thực chia sẻ tin xấu của ngày hôm nay có khả năng giúp họ - các nhà lãnh đạo, các tổ chức và quốc gia - đạt được lợi ích về danh tiếng trong tương lai, mang lại lợi ích khi các thành phần bên trong và bên ngoài tổ chức tin tưởng vào những gì bạn nói, và có niềm tin vào cam kết của bạn trong việc giải quyết các vấn đề nằm ở phía trước.

Sự minh bạch, trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có sự chuẩn bị để đối phó với hiệu ứng “ tình hình sẽ xấu đi trước khi nó được cải thiện”, theo nhà nghiên cứu nổi tiếng Peter Senge về quản trị tư tưởng. Đó là một diễn tiến cổ điển đã được chứng minh qua nhiều năm. Các tổ chức mong muốn sự cải thiện, trước tiên phải khuyến khích mọi người lên tiếng một cách trung thực, về các vấn đề hiện tại của tổ chức mà họ quan sát thấy. Không có bước đó, thành công sẽ chỉ là ảo tưởng. Làm sao chúng ta có thể giải quyết vấn đề nếu như chúng ta hoàn toàn không có thông tin về nó. Không có dữ liệu đồng nghĩa với việc không có tiến triển.

Khi những tin tức xấu được chia sẻ - cho dù là báo cáo về tội phạm trong thành phố, sự cố sai sót trong bệnh viện hay sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh trong đại dịch - điều này thực sự có nghĩa là bạn đã vượt qua rào cản đầu tiên để thành công. Việc đưa thông tin chính xác sẽ giúp mọi người sử dụng kĩ năng của mình vào việc tìm hướng xử lý đúng đắn cho vấn đề đó. Thay vì sống với lầm tưởng rằng mọi thứ đều tốt đẹp, các nhà lãnh đạo và chuyên gia lúc này có thể tập trung nguồn lực để xử lý những gì được cho là cấp thiết.

Tuy nhiên, sự minh bạch đơn thuần sẽ không xảy ra nếu không có sự an toàn về mặt tâm lý: một môi trường mà trong đó mọi người dám đặt ra những câu hỏi, mối quan tâm và đề xuất ý tưởng mà không sợ những hậu quả và liên lụy đến cá nhân. Điều này đặc biệt đúng trong hoàn cảnh căng thẳng của một cuộc khủng hoảng. Thiếu sự an toàn này, thì tình huống càng nghiêm trọng sẽ càng gia tăng mức độ ảnh hưởng đến cá nhân người dám nói ra.

Cần phải có sự can đảm để lựa chọn sự minh bạch - và sự khôn ngoan để nhận ra rằng đó là điều đúng đắn phải làm nếu muốn đạt được những mục tiêu lớn lao hơn. Nếu bạn muốn người khác lên tiếng trung thực về những gì họ biết, nhìn thấy và băn khoăn, thì điều đó chỉ có thể được khởi nguồn từ những nhà lãnh đạo cao nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài học CAN ĐẢM - MINH BẠCH - KHÔN NGOAN từ đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714295996 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714295996 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10