Bao nhiêu tiền cho SEA Games 31?

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí giao Hà Nội chủ trì tổ chức sự kiện SEA Games 31 vào năm 2021.

Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án an toàn, tiết kiệm, tạo được dấu ấn cũng sẽ là một thách thức không nhỏ đối với lãnh đạo thành phố.

br class=

SVĐ Mỹ Đình sẽ được tận dụng để tổ chức các sự kiện chính của SEA Games 31 nếu Hà Nội được chọn là địa điểm đăng cai chính. Ảnh: Anh Tuấn

Theo thứ tự luân phiên, Campuchia sẽ tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 và Việt Nam sẽ đến lượt đăng cai SEA Games 32 vào năm 2023. Tuy nhiên, do chưa có đủ điều kiện nên Campuchia đã đề nghị và được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) chấp thuận cho đăng cai tổ chức SEA Games 32 vào năm 2023. SEAGF đã gửi thư cho phía Việt Nam thông báo về việc SEAGF dự kiến trao quyền đăng cai tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 cho Việt Nam.

Xã hội hoá nguồn lực

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về chủ trương đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 vào năm 2021 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của Việt Nam, một thành viên tích cực của ASEAN, đồng thời là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước.

Đồng thời, Thủ tướng cũng nhất trí giao Hà Nội chủ trì tổ chức sự kiện này. Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có tờ trình báo cáo Bộ Chính trị về việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 tại Hà Nội.

Nhấn mạnh tinh thần tổ chức an toàn, tiết kiệm, tạo được dấu ấn cho SEA Games 31, Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, có phương án chi tiết để triển khai; xã hội hóa nguồn lực tối đa; cần tận dụng cơ sở vật chất hiện có, hạn chế việc xây, mua sắm mới, và đặc biệt cần xây dựng phương án kinh phí thực sự tiết kiệm, hiệu quả.

Xã hội hóa thể thao cũng đồng nghĩa với việc kêu gọi nguồn vốn từ doanh nghiệp để phát triển, thay vì ngồi chờ bầu sữa ngân sách vốn luôn eo hẹp.

Hơn nữa, ở góc độ kinh tế, các nguồn lực xã hội đầu tư cho công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm cho người lao động khi tham gia vào các hoạt động xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, đón tiếp khách du lịch quốc tế, tạo thêm nguồn thu cho các lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Thách thức không nhỏ

Trước đó, UBND TP.HCM đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về đề án đăng cai SEA Games 31 và Paragames 11 năm 2021 tại TP.HCM với tổng kinh phí phục vụ khoảng 15.612 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho toàn Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Quốc gia Rạch Chiếc (quận 2) gần 8.140 tỷ đồng, kinh phí chi trực tiếp để đăng cai SEA Games 31 gần 7.480 tỷ đồng. Đây là con số quá lớn so với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Năm 2003, Việt Nam đã đăng cai SEA Games 22 với tổng kinh phí 5.000 tỷ đồng (tương đương gần 250 triệu USD), trong đó 1.000 tỷ đồng cho việc xây sân Mỹ Đình, 800 triệu đồng xây Cung thể thao dưới nước. Đây là một con số khá lớn vào thời điểm đó. Tuy nhiên sau đó rất nhiều công trình không được khai thác hiệu quả và xuống cấp nghiêm trọng như Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), nhà thi đấu Ninh Bình...

Từ thực tế trên cho thấy, tổng kinh phí tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 sẽ thấp hơn nhiều so với phương án tài chính mà UBNDTP.HCM đã đưa ra.

Theo ý kiến của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP. Hà Nội, thì TP. Hà Nội cơ bản đáp ứng về cơ sở vật chất để tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11. Các cơ sở vật chất tại Hà Nội hiện nay cũng đã được bảo dưỡng, nâng cấp một bước để chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII trong năm nay.

TP Hà Nội có nhiều kinh nghiệm và đủ nguồn nhân lực để tổ chức sự kiện này vì đã từng tổ chức SEA Games 22 năm 2003, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á năm 2009 và nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn khác.

Mặc dù chưa có kế hoạch tài chính cụ thể nhưng việc lựa chọn phương án an toàn, tiết kiệm, tạo được dấu ấn cũng sẽ là một thách thức không nhỏ đối với TP. Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian tổ chức SEA Games 31 khoảng 17 ngày và Para Games 11 khoảng 11 ngày kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12/2021.

Dự kiến SEA Games 31 có khoảng 16.000 người tham dự, trong đó huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài khoảng 11.000 người và Para Games khoảng 4.000 người, trong đó huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài khoảng 2.100 người.

Tính đến năm 2019, SEA Games sẽ được tổ chức tròn 30 lần, trong đó, Thái Lan và Malaysia mỗi nước tổ chức 6 lần; Singapore, Indonesia và Philippines tổ chức 4 lần; Myanmar 3 lần; Brunei, Việt Nam và Lào mỗi nước đã tổ chức 1 lần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao nhiêu tiền cho SEA Games 31? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139015 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139015 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10