Bảo tồn văn hóa Việt trên tà áo dài

Diendandoanhnghiep.vn Nữ doanh nhân trình diễn áo dài là một trong những điểm nhấn tại Diễn đàn Doanh nhân, Doanh nghiệp với bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa Việt Nam do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, ngày 23/11.

>> 23/11: Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV

Những nét đẹp của văn hóa luôn ẩn chứa trong di sản Việt. Bảo tồn di sản hòa quyện vào việc phát huy, khai thác nét đẹp văn hóa để có thể quảng bá văn hóa Việt ra thế giới.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, nhà thiết kế Hà Duy cho rằng, mỗi doanh nhân Việt đều hiểu rõ về trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

- Là một nhà thiết kế với những bộ sưu tập thời trang thiết kế vô cùng ấn tượng dành cho các ngôi sao và những người nổi tiếng, những dấu ấn văn hóa Việt trong mỗi thiết kế đã được ông khai thác ra sao?

Hà Duy hiểu rằng, giữ gìn nét đẹp di sản văn hóa sẽ góp phần phát triển thương hiệu quốc gia. Mỗi thiết kế của Hà Duy đều rất thích đưa những yếu tố văn hóa vào trong những mẫu thiết kế của mình. Ví dụ như từ chất liệu đến form dáng, trong đó là một câu chuyện mà mình lồng ghép trong mỗi bộ sưu tập. Để bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống vốn có của dân tộc, Hà Duy luôn chú trọng ưu tiên các chất liệu của Việt Nam như là lụa, tơ tằm, gai, đũi hay những chất liệu thổ cẩm. Tuy nhiên, với mỗi mỗi bộ sưu tập mình sẽ cần phải tính toán để làm sao các thiết kế đó phù hợp trong bối cảnh xuất hiện của người mặc nó.

Tại đêm diễn Ký ức Hội An – Danh thắng Việt Nam 2020, Hà Duy đã từng thiết kế một bộ sưu tập mang tên “Nét đẹp ca trù” – đây là bộ thiết kế mà Hà Duy muốn nói lên tiếng nói của thế hệ trẻ với loại hình nghệ thuật truyền thống này. Và trước cộng đồng quốc tế, Hà Duy muốn truyền tải đến một thông điệp về một Việt Nam văn hiến, giàu bản sắc văn hóa và tự tôn dân tộc. Gần đây Hà Duy tiếp tục làm một bộ sưu tập thổ cẩm tên là “Tài Lâm”. Đây là một bộ sưu tập mà Hà Duy cũng cảm thấy rất là ưng ý khi sử dụng các chất liệu thổ cẩm trên từng thiết kế.

Những bộ sưu tập của mình, Hà Duy luôn chú trọng lồng ghép các yếu tố văn hóa vào như hình ảnh về những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Mỗi bộ sưu tập đều mang một hình bóng của văn hóa Việt. Và đó chính là điều mà Hà Duy thấy rất tự hào khi được góp một phần sức nhỏ của mình trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong nghệ thuật thiết kế dành cho giới doanh nhân, nghệ sĩ.

 Bộ sưu tập áo dài của NTK Hà Duy lấy ý tưởng từ ca trù - loại hình diễn xướng bằng âm nhạc thịnh hành tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Việt Nam.p/Ảnh: Nguyễn An

Bộ sưu tập áo dài của NTK Hà Duy lấy ý tưởng từ ca trù - loại hình diễn xướng bằng âm nhạc thịnh hành tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Việt Nam. Ảnh: Nguyễn An

>> Quỹ bảo tồn Di sản Huế: Phát huy giá trị di sản

>> “Giảm tải” cho di sản

>> Gắn giá trị di sản vào phát triển du lịch Quảng Nam

- Việc thực hiện bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trên tà áo dài do ông thiết kế đã mang lại giá trị thiết thực như thế nào với ông nói riêng và doanh nhân nói chung?

Việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trên tà áo dài mang một ý nghĩa thiết thực. Hà Duy luôn có một điều khẳng định rằng mỗi chiếc áo dài ấy đều mang hai tiếng Việt Nam rất thiêng liêng. Khi mặc áo dài, chúng ta sẽ đều cảm thấy tự hào. Và bất kể một người nước ngoài nào khi nhìn thấy tà áo dài là người ta đều biết đó là người Việt Nam. Chính vì vậy, việc truyền tải những hình ảnh di sản của dân tộc lên tà áo dài, mình phải thực sự tính toán làm sao có thể thổi hồn vào đó là những nét đẹp văn hóa của các vùng miền, xuất hiện một cách phù hợp nhất với mỗi người khi mặc lên trên mình chiếc áo dài đó.

Hà Duy cho rằng, mỗi doanh nhân khi mang nét đẹp văn hóa thông qua trang phục cũng là một cách để thể hiện sự trân trọng với di sản, đưa di sản ra thương trường một cách ấn tượng và sâu sắc nhất, đầy lịch thiệp và quý phái.

Nữ doanh nhân trình diễn áo dài là một trong những điểm nhấn tại Diễn đàn Doanh nhân, Doanh nghiệp với bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa Việt Nam do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, ngày 23/11/2022 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, nhân Ngày hội Di sản lần thứ tư.

- Bảo tồn và phát huy giá trị di sản với bạn bè trong nước và quốc tế cũng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực trong hoạt động kinh doanh nói chung, những nhà thiết nói riêng, thưa ông?

Bản thân Hà Duy là một người vừa làm thiết kế, vừa làm kinh doanh, Hà Duy cho rằng việc phát huy giá trị di sản nói chung và tà áo dài nói riêng là chúng ta đang mang tiếng nói của chính mình đến với bạn bè, đối tác trong nước và quốc tế. Điều đó cũng rất đáng trân trọng, giống như chúng ta đang tự hào nói rằng “tôi là người Việt Nam”.

Mỗi thiết kế của Hà Duy là tất cả sự tâm huyết và trách nhiệm với di sản và thượng tôn văn hóa. Cũng như Hà Duy, các doanh nhân Việt Nam cũng luôn tự hào là người Việt, làm được ra những sản phẩm của Việt Nam, mang nét đẹp văn hóa tinh thần Việt Nam đến với tất cả thế giới. Tất cả doanh nhân chúng ta không chỉ làm giàu kinh tế cho đất nước mà còn làm giàu văn hóa cho dân tộc. Đó chính là điều đáng được tôn vinh.

Mỗi doanh nhân mang trên mình nét đẹp của văn hóa đất nước, mỗi doanh nghiệp thể hiện nét đẹp văn hóa kinh doanh. Đó là nét đẹp riêng có của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam với thế giới và chúng ta cần phải phát huy điều đó nhiều hơn nữa trong tương lai. Vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp một vị trí vô cùng quan trọng để giá trị di sản được lan tỏa và vươn tầm quốc tế.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo tồn văn hóa Việt trên tà áo dài tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714151765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714151765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10