Bắt chuột bằng… AI

Diendandoanhnghiep.vn Chuột vốn luôn là nỗi “ám ảnh” của các đô thị, nhưng vấn đề này có thể sẽ không còn quá trầm trọng với các ứng dụng công nghệ mới.

>>Nền tảng Toppy sử dụng trí tuệ nhân tạo vào ứng dụng dạy và học trực tuyến

Giờ đây mạng lưới Internet vạn vật (IoT) thậm chí còn có thể giúp con người “quản lý” chuột thông qua một hệ thống bẫy được kết nối mạng có thể làm sốc điện hoặc chết chuột trước khi xử lý.

Hệ thống bẫy ứng dụng IoT có thể được đặt trên mặt đất hoặc dưới cống rãnh và sẽ liên tục truyền dữ liệu liên quan như mật độ chuột hay số con vật bắt được. Những thông tin này sẽ giúp giới chức thành phố quản lý mà không phải sử dụng hoá chất độc hại.

Công nghệ thông minh đang "thay đổi ngành công nghiệp kiểm soát dịch hại", theo Dana Cote, giám đốc hoạt động SMART của Anticimex, một công ty ứng dụng công nghệ để kiểm soát côn trùng. Ông nói, ngành công nghiệp này vốn đã không có nhiều ứng dụng đột phá trong nhiều năm. Nhưng bây giờ "chúng tôi có cơ hội sử dụng các thiết bị IoT và phân tích dữ liệu cũng như AI để thực sự chủ động trước vấn đề hơn là phản ứng".

Bằng việc thu thập và phân tích dữ liệu 24/7, thành phố cũng như các doanh nghiệp có thể thực hiện các bước như bảo vệ các thùng chứa rác, bổ sung các hoạt động vệ sinh hoặc loại bỏ các ổ chuột. "Hệ thống cung cấp thông tin để thực hiện một cách tiếp cận toàn diện hơn, qua đó kiểm soát triệt để hơn là chỉ phản ứng đơn thuần.”

Trong khi bẫy thông minh với các cảm biến kết nối internet đã phát triển ở châu Âu, hệ thống này gần đây mới được áp dụng tại một vài thành phố ở Mỹ. Somerville (Massachusetts) vừa bắt đầu chương trình thử nghiệm kéo dài 5 tháng với Modern Pest Services, thuộc sở hữu của Anticimex. 40.000 USD đã được chi để lắp đặt 50 bẫy thông minh ở 4 khu dân cư. Các bẫy này có khả năng bắt và giết chuột cũng như thu gom vào một thùng chứa bên trong chính thiết bị, theo Cote. Điều này giúp loại bỏ các vấn đề kèm theo như ruồi và mỹ quan đô thị.

Trong khi đó, Portland (Maine) đang sử dụng một hệ thống ngầm của Modern Pest Services trong các đường ống thoát nước của thành phố. Những con chuột chết được rửa trôi theo dòng chảy trong hệ thống - không giống như các phương pháp tiêu diệt thông thường cũng như không sử dụng chất độc hại. Thành phố đã bắt được gần 1.000 con chuột kể từ khi 40 thiết bị được lắp đặt vào ngày 1/4/2021.

Các thiết bị IoT để kiểm soát gián và các loài côn trùng khác sẽ là bước tiếp theo. Kiểm soát động vật gặm nhấm “là bước đột phá đầu tiên của IoT vào ngành quản lý dịch hại, nhưng có lẽ không phải là cuối cùng, vì các nhà phát triển cũng hướng đến việc phát minh các thiết bị kiểm soát chim và côn trùng bằng công nghệ này”, theo Pest Control Technology.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắt chuột bằng… AI tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714090409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714090409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10