"Bếp ăn tử tế" và trách nhiệm cộng đồng

Diendandoanhnghiep.vn Bản thân tập đoàn TH như những hạt cát nhỏ, những hạt cát sáng và sạch, góp phần trong biển cát này để cho người dân mình được hưởng sản phẩm thực phẩm sạch.

>> Anh hùng Lao động Thái Hương: Hun đúc ước mơ, kiên trì những giá trị thật

Anh hùng Lao động Thái Hương  – Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH được biết đến là người có khát vọng cống hiến mãnh liệt, đã thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của nền nông nghiệp công nghệ cao. Bà từng chia sẻ: “Thiên nhiên đã ban tặng đất nước mình bốn mùa hoa trái xanh tươi, đủ điều kiện để trở thành bếp ăn tử tế cho thế giới, nhưng trước tiên ta phải làm một bếp ăn tử tế cho người Việt đã”. Từng bước, từng bước bà đã kiến tạo được bếp ăn tử tế đó.

Ngày 20/7/2023, Tập đoàn TH cho ra mắt 9 sản phẩm TH true FOOD trong bộ sản phẩm Bếp Việt- Người nội trợ tử tế. Đây là các sản phẩm của Nhà máy Chế biến Thực phẩm sạch TH của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm ứng dụng công nghệ cao TH, thuộc Tập đoàn TH, đặt tại Khu Công nghiệp VSIP Bắc Ninh vừa đi vào vận hành. Nhà máy và các sản phẩm thực phẩm mang thương hiệu TH true FOOD là dấu ấn quan trọng tiếp theo trên con đường thực hiện cách mạng dinh dưỡng người Việt của TH bằng nguồn thực phẩm tươi, sạch, tốt cho sức khỏe, sau hàng loạt các dự án sữa, rau quả, lúa gạo…được Anh hùng lao động Thái Hương dẫn dắt tập đoàn TH triển khai trong gần 15 năm qua.

- Sau bao năm trăn trở với khát vọng “Vì tầm vóc Việt”, bà đã từng bước hiện thực hoá khát vọng đó qua những dự án sữa tươi sạch, giáo dục… nay là thực phẩm. Bà bắt đầu con đường này từ khi nào?

Bộ sản phẩm bếp Việt này là ước mơ của tôi từ ngày tôi làm Dự án sữa. Bắt đầu bước vào con đường sữa tươi sạch, tôi đã muốn làm thế nào để chuẩn hóa bếp ăn và đáp ứng nhu cầu về sử dụng thực phẩm “nhanh, tiện lợi, sạch sẽ”.

Tôi đã trăn trở mình phải làm thế nào cho chuẩn? Tôi thấy, một số nước đã đi trước mình về vấn đề an toàn thực phẩm. Khi sang Nhật, Hàn Quốc, sang các nước Châu Âu, tôi đi các siêu thị hoặc đến các bếp ăn thấy họ làm rất chuẩn. Và tôi ước mơ để làm sao một ngày mình có cái bếp như thế này, tôi cứ trăn trở mãi. Cuối cùng, cũng đến ngày hôm nay.

Để ra được một món ăn chất lượng, cần có một quy trình chuẩn. Tôi nhận thấy vấn đề đầu tiên vẫn là xuất xứ về nguyên liệu đầu vào, sau đó là công nghệ chế biến. Đó là những công việc yêu cầu phải tinh tế. Nếu không có những chuyên gia về dinh dưỡng, về bếp núc, thì rõ ràng không ra được sản phẩm tốt. Thế cho nên, dù ước mơ cả chục năm rồi nhưng để thu hút được các chuyên gia dinh dưỡng, nghệ nhân nấu ăn, “set up” hệ thống công nghệ, máy móc chế tạo hiện đại là một hành trình, một chiến lược mà Tập đoàn TH nỗ lực chuẩn bị trong nhiều năm qua. 

- Xin bà chia sẻ về quy mô của nhà máy thực phẩm và những dự định tiếp theo?

Nhà máy có diện tích xây dựng hơn 41.000 m2. Toàn bộ nhà xưởng, thiết bị, công nghệ sản xuất được thiết kế phù hợp với các tiêu chuẩn và điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm; 12 dây chuyền sản xuất thực phẩm cao cấp hiện đại, đồng bộ, công suất lớn được cung cấp bởi các công ty hàng đầu châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Bằng các hệ thống thiết bị, công nghệ sản xuất tự động, tiên tiến hàng đầu thế giới như: hệ thống cấp đông siêu tốc IQF, thiết bị trộn chân không, thiết bị xông khói sử dụng gỗ nhập khẩu… nhà máy có khả năng xử lý toàn bộ các công đoạn từ sơ chế, chế biến, đóng gói, bảo quản và lưu thông với đa dạng sản phẩm chất lượng cao và quy trình quản lý chất lượng quốc tế; đạt chứng nhận FSSC 22000 - tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn diện, đảm bảo an toàn thực phẩm ở mọi mức độ. Nhà máy cũng áp dụng tiêu chuẩn FSSC 22000 dựa trên nền tảng ISO 22000 kết hợp với các chương trình thực hành tốt, các tiêu chuẩn bổ sung như GMP, HACCP...Đặc biệt, hệ thống cấp đông siêu tốc IQF của nhà máy được đánh giá hiện đại hàng đầu trong ngành. Hệ thống này sử dụng các băng chuyền chuyển động với tốc độ chậm. Tại đây, sản phẩm được tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh ở nhiệt độ thấp dần, từ -35 đến -40 độ C. Công nghệ này giúp lưu giữ vẹn nguyên hương vị tươi ngon của sản phẩm, giúp đảm bảo độ tươi và dinh dưỡng của sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm mà không cần chất bảo quản.

Làm kinh doanh, cái “lãi” nhất của tôi là sức khỏe của người tiêu dùng. Tập đoàn TH có 5 giá trị cốt lõi về sản phẩm, mà đi đầu là “Vì sức khỏe cộng đồng”, thứ hai là “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, thứ ba là “Tươi, ngon, bổ dưỡng”, thứ tư là “Thân thiện với môi trường - Tư duy vượt trội” và cuối cùng mới là “Hài hòa lợi ích”. 

Anh hùng lao động Thái Hương

Bộ phận R&D của chúng tôi sẽ phát triển khoảng hơn 100 sản phẩm nữa và nguyên liệu sẽ là những nông sản, thảo dược đặc sản của Việt Nam. Chẳng hạn, với những món mì và món ăn nhanh, tôi chuẩn bị có những sản phẩm từ củ rong đỏ. Củ rong đỏ ở nông thôn vừa làm thảo dược vừa làm thức ăn. Tôi sẽ làm sợi mì lạnh từ củ rong đỏ. Rất nhiều sản phẩm từ chính cây cỏ, thảo dược của mình đưa vào đây để mình làm những món ăn kết hợp giữa tinh bột, rau, chế biến đảm bảo dinh dưỡng. 

Từ nguyên liệu đầu vào và công nghệ sẽ tạo ra sản phẩm như thế và sẽ có cả những bữa ăn văn phòng - một nhu cầu thực tiễn rất quan trọng. 

- Được biết, bà luôn trăn trở “Vì sức khoẻ cộng đồng”, “Vì tầm vóc Việt”, bà có suy nghĩ gì về nỗi lòng của các bà nội trợ Việt hiện nay?

Thực sự là tôi đang làm công việc mà tôi rất là thích và rất hạnh phúc để làm, đó là đi chợ thay cho các gia đình, vì tôi đảm bảo an toàn thực phẩm. Tôi chế biến sẵn những món ăn rồi, khi nào người nội trợ thích nấu thì có thể đặt mua, khi mua là đã có thực đơn ở trong đó. Đó là sản phẩm của nhà máy này, vừa có ăn ngay, vừa có chế biến tươi để lấy về khi mình thích vào bếp nấu - nhưng mọi nguyên liệu đều được cắt thái rồi, có gia vị rồi, chỉ cần vào bếp, ai cũng cảm thấy mình có thể nấu được những bữa ăn ngon. 

Và để khi đến bữa cơm, người công nhân, nhân viên văn phòng không phải ra ngoài bụi bặm hoặc là chen chúc nữa thì tòa nhà văn phòng sẽ có những tủ để bảo quản thức ăn trong ngày. Chúng tôi sẽ làm những bữa ăn như vậy, đó là khát vọng cháy bỏng của tôi. 

- Bà đánh giá thế nào về vai trò của các doanh nghiệp thực phẩm trong sứ mệnh Vì tầm vóc Việt?

Người ta nói năm 1946, nước Nhật chấm dứt chiến tranh, đến năm 1947 họ đã ban hành Luật Dinh dưỡng và 70 năm sau người Nhật không bị gọi “Nhật lùn” nữa. Khi người Nhật tổng kết thành công, người ta thấy rằng ngoài chính sách và định hướng đường lối tư duy của Chính phủ, có một nhân tố đóng vai trò quan trọng, mang trọng trách của đất nước, đó là các nhà làm thực phẩm. 

Phải làm thế nào để các nhà làm thực phẩm nhận thức được đây là trọng trách của mình, bỏ công sức đi cùng với đất nước thì công cuộc phát triển tầm vóc của đất nước mới thành công. 

Tôi cho rằng bản thân tập đoàn TH chúng tôi như những hạt cát nhỏ, những hạt cát sáng và sạch, góp phần trong biển cát này để cho người dân mình được hưởng sản phẩm thực phẩm sạch. Chúng tôi, với ý thức và sự nghiêm túc, kiên định, đang đi trên con đường “Vì tầm vóc Việt”, để làm sao trẻ em Việt Nam có thể tự tin với tầm vóc Việt, không kém cạnh các nước khắp năm châu. 

Về lĩnh vực sức khỏe tôi không dám “múa rìu qua mắt thợ”, nhưng rõ ràng, tôi là một người mẹ và hiểu tại sao bệnh tật nhiều như vậy, tại sao tỷ lệ ung thư nhiều như thế, tại sao con em chúng ta vẫn cứ thấp còi, chưa được như kỳ vọng mà Đảng và Nhà nước mong muốn. Ngoài vấn đề gien di truyền thì vẫn còn các yếu tố như môi trường, dinh dưỡng, ăn uống.

Cho nên, tôi mong muốn và đã làm sản phẩm sữa sạch, nước sạch rồi, làm hạt gạo cũng phải sạch, muối cũng phải là muối sạch...Tôi chuẩn bị ra mắt một nhà máy nước mắm và muối sạch tại Phú Yên. 

Tôi muốn rồi đây nhiều doanh nghiệp trong ngành thực phẩm sẽ cùng nhau sát cánh làm ra những sản phẩm chất lượng cho dân tộc mình để con em mình có một chiều cao, tầm vóc sánh tầm quốc tế, có một sức khỏe bền vững. 

Tôi nghĩ đó là món quà từ tấm lòng của những người làm thực phẩm, tự nguyện thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, trách nhiệm với xã hội và góp phần cùng đất nước, theo đường hướng của Đảng, Nhà nước, vì sức khỏe của người dân và chúng tôi sẽ đóng góp một phần nhỏ trong đó. 

Xin cảm ơn bà!

Ngày 20/7, 3 sản phẩm TH true FOOD trong bộ sản phẩm Bếp Việt – Người nội trợ tử tế được Tập đoàn TH ra mắt gồm: Bánh gạo, Sủi cảo và Kim chi. Trong tháng 8, TH tiếp tục cho ra mắt sản phẩm thịt xông khói gồm 2 loại chân giò xông khói, ba chỉ xông khói và sản phẩm xúc xích xông khói.

Dự kiến, trong thời gian tới, Tập đoàn TH sẽ phát triển và cho ra mắt nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến cao cấp TH true FOOD nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu dinh dưỡng và làm phong phú thêm các sản phẩm phục vụ gian bếp Việt như: Nhóm sản phẩm chế biến từ thịt: xúc xích, giò, chả, thịt viên; Nhóm sản phẩm chế biến từ tinh bột: bún, phở... Đặc biệt, TH cũng sẽ chú trọng phát triển các dòng sản phẩm suất ăn dinh dưỡng cho các đối tác lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bếp ăn tử tế" và trách nhiệm cộng đồng tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714256381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714256381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10