Biến thể BA.2.86 đáng quan ngại?

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin trên Twitter rằng họ đã phân loại BA.2.86 là biến thể đang được theo dõi, do sở hữu số lượng lớn đột biến.

>> Hai biến thể phụ của Omicron có khả năng lây nhiễm cao?

Biến thể BA.2.86, đã được phát hiện tại Mỹ, Đan Mạch và Israel.

Biến thể BA.2.86 đang được WHO xếp vào nhóm biến thể đang được theo dõi

Theo Tiến sĩ Jesse Bloom, chuyên gia nghiên cứu sự tiến hóa của virus tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, biến thể mới, được gọi là BA.2.86 và được những người chuyên săn lùng và nghiên cứu biến thể virus đặt biệt danh là Pirola, có hơn 30 thay đổi trong axít amino ở protein gai so với BA.2, biến thể phụ trực hệ gần nhất của Omicron.

Các đột biến giúp BA.2.86 né tránh tốt hơn hệ miễn dịch của cơ thể người nhiễm. Tuy nhiên, tạm thời vẫn còn sớm để khẳng định BA.2.86 có nguy hiểm hơn các biến thể đang lưu hành hay không. Nhưng Tiến sĩ Bloom nói thêm, biến thể BA.2.86 có thể né được các kháng thể do Omicron và các chủng trước đó tạo ra, tốt hơn cả biến thể XBB.1.5.

WHO đã chỉ định BA.2.86 là “biến thể đang được theo dõi” vào thứ Năm. Các biến thể được xếp vào nhóm này có thể được nâng cấp lên danh sách các biến thể cần quan tâm hoặc các biến thể đáng lo ngại của WHO. Trước đó, XBB.1.5, XBB.1.16 và EG.5 được liệt kê dưới dạng các biến thể được quan tâm. Tuy nhiên, WHO đã không chỉ định đưa bất kỳ biến thể nào trong nhóm này thành biến thể đáng lo ngại.

Mặc dù vậy, động thái của WHO được các chuyên giá đánh giá là khá bất thường vì cho đến nay chỉ phát hiện được 4 trường hợp nhiễm biến thể BA.2.86 này trên toàn thế giới. Hiện mới chỉ có 6 trường hợp nhiễm biến thể này đã được báo cáo ở bốn quốc gia, nhưng các nhà dịch tễ học lo lắng rằng chúng có thể đại diện cho nhiều trình tự khác vì việc giám sát các biến thể trên toàn thế giới đã bị hủy bỏ.

>>Biến thể phụ BA.4, BA.5 có nguy cơ như thế nào với trẻ em?

BA.2.86, biệt danh Pirola, sở hữu hơn 30 thay đổi trong axít amino ở protein gai so với BA.2

BA.2.86, biệt danh Pirola, sở hữu hơn 30 thay đổi trong axít amino ở protein gai so với BA.2

Biến thể này được phát hiện bởi các nhà khoa học ở Israel vào tuần trước. Kể từ đó, Đan Mạch đã báo cáo ba trường hợp nhiễm virus này. Hai trường hợp khác đã được báo cáo lần lượt ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Đáng lo ngại, ba trường hợp nhiễm biến thể mới ở Đan Mạch là những người ở các vùng khác nhau của đất nước.

“Thật bất thường khi virus gây COVID-19 thay đổi đáng kể như vậy và phát triển nhanh chóng với 30 đột biến mới. Lần cuối cùng chúng tôi chứng kiến sự thay đổi lớn như vậy là khi Omicron xuất hiện,” ông Morten Rasmussen, nhà nghiên cứu cấp cao tại Statens Serum Institut, cho biết trong một thông báo về biến thể này.

Các nhà khoa học của SSI nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để nói bất cứ điều gì về mức độ nghiêm trọng hoặc khả năng lây lan của biến thể mới. Họ đang trong quá trình phát triển biến thể virus để thử nghiệm và nghiên cứu cách thức chủng biến thể mới này chống lại các kháng thể của con người.

Tiến sĩ Mandy Cohen, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết rằng biến thể mới không đáng báo động. “Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy là các cơ chế phát hiện chủng biến thể mới đang được áp dụng có hiệu quả tốt. Điều này cho phép thế giới sẵn sàng hơn bao giờ hết để phát hiện và ứng phó với những thay đổi của virus gây COVID-19".

Bà Cohen nói thêm: “Hiện các nhà khoa học trên toàn cầu đều đang theo dõi dòng dõi mới này. Mặc dù nó có những đột biến làm cho nó khác biệt với các dòng biến thể khác đang lưu hành, nhưng liệu nó sẽ tăng lên hay nó sẽ lụi tàn và không còn là một biến thể đáng lo ngại nữa?”

Trong một đánh giá về mối đe dọa mới của biến thể BA.2.86, Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh UKHSA cho biết  các trường hợp nhiễm biến thể mới ở bốn quốc gia khác nhau đều là những người không đi du lịch trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy rằng đã có sự lây truyền trên toàn cầu, và chủng biến thể mới này đã có mặt ở nhiều quốc gia hơn là 4 nước đã báo cáo.

Bên cạnh đó, các trường hợp nhiễm biến thể mới có nhiều đặc điểm giống nhau, điều này có thể chỉ ra rằng biến thể này mới xuất hiện gần đây.

Vào tháng 3, Nhà Trắng đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến không công khai với khoảng hơn chục chuyên gia về đại dịch COVID-19, những người theo dõi quá trình phát triển của virus Corona để hỏi về khả năng xuất hiện một biến thể đột biến cao, có khả năng gây nguy hiểm trong vòng hai năm tới. Hầu hết các chuyên gia đã chốt tỷ lệ xảy ra ở đâu đó trong khoảng từ 10% đến 20%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biến thể BA.2.86 đáng quan ngại? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714323425 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714323425 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10