Bình Dương: Doanh nghiệp FDI khó tuyển dụng lao động

Diendandoanhnghiep.vn Cạnh tranh lao động khiến doanh nghiệp phải tăng lương để giữ nhân tài, thậm chí mức tăng này lên tới 50%, làm ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Đó là những thách thức mà nhiều doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp Đài Loan nói riêng đang gặp phải khi thực hiện đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Cung vẫn không đủ cầu

Nhiều doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp FDI đang khó tuyển dụng được lao động phổ thông và lao động có tay nghề do cạnh tranh gay gắt.

Cụ thể, theo chia sẻ của ông Wu Chung Ying- Hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tỉnh Bình Dương, nhiều doanh nghiệp trong Chi hội, đặc biệt là các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp mới của tỉnh đang gặp khó khăn về thiếu nhân lực. Trong khi nhu cầu lao động tăng cao, thì công nhân thường xuyên bị lôi kéo bởi những mức lương hấp dẫn hơn, dẫn đến tình trạng nghỉ việc đồng loạt làm tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Wu Chung Ying, không chỉ tuyển dụng lao động phổ thông mà lao động có tay nghề đều gặp khó khăn. Nếu như trước đây, doanh nghiệp đăng tuyển 10 lao động thì có thể mấy chục người đến ứng tuyển, nhưng nay chỉ có từ 1-2 đến dự tuyển. Đặc biệt các lao động có bằng cấp như thợ hàn, thợ điện thì càng khó tìm hơn.

Có cùng khó khăn chung về "khát" nhân sự, ông Vũ Quang Huy, cán bộ nhân sự Công ty Cổ phần Tekcom, địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương chia sẻ, công ty cần 6 thợ bảo trì cơ khí nhưng 2 tháng nay vẫn chưa tuyển được.

"Thấy thông tin tìm việc của người lao động trên các trang giới thiệu việc làm, công ty gọi điện liên hệ thì họ đã xin được việc. Thật sự bây giờ để đi tìm được người có tay nghề vào làm rất khó", ông Vũ Quang Huy cho biết.

Thống kê từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh nghiệp cần khoảng 97.000 lao động, trong đó riêng ở Bình Dương cần tuyển khoảng 70%, còn lại là doanh nghiệp đến từ đến từ: Đồng Nai, Bình Phước, Long An, TPHCM.

Trong số các doanh nghiệp tuyển dụng có đơn vị tuyển hàng ngàn lao động như: Công ty TNHH Đại Hoa, khoảng 1.000 lao động; Công ty TNHH SNP cần 3.000 lao động; Công ty TNHH MTV Grand Wood Việt Nam cần 1.000 lao động… Còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần ít nhất từ 100-300 lao động.

Ngoài ra, cũng theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề chiếm gần 29% trong tổng số 97.000 lao động. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động “đặt hàng” sinh viên khối kỹ thuật chuẩn bị tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh nhưng cung vẫn không đủ cầu.

 Xu hướng cạnh tranh tất yếu?

Hiện trạng cạnh tranh lao động tại khu công nghiệp mới ở Bình Dương không phải là quá xa lạ. Bởi trước đó, tình trạng này cũng xuất hiện ở một số địa phương nơi tập trung các vùng kinh tế trọng điểm, khu kinh tế và nhiều khu công nghiệp như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thái Nguyên...

Theo lý giải của chuyên gia Trần Toàn Thắng khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đây là một hệ quả tất yếu khi dòng vốn nước ngoài đang "chảy mạnh" vào Việt Nam, các doanh nghiệp, nhà đầu tư xem Việt Nam là nơi dừng chân sẽ dẫn đến xu hướng cạnh tranh về sử dụng lao động ở các khu công nghiệp lớn, các khu kinh tế động lực...

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ thị trường và doanh nghiệp, thì đây là một xu hướng tất yếu. Theo chuyên gia Trần Toàn Thắng, mức lương trung bình của lao động Việt Nam sẽ tăng lên. Điều này tốt cho chính sách Nhà nước theo nghĩa, những ngành tận dụng lao động giá rẻ sẽ phải giảm đi và khuyến khích những ngành sử dụng công nghệ nhiều hơn. Theo đó, dần dần các doanh nghiệp FDI sẽ thích ứng với điều này và quên đi việc đầu tư để tận dụng lợi thế lao động giá rẻ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Doanh nghiệp FDI khó tuyển dụng lao động tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10