Các “dự án ma” xuất hiện trở lại trên thị trường địa ốc

Diendandoanhnghiep.vn Theo VARs, trong quý 3, thị trường đã chứng kiến sự trở lại của hình thức lừa đảo có quy mô lớn, khiến nhiều người dân bị mất tiền từ các "dự án ma".

>> Hướng đi cho bất động sản hình thành trong tương lai

Các vụ lừa đảo có thể kể đến như vụ triệt phá Công ty Lộc Phúc tại Đồng Nai, là một ví dụ về hoạt động gian lận tổ chức bán những lô đất trong dự án "ma". Hay một công ty bất động sản tại Bình Dương lập “dự án ma” lừa đảo chiếm đoạt hơn hàng trăm tỷ đồng từ hàng trăm người khách…. 

trong quý 3, thị trường đã chứng kiến sự trở lại của hình thức lừa đảo có quy mô lớn

Trong quý 3, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự trở lại của hình thức lừa đảo có quy mô lớn.

Nhiều dự án “ma” lừa đảo tinh vi

Liên quan đến vấn đề trên, VARS nhấn mạnh, đây được xem là hồi chuông cảnh tỉnh với các nhà đầu tư "tay ngang", thiếu thông tin và hiểu biết về thị trường bất động sản.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS, nguyên nhân khiến tình trạng dự án "ma" vẫn hoành hành trong nhiều năm qua là bởi các chủ đầu tư dự án địa ốc được "ưu ái" trao cho quyền tự quyết định phương thức đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. 

Trước đó, trong thời điểm thị trường sôi động và nhu cầu mua bất động sản cao đã tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ đầu tư và công ty bất động sản. Trước tình trạng này, một số các công ty bất động sản đã  "nói một đằng, làm một nẻo", tạo ra các dự án "ma" với thông tin thiếu rõ ràng, thiếu thủ tục pháp lý hoặc điều kiện bán hàng không rõ ràng. Sau đó, họ sử dụng chiêu bài "chim mồi"  và hiệu ứng đám đông để khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng.

Mặc dù đã có hàng loạt dự án “ma” bị xử phạt. Các cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo nhưng tình trạng nhiều người bị “lùa” vẫn xuất hiện với hình thức lừa đảo tinh vi.

Do vậy, ông Đính cho rằng, cần cấp thiết phải tăng cường quản lý và giám sát trong lĩnh vực bất động sản. Đồng thời, quy trách nhiệm với tất cả đối tượng tham gia các giao dịch liên quan đến sản phẩm bất động sản. 

Cần thận trọng khi đầu tư

Có thể thấy, nhu cầu đầu tư và sở hữu bất động sản để "an cư lạc nghiệp" là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang biến động mạnh sau thời gian dài trầm lắng, không chỉ xuất hiện những “dự án ma” mà hàng loạt chiêu trò lừa đảo cũng đang được các đối tượng tung ra nhằm thao túng tâm lý, đưa khách hàng, nhà đầu tư cá nhân vào “bẫy”. 

Mặc dù đã có hàng loạt dự án “ma” bị xử phạt. Các cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo nhưng tình trạng nhiều người bị “lùa” vẫn xuất hiện với hình thức lừa đảo tinh vi.

Mặc dù hàng loạt dự án “ma” đã bị xử phạt nhưng tình trạng nhiều người bị “lùa” vẫn xuất hiện với hình thức lừa đảo tinh vi.

Do đó, để đảm bảo việc không trở thành nạn nhân của các dự án "ma" hoặc các hình thức lừa đảo, người dân phải thực sự tỉnh táo và tìm hiểu kỹ lượng về cơ sở pháp lý trước khi quyết định "xuống tiền". 

>> TP.HCM: Hơn 1.000 căn hộ đủ điều kiện mở bán

Trước những diễn biến trên, ông Nguyễn Văn Hậu - Tổng Giám đốc Asian Holding cho biết, khách hàng cần có tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng về hồ sơ pháp lý của sản phẩm cũng như giao dịch với những chủ đầu tư, môi giới có uy tín. Bên cạnh đó, các công ty cũng cần có trách nhiệm tư vấn chi tiết về pháp lý cho các sản phẩm mà mình rao bán.

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư bất động sản, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, điều quan trọng với nhà đầu tư là trước khi đi thăm dự án nào cũng cần tìm hiểu pháp lý và quy hoạch. Khi xuống xem dự án thì cần xem việc đầu tư xây dựng có đúng như cam kết không.

Ngoài ra, có một số dấu hiệu mà nhà đầu tư cũng có thể nhận diện được một dự án “ma” như sau: Chủ đầu tư không cung cấp được hồ sơ pháp lý của dự án (Giấy phép xây dựng, Quy hoạch 1/500, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…); Thông tin về dự án mập mờ, chung chung hoặc không có; Dự án có đội ngũ nhân viên môi giới hùng hậu, thường xuyên thúc giục đầu tư vào dự án nhưng lại hạn chế hay chậm trễ cung cấp thông tin pháp lý về dự án; Hợp đồng mua bán không quy định rõ thời gian bàn giao nhà, đất, không quy định rõ trách nhiệm bồi thường của chủ đầu tư khi xảy ra sai phạm…; Dự án có giá trị cao hoặc thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung tại địa phương…

Theo chuyên gia Trần Khánh Quang, trong năm 2023, thị trường bất động sản có tiềm năng nhưng vẫn đang trong giai đoạn khá mờ, và có thể trở nên rõ ràng hơn vào năm 2024. Những nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc xuống tiền, nhưng  cần được tính toán kỹ lưỡng. Đặc biệt, cần thật sự cẩn trọng để phân biệt đúng sai trong thời “vàng thau lẫn lộn”. 

Trong đó, đất nền vẫn sẽ là phân khúc có khả năng sinh lời cao nhưng hiện cần chọn lọc kỹ càng. Các nhà đầu tư đang “ôm” đất cần nghiêm túc cân nhắc về việc giảm lãi, thậm chí bán lỗ để thoát hàng, thay vì cố vay lãi để cầm cự vì có thể gặp nhiều rủi ro.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các “dự án ma” xuất hiện trở lại trên thị trường địa ốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714203129 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714203129 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10