Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Nhà đầu tư có quyền "gia hạn, tạm dừng dự án"

Diendandoanhnghiep.vn Nhà đầu tư có quyền đề xuất gia hạn hoặc hoãn, tạm dừng dự án khi nguồn vốn hỗ trợ từ NSNN (2.186 tỉ đồng) không hoặc chưa được bố trí giải ngân trong năm 2019.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn đang ngổn ngang, chờ vốn

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn đang ngổn ngang, chờ vốn

Cơ bản hoàn thiện khung pháp lý

UBND tỉnh Tiền Giang vừa chính thức ký phụ lục hợp đồng đối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (giai đoạn 1) theo hình thức BOT với Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và liên danh các nhà đầu tư.

Theo đó, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã cơ bản hoàn thiện các khung pháp lý cho việc triển khai dự án, bao gồm khung pháp lý cho việc giải ngân vốn ngân sách nhà nước và khung pháp lý cho việc thẩm định phương án tín dụng của các ngân hàng tài trợ vốn.

Thep phụ lục hợp đồng vừa ký kết, tổng mức đầu tư của dự án là 12.668 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 2.186 tỉ đồng, vốn BOT 10.482 tỉ đồng. Trường hợp thay đổi tổng vốn đầu tư, vốn BOT thì vốn chủ sở hữu sẽ được điều chỉnh lại phù hợp. 

Phụ lục hợp đồng cũng xác định trường hợp nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước 2.186 tỉ đồng không hoặc chưa được bố trí giải ngân năm 2019 theo kế hoạch thì nhà đầu tư có quyền đề xuất gia hạn hoặc hoãn, tạm dừng dự án.

Đối với trường hợp các ngân hàng thương mại không thu xếp nguồn vốn vay cho dự án hoặc những yêu cầu giải ngân bắt buộc với dự án mà nhà đầu tư không thể thực hiện thì nhà đầu tư và UBND tỉnh thống nhất báo báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết, đồng thời đề xuất bố trí nguồn vốn khác để thực hiện dự án.

Ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, việc ký kết phụ lục hợp đồng không có nghĩa là trách nhiệm của cơ quan nhà nươc có thẩm quyền và chủ đầu tư đến đây là hoàn thành. Đây mới là cơ sở pháp lý rất quan trọng cho việc thẩm định nguồn vốn tín dụng cho dự án sắp tới.  "Sau buổi ký kết này, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cùng cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng để đảm bảo nguồn vốn cho thực hiện dự án trong thời gian tới” - Ông Thủy nói.

Việc triển khai phụ thuộc 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách

Tại cuộc họp giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận với đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các ngân hàng cung cấp tín dụng mới đây, các bên đã thống nhất sẽ thương thảo để ký được phụ lục hợp đồng muộn nhất là cuối tháng 8, làm cơ sở thẩm định vay vốn và thực hiện các bước tiếp theo của Dự án.

Theo Quyết định Về việc phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn BOT 10.482 tỷ đồng; nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án 2.186 tỷ đồng, được bố trí giải ngân theo kế hoạch vốn NSNN.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này.

Ông Tú khẳng định: “Đây là Dự án hiệu quả trong đầu tư thương mại, các ngân hàng cần mạnh dạng tham cho vay Dự án . Hiện nay các ngân hàng thương mại không thiếu vốn, nếu có thiếu thì NHNN sẵn sàng bù đủ vốn cho nhu cầu tín dụng của Dự án. Trong quá trình cho vay vốn tín dụng, nếu ngân hàng có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay và NHNN sẵn sàng có phương án hỗ trợ không chỉ khi triển khai dự án mà cả cho đến khi dự án hoàn thành".

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho rằng: Vốn vay thương mại chiếm tỷ lệ lớn trong dự án nhưng “chìa khoá” để thúc đấy Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lại nằm ở nguồn vốn 2.186 tỷ đồng từ NSNN.

"Hiện nay, vướng mắc lớn nhất đối với nguồn vốn này là hoàn thành Hồ sơ điều chỉnh Dự án, quy trình, thủ tục giải ngân. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Tỉnh Tiền Giang sau khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng Dự án sớm làm việc với các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về phương án sử dụng nguồn tăng thu năm 2018, đẩy nhanh thủ tục giải ngân 2.186 tỷ đồng và cần xác định được thời gian vốn NSNN hỗ trợ đi vào Dự án để đảm bảo điều kiện vay vốn ngân hàng, đây cũng là biện pháp giảm lãi vay, tăng tính khả thi của Dự án". - Ông Hoàng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Nhà đầu tư có quyền "gia hạn, tạm dừng dự án" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714764237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714764237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10