“Chìa khóa”... thuế

Diendandoanhnghiep.vn Có nhiều sự kiện chính sách diễn ra trong năm 2023, tuy nhiên mũi nhọn tài khóa với các chính sách thuế có nhiều vấn đề ghi nhận cũng như vẫn cần được tiếp tục giải quyết trong năm sau.

>> Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Cân nhắc quy định về đối tượng chịu thuế

Cập nhật đến 14/12, ngành thuế đã thu đạt hơn 97% so với cùng kỳ, do đó khả năng đạt và vượt kế hoạch thu thuế đến ngày cuối năm là rất cao.

 Thu ngân sách Nhà nước sau 11 tháng bằng gần 95% dự toán. Nguồn: Bộ Tài chính

Thu ngân sách Nhà nước sau 11 tháng bằng gần 95% dự toán. Nguồn: Bộ Tài chính

Năm 2023, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân và nền kinh tế, đạt khoảng 165.026 tỷ đồng, trong đó số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn khoảng 106.946 tỷ đồng; số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 58.080 tỷ đồng. Đây là chính sách hỗ trợ từ thuế khóa có giá trị và tác động tích cực, được kỳ vọng sẽ tiếp tục triển khai trong 2024.

Bên cạnh đó, rất nhiều chính sách hỗ trợ thuế, phí hiệu quả, đã có quyết định tiếp tục kéo dài trong 2024. Trong đó, đáng chú ý là hỗ trợ giảm 2% thuế GTGT đến hết 30/6/2024. Tuy nhiên lưu ý giao dịch BĐS và NH vẫn chưa được vào nhóm đối tượng hưởng thụ giảm thuế; trong khi đó ở chiều thuế thu nhập cá nhân có thể hỗ trợ thúc đẩy tiêu dùng của người dân khi mức thu phù hợp thu nhập và giảm trừ gia cảnh thực tế, lại vẫn là khoảng trống chưa được xem xét.

Ở chiều thuế chuyên ngành, Chính phủ đề xuất kéo dài giảm thuế môi trường với xăng, dầu đến hết năm 2024… cũng là thông tin đáng mong đợi vì xăng dầu sẽ quyết định lạm phát - yếu tố được xem là biến số vĩ mô quan trọng của kinh tế 2024 và sẽ tác động đến tốc độ phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, vượt khó của doanh nghiệp, người dân.

“Danh mục” chính sách thuế của năm nay cũng có nhiều điểm mới với tích cực thúc đẩy đầu tư hạ tầng, xuất hóa đơn điện tử, thúc đẩy đăng ký nộp thuế điện tử và tăng cường thu thuế thương mại điện tử… Đây sẽ là nguồn thu theo đánh giá còn nhiều dư địa và sẽ càng tăng từ 2024 do quy mô thương mại điện tử dự báo sẽ còn tăng cao khi ngày càng có nhiều hoạt động thương mại xuyên biên giới và các nhà cung cấp nước ngoài tham gia thị trường, trong bối cảnh ngành thuế đã chú trọng tổ chức quản lý thuế hiệu quả đối với các nhà cung cấp nước ngoài, rà soát, đôn đốc các nhà cung cấp nước ngoài chưa thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế…

Bên cạnh đó, năm 2023 Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Chính sách thuế mới sẽ tác động tới nhiều doanh nghiệp lớn trong đối tượng điều chỉnh theo điều kiện doanh thu. Cái “được” lớn nhất khi áp dụng chính sách này chính là việc chủ động tham gia triển khai thuế tối thiểu toàn cầu góp phần tăng cường hội nhập quốc tế của Việt Nam nói chung, cải cách hệ thống thuế theo hướng phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế nói riêng (cạnh tranh bằng môi trường đầu tư - kinh doanh, phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực).

Để nêu bật vấn đề nổi cộm trong ngành thuế cần khắc phục nhất, có lẽ hơn lúc nào hết vào đúng dịp ngành thuế “tấp nập” đón doanh nghiệp và người dân làm hồ sơ khai thuế cuối năm, hoạt động hoàn thuế cũng cần được thúc đẩy ráo riết, đúng quy định, tháo gỡ những nút thắt cho doanh nghiệp về dòng tiền cũng như tạo ra công bằng từ các vị trí: Nhà nước - doanh nghiệp - người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chìa khóa”... thuế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714316710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714316710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10