Chính phủ hữu hiệu

Diendandoanhnghiep.vn Giám đốc một đơn vị ở tỉnh Nam trung bộ chia sẻ với tôi, họ muốn đột phá nhưng khó được làm, và cố làm thì rủi ro cho chính mình.

Đặc thù của doanh nghiệp là thực thi các dự án vệ sinh môi trường, là có nhiều hoạt động đào đường, lắp đặt cống, dễ gây ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt công cộng. Quy trình và thủ tục triển khai một dự án rất mất thời gian bởi phải xin phép một loạt các sở, ngành của tỉnh, chỉ riêng việc đào đường và lắp cống.

"Với môi trường chính sách hiện nay, cứ đúng quy trình thì phải đợi xin phép và dừng thi công", anh chia sẻ. Dừng thi công, đơn vị anh sẽ chịu áp lực giải trình trước người dân và chính quyền, rằng tại sao nhà nước đã cam kết đấu nối cống cấp ba cho các hộ gia đình chúng tôi mà các anh mãi không làm.

Sau nhiều trắc trở, anh và cộng sự đã đề xuất một quy trình, kèm mô hình triển khai dự án hoàn toàn mới báo cáo ban quản lý dự án của tỉnh. Ban báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh để xin được phân cấp quản lý mạnh hơn.

Bình thường, việc này không dễ, nhưng chính bức xúc của người dân về việc trễ tiến độ công trình đã khiến lãnh đạo tỉnh cho phép họ có được cơ chế mới. Dự án anh thi công trở thành một trường hợp hiếm hoi của tỉnh hoàn thành đúng tiến độ và không vượt dự toán. Trong khi đó, vẫn còn các dự án khác mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của thủ tục cũ.

Khuyến khích những người dám thay đổi là điều kiện để nền kinh tế có thêm đột phá. Bởi muốn đột phá, cần những con người có tư duy và hành động đột phá.

Trong quá trình quan sát kinh tế, tôi nhận thấy, những người muốn đột phá trong hệ thống đôi khi gặp những lỗi kỹ thuật, nhưng nếu vì thế mà bị khiển trách, cô lập, nhuệ khí của họ mau chóng tàn lụi. Đương nhiên, những cán bộ làm sai để trục lợi hay vì lợi ích nhóm vẫn phải xử lý nghiêm minh - để phân biệt với hành động đột phá nếu bị lỗi kỹ thuật lại cần được bảo vệ.

Sự bảo vệ chỉ đến từ bộ máy lãnh đạo công theo đuổi tư duy kiến tạo và thúc đẩy một xã hội cởi mở. Ở đó, người dân và doanh nghiệp thấy được lợi ích rõ ràng của những hành động chính sách lấy dân làm gốc.

Nguồn dẫn: https://www.facebook.com/FSPPM/posts/796061047671567

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ hữu hiệu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714342072 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714342072 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10