Chọn nhóm ngành cổ phiếu có câu chuyện FA

Diendandoanhnghiep.vn Đối với nhà đầu tư, đôi khi sẽ tìm những yếu tố từ góc nhìn FA (Financial analytics) cộng hưởng với yếu tố dòng tiền để có chiến lược hành động phù hợp.

>>> Cơ hội từ dịch chuyển dòng tiền

Trước tiên, trong bối cảnh hiện tại, nhiều nhà đầu tư sẽ từ câu chuyện thị trường để đến các yếu tố vi mô và chọn nhóm ngành nào phù hợp. 

Các yếu tố ảnh hưởng ngắn hoặc dài hạn đến thị trường chứng khoán theo câu chuyện FA hiện có tiêu cực ngắn hạn nhưng dài hạn vẫn tích cực. Lưu ý là có không ít nhà đầu tư băn khoăn, so sánh về bối cảnh hiện nay và quý III, cuối 2023. Tuy nhiên, 2 thời điểm khác nhau đang cho những yếu tố, bối cảnh để đi đến quyết định phải khác nhau. Điểm có vẻ giống trước hết là: 1/ Khối ngoại còn bán ròng; 2/ Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành tín hiệu hút vốn trên thị trường; 3/ Ngoài ra là một số tín tức có tác động tiêu cực khác. 

Dầu khí thượng nguồn sẽ là một trong những nhóm ngành có câu chuyện FA thu hút dòng tiền mạnh trong tháng 4/2024. (Ảnh minh họa)

Dầu khí thượng nguồn sẽ là một trong những nhóm ngành có câu chuyện FA thu hút dòng tiền mạnh trong tháng 4/2024. (Ảnh minh họa)

Điểm khác: Nhìn lại trong quý III/2023, chúng ta các yếu tố về dài hạn chưa rõ ràng. Trong khi đó, ở thời điểm hiện nay, những tín hiệu khả quan về dài hạn của thị trường rất tốt. Dù vậy trước mắt, thị trường đã tăng một thời gian khá dài và như mọi người đã thấy, các yếu tố ngắn hạn, rủi ro bắt đầu xuất hiện tương tự như giai đoạn đầu quý IV năm 2023. 

Trên quan điểm FA, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên xây dựng sẵn hai kịch bản của thị trường với hướng có thể tăng tiếp nhưng sẽ không quá nhiều và sẵn sàng đối mặt với lại điều chỉnh. Chính vì vậy đối với kịch bản một, sẽ là thị trường sideway (đi ngang), và hai là có thể phải đối mặt với những nhịp điều chỉnh. 

Giả định kịch bản cơ sở trong tháng tư thị trường có tăng nhưng cơ bản vẫn đi ngang, vậy điều kiện nào để lựa chọn nhóm ngành sẽ thu hút dòng tiền? 

>>> Theo dấu dòng tiền tháng 4 và quý II/2024

>>> Cá nhân dẫn dắt thị trường, kỳ vọng dòng tiền khối ngoại ra sao?

Thứ nhất, nhóm dầu khí thượng nguồn. Các chuyên gia của FiinGroup có nhận định nhận định về chu kỳ 3 tháng của dòng tiền vừa qua, với việc nhóm dầu khí thượng nguồn (nhóm P) bị lãng quên do triển vọng lô B chưa rõ, thì mới đây nhóm này đã có thông tin về bước tiến mới khi ký các hợp đồng liên quan để tiến tới nhận được FID (quyết định đầu tư cuối cùng) ngay trong tháng 4.

Một nguyên lý rất đơn giản khi chọn nhóm này, do dòng tiền bị lãng quên và đã có nền tảng tích lũy lâu, dòng tiền thực tế bắt đầu tìm lại dòng P trong hơn 1 tuần này nên vẫn khá an toàn trong bối cảnh này và triển vọng lô B hiện nay rõ hơn rất nhiều.

3 cổ phiếu gợi ý trong nhóm này như sau: PVD: ít phụ thuộc vào lô B nhất và kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay dù không có lô B; PVS: có triển vọng các mảng khác như điện gió ngoài khơi nhưng mức độ phụ thuộc Lô B vẫn ở mức tương đối lớn về triển vọng, đặc biệt là mức định giá hiện tại; PVB: phụ thuộc hoàn toàn vào lô B.

Thứ hai, nhóm bất động sản. Từ tháng 3 dòng tiền bắt đầu có dấu hiệu trở lại với bất động sản này nhưng mới ngắn hạn. Dữ liệu cho thấy khi dòng tiền chọn một nhóm ngành thì có thể sẽ kéo dài xu hướng vào tới khoảng 3 tháng. Dự báo đây vẫn sẽ là nhóm tiếp tục hút dòng tiền trong tháng 4, khi nhóm ngành này cũng là lĩnh vực đang được Chính phủ quan tâm gỡ vướng; có điều kiện cho Luật mới sửa đổi sẽ được áp dụng từ 1/7/2024.

Bất động sản đang có những kỳ vọng từ tập trung tháo gỡ vướng mắc và áp dụng các Luật sớm

Bất động sản đang có những kỳ vọng từ tập trung tháo gỡ vướng mắc và áp dụng các Luật sớm

Ngoài ra, có thể thấy rõ ràng là thị trường bất động sản đã có dấu hiệu tạo đáy từ cuối 2023, nhiều dữ liệu cho thấy cung - cầu đã bắt đầu gặp nhau và tuy dòng tiền còn vào một số vùng cục bộ, nhưng sự tập trung tháo gỡ sẽ mang đến những cú hích mới. 

Ba cổ phiếu được khuyến nghị là KBC, DPR và DXG.

Thứ ba, nhóm chứng khoán. Mặc dù có phân tích cho thấy dòng tiền có dấu hiệu rủi ro rời khỏi chứng khoán, nhưng ở góc nhìn FA, với kỳ vọng KRX sẽ được đưa vào vận hành đầu tháng 5, đi cùng là triển vọng nâng hạng thị trường cận biên lên mới nổi, chúng tôi giữ quan điểm nhóm chứng khoán còn triển vọng. Ba cổ phiếu tiêu biểu cho nhóm sẽ là SSI, VCI và HCM.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chọn nhóm ngành cổ phiếu có câu chuyện FA tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714526613 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714526613 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10