Chống người thi hành công vụ: Cần thêm biện pháp cứng rắn

Diendandoanhnghiep.vn Các vụ chống lại người thi hành công vụ, cảnh sát giao thông là tín hiệu báo động thể hiện sự coi thường kỷ cương, phép nước, coi thường luật pháp, trật tự xã hội của một số người dân.

>> Hải Dương: Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp chống người thi hành công vụ

Cần ngay sự vào cuộc của lãnh đạo với các biện pháp nghiêm minh cứng rắn, xử lý thích đáng, tuyên truyền rộng rãi, giữ sự tôn nghiêm của pháp luật, răn đe các ý định manh nha chống đối của những kẻ đã sai còn quấy, hành xử kiểu Chí Phèo, ăn vạ chính quyền, hay những hành động có thể gây tổn hại đến lực lượng thực thi công vụ theo luật định.

f

Đối tượng Lê Thị Phân cùng người nhà dùng gạch đá, gậy gộc chống lại lực lượng chức năng.

Sáng 22/8/2023, đối tượng Đỗ Thị Phượng, Lê Thị Phân cùng người nhà dùng gạch đá, gậy gộc chống lại lực lượng chức năng gây bức xúc dư luận. Đáng nói, bọn chúng còn dám hắt nước đun sôi, đốt giẻ tẩm xăng ném vào lực lượng công an và công nhân tại công trường xây dựng cầu, xã Bình Phú, Huyện Châu Phú, tỉnh An Giang làm một chiến sĩ công an bị bỏng ở tay. Đây là sự chống đối người thi hành công vụ ở cấp độ hết sức nguy hiểm là hành động của bọn khủng bố, lũ giặc chứ không phải là hành động của người dân lương thiện.

Trước đó, ban quản lý cùng đại diện chính quyền đã từng tổ chức, tiếp xúc làm việc với các hộ gia đình có liên quan và đạt được sự đồng thuận thống nhất chủ trương xây dựng cầu, chỉ còn gia đình đối tượng Đỗ Thị Phượng quyết tâm chống phá đến cùng.

Ngày 26/8/2023, khi tổ công tác - Đội tuần tra kiểm soát giao thông  đường bộ cao tốc số 2 thuộc Cục cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn phát hiện đoàn xe mô tô phân khối lớn lên đường cao tốc. Chỉ huy đội xin ý kiến lãnh đạo, tiến hành phương án kiểm soát, ngăn chặn.

Đoàn mô tô đi vào đường cao tốc. Ảnh CAND

Đoàn mô tô đi vào đường cao tốc. Ảnh CAND

Khi cảnh sát ra hiệu lệnh dừng xe thì một lái xe mô tô không chấp hành lao thẳng vào người làm chiến sĩ cảnh sát bị thương. Khi tạm giữ điều tra thì đối tượng chưa xuất trình được đăng ký thậm chí cả bằng lái xe. Đó là dấu hiệu của sự “nhờn” với các quy định pháp luật đến từ những kẻ có tiền bạc, quan hệ khác với thành phần đối tượng như Đỗ Thị Phượng, Lê Thị Phân.

Người viết đi trên đường từng nhiều lần giật mình bởi các đoàn xe mô tô phân khối lớn đi “phượt” chạy nhanh gầm rú động cơ trên đường với tốc độ cao, nếu không tránh né kịp là bị các “phượt thủ” ném lại cho cái nhìn cháy xém mặt mày. Những người này thuộc hàng có điều kiện kinh tế, đam mê mạo hiểm, điều đó hoàn toàn không có gì xấu, họ làm ra tiền có quyền hưởng thụ sở thích, đam mê của mình, nhưng họ vẫn phải tuân theo quy định của pháp luật về tốc độ, cung đường được chạy. Đáng buồn là có người hành xử văn hoá lại tỉ lệ nghịch với chiếc xe “phân khối lớn” của họ. 

>> Tăng chế tài xử lý hành vi chống người thi hành công vụ

Người thi hành công vụ khoác lên mình chiếc áo đồng phục, chiến sĩ cảnh sát mặc trên mình bộ cảnh phục, có nghĩa là họ đại diện cho pháp luật, thực hiện thực thi pháp luật. Tất cả các hành động chống lại họ khi đang thực hiện nhiệm vụ có nghĩa là chống lại pháp luật, chống lại chính quyền. Hành động tấn công vào họ không chỉ là hành động xâm phạm thân thể con người bất hợp pháp, mà còn là hành động khủng bố của bọn giặc tấn công vào nhà nước, chính quyền. Ở chính các nước được coi là dân chủ, tiên tiến văn minh, nếu người dân có hành động như vậy - nhất là ở Mỹ - thì chắn chắn sẽ bị bắn gục tại chỗ, còn đúng sai sẽ phân xử sau.

Ở Việt Nam, chính sự dân chủ và sự tôn trọng người dân thái quá của lực lượng chức năng, chưa kể giới truyền thông xấu, bẩn luôn thổi tâm lý chống đối chính quyền, ghét các lực lượng thực thi pháp luật như công an, cảnh sát, nếu có sự vụ lập tức vu lên là “đánh dân” để gây áp lực lên hệ thống bảo vệ pháp luật (thực tế cũng có, nhưng không nhiều). Nếu người lãnh đạo đơn vị không đủ bản lĩnh, chịu được áp lực, chiều lòng đám đông mà không bảo vệ được tôn nghiêm của luật pháp, bảo vệ được anh em đồng chí, thì họ đã gián tiếp giúp những kẻ cơ hội “được thể làm càn”.

Muốn đất nước phát triển phồn thịnh, đời sống nhân dân được an vui, no ấm thì luật pháp phải nghiêm minh, người dân phải sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật, có khuôn phép phải đảm bảo được trật tự trị an. Việc cần làm đầu tiên là đảm bảo uy nghiêm cho người thi hành công vụ, người dân chân chính làm ăn lương thiện không phải sợ bất cứ điều gì, hay cơ quan công quyền nào hết, chỉ người có vi phạm pháp luật mới phải sợ cảnh sát, công an. Chính những kẻ luôn mồm bêu xấu lực lượng chức năng khi có sự vụ lại là những kẻ nhanh chân, nhanh mồm thông báo nhờ sự trợ giúp của công an, cảnh sát một cách nhanh nhất.

Cần có điều luật bổ sung tăng cường quyền hạn và công cụ hỗ trợ cho công an, cảnh sát; bảo vệ họ trước những kẻ chống đối, không thể để người thân gia đình công an, cảnh sát có nỗi lo lắng bị xâm phạm khi họ bước chân ra khỏi nhà, mà họ ra khỏi nhà cùng với niềm tự hào của người bảo vệ cuộc sống bình an của nhân dân.

Với các vụ việc chống đối phải xử nặng, xử nghiêm, công khai thông tin tạo động lực, niềm tin cho lực lượng bảo vệ pháp luật.

Người dân cần có nhận thức đúng đắn tham gia bảo vệ hỗ trợ lực lượng chức năng khi thực thi công vụ, nếu để tình trạng bát nháo xảy ra thì có ngày nạn nhân sẽ là chính bản thân hoặc người thân trong gia đình của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống người thi hành công vụ: Cần thêm biện pháp cứng rắn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714500933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714500933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10