Chủ tịch Quốc hội: Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn phải được kiểm toán

Diendandoanhnghiep.vn Chúng ta đã thực hiện nghiêm việc sắp xếp, đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập chưa hay đến khi "mất bò mới lo làm chuồng"? 

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu một số vấn đề tại phiên chất vấn sáng 10/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo tinh thần Nghị quyết 19 của Trung ương về sắp xếp, đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập thì có một số việc rất quan trọng.

Các đơn vị sự nghiệp công lập như các bệnh viện nếu mà đã tự chủ hoàn toàn thì được phép tổ chức hạch toán như doanh nghiệp và phải kiểm toán hàng năm báo cáo về tài chính, hoặc là kiểm toán Nhà nước hoặc là kiểm toán độc lập phải làm việc này. Vậy chúng ta đã thực hiện nghiêm việc này chưa hay là đến khi "mất bò mới lo làm chuồng"? 

Vấn đề hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của Bộ là một chuyện nhưng vấn đề nữa đó là về chế độ kế toán và kiểm toán đối với các đơn vị này. Trong Nghị quyết 19 nói rất rõ là phải thực hiện quản lý và hạch toán như doanh nghiệp.

Nên những trường hợp ví dụ như liên kết đặt máy, mua bán thuốc, vật tư, thiết bị y tế là hàng năm bệnh viện công nhà nước sẽ được kiểm toán và những đơn vị đã hạch toán như doanh nghiệp tự chủ hoàn toàn thì phải kiểm toán và công khai việc này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra lại việc này.

Một vấn đề nữa là các đơn vị y tế cấp huyện, tuy không ghi trực tiếp trong Nghị quyết nhưng trong đề án đã nói rõ tất cả các điều này là chuyển về cho địa phương, ngành Y tế chỉ quản lý về mặt chuyên môn.

Toàn cảnh phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp.

Bởi vì không ai khác là ở cấp huyện rất thành thạo về vấn đề con người, về nhân sự, quản lý về đất đai, quản lý tất cả mọi thứ trên địa bàn và Chính phủ khóa trước cũng đã có chủ trương về vấn đề này.

Tại sao bây giờ chúng ta làm rất khác nhau và qua cái đợt chống dịch này thì vấn đề này lại bộc lộ ra. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng phải chuẩn bị để giải trình vấn đề này.

Dù đã 4, 5 năm làm việc này nhưng cho đến nay vẫn còn rất không thống nhất giữa các địa phương với nhau. Đây là vấn đề rất lớn mà qua vấn đề phòng, chống dịch thì năng lực của y tế cơ sở càng bộc lộ.

Chúng tôi rất mong muốn đại biểu Quốc hội đi đến thống nhất để trong lần này Nghị quyết về chất vấn, trả lời chất vấn chúng ta có nội dung này. Hoặc là vẫn để cho ngành Y tế thì cho ra ngành Y tế hoặc nếu chúng ta chuyển về cho địa phương thì dứt khoát là phải thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Đề nghị Bộ trưởng Nội vụ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải nói rõ quan điểm về vấn đề này. Vì ngành y tế chỉ quản lý về chuyên môn. Qua cả phiên thảo luận ở tổ rất đông ý kiến phản ánh về việc này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội: Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn phải được kiểm toán tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714494260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714494260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10