Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: Đầy lùi dịch bệnh, cải cách thủ tục hành chính để biến “nguy thành cơ…”

Diendandoanhnghiep.vn Đây mạnh, nhanh, cải cách thủ tục hành chính không chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu mà là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để biến "nguy thành cơ".

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương với phóng viên DĐDN về công tác đẩy lùi dịch bệnh, cải cách thủ tục hành chính và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn tình Phú Yên do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Cải cách để biến "nguy thành cơ... "

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương, trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, UBND tỉnh Phú Yên đã quyết liệt chỉ đạo các giải pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với các kịch bản tăng trưởng. Trong đó, cải cách hành chính được xem là một trong những giải pháp quan trọng phải làm ngay để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Trong những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và đã có những tác động lớn đến kinh tế xã hội cả nước nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm, quyết liệt triển khai cụ thể hoá các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ về phòng, chống dịch bệnh cũng như ổn định, phát triển kinh tế xã hội. Nhiều giải pháp đồng bộ đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân cũng như phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2020.

Đến nay, tỉnh đã đạt được những thành công bước đầu. Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, chưa phát sinh trường hợp nhiễm bệnh nào. Bức tranh kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, một số ngành cơ bản có tăng so với cùng kỳ.Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và tình hình kinh tế thế giới, đã có những tín hiệu ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Do đó, UBND đã chỉ đạo và yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để vượt qua những khó khăn, chuẩn bị tốt công tác phục vụ Đại hội Đảng các cấp và mục tiêu kinh tế xã hội tỉnh năm 2020 – ông Dương nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: Đầy lùi dịch bệnh, cải cách hành chính để biến “nguy thành cơ…” Đây mạnh, nhanh cải cách thủ tục hành chính không chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu mà là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương: Đầy lùi dịch bệnh, cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để biến “nguy thành cơ…”  không chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu mà là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên toàn tỉnh.

Cũng theo ông Dương, trong các giải pháp đã đề ra, cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng, có thể làm được ngay và cần phải được triển khai quyết liệt trong giai đoạn này. Đây không chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu mà là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên toàn tỉnh – ông Dương nhấn mạnh.

Chủ động tháo gỡ cho doanh nghiệp

Liên quan tới các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp do dịch bệnh Covid-19 gấy ra, ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tinht Phú Yên, cho biết: Sau khi nghe kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu chủ trì, phối hợp với Sở: Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT; Cục Thuế tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Việt Nam tỉnh đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ từng mức độ ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 của từng ngành, từng nhóm ngành cụ thể để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp; trên cơ sở số liệu của ngành thuế liên quan đến hộ kinh doanh các thể và mức độ quy mô, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Thuế làm việc với các địa phương rà soát hạn mức để giao số lượng cụ thể phát triển doanh nghiệp đặc biệt từ hộ kinh doanh cá thể cho các huyện, thị xã, thành phố thực hiện. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở nhiệm vụ được giao tập trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp...

Ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tinht Phú Yên: Quyết tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, và xây dựng niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở Tài chính nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hình thức trong việc hỗ doanh nghiệp gồm hai loại hỗ trợ lãi suất thương mại, hỗ trợ tín dụng cho vay; đồng thời chủ trì, phối hợp Cục Thuế tỉnh, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa mới chuyển đổi từ hộ kinh về hỗ trợ kế toán thuế;

Cục Thuế tỉnh tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có văn bản kiến nghị gửi các Bộ, ngành Trung ương có chính sách hỗ trợ và tạo sự công bằng trong việc kê khai thuế từ các hộ kinh doanh và doanh nghiệp tạo sự công bằng; tạm thời giảm, hoãn kế hoạch thanh, kiểm tra thuế 2 đến 3 năm các doanh nghiệp mới thành lập từ các hộ kinh doanh cá thể; trừ trường hợp có đơn tố giác vi phạm. Giao Chi nhánh Ngân hàng Việt Nam tỉnh cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... cho khách hàng. Giao Ngân hàng CSXH tham mưu chính sách hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp có số lượng lao động hơn 10 người. Giao Sở Công thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng... Về lâu dài, các sở, ban ngành, địa phương cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo cải cách hành chính các cấp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp... Các hội doanh nghiệp, doanh nhân vận động hội viên tăng cường giao dịch điện tử, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khi cần giải quyết thủ tục hành chính... ông Thế nói.

Cải cách hành chính được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên xác định là giải pháp căn cơ, thực hiện thường xuyên, liên tục trong dài hạn để xây dựng bộ máy chính quyền minh bạch, hiện đại và hiệu quả. Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính từng bước được triển khai hiệu quả, giải quyết từng nốt thắt trong hệ thống để dần đi vào cuộc sống của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính là 2 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và địa phương xem đây là một nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Giao các sở, ngành tham mưu việc nâng cao vai trò của kết quả cải cách hành chính trong đánh giá kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ người đứng đầu các sở, ngành và địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714887799 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714887799 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10