Chứng khoán 30/9: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang

Diendandoanhnghiep.vn Áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng tại nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tác động tiêu cực lên tâm lý của nhà đầu tư ngắn hạn, đặc biệt dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và chỉ kê mua lại một phần vị thế trading ở vùng giá thấp trong các nhịp điều chỉnh (Ảnh: Nguyễn Long).

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và chỉ kê mua lại một phần vị thế trading ở vùng giá thấp trong các nhịp điều chỉnh (Ảnh: Nguyễn Long).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/9, chỉ số VN-Index 2,85 điểm lên 1.342,06 điểm. Toàn sàn có 225 mã tăng, 143 mã giảm và 79 mã đứng giá. HNX-Index tăng 3,04 điểm lên 357,33 điểm. Toàn sàn có 153 mã tăng, 77 mã giảm và 53 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,62 điểm lên 96,56 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức thấp với tổng giá trị khớp lệnh đạt 15.829 tỷ đồng, giảm 10,3% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE xuống thấp nhất 2 tháng và ở mức 13.215 tỷ đồng, giảm 13,2%.

Khối ngoại bán ròng hơn 170 tỷ đồng trên HoSE.

TTCK Việt Nam tăng điểm sau khi Tổng cục Thống kê cho biết nền kinh tế vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong 9 tháng đầu năm, tuy có sự sụt giảm trong quý 3 nhưng an sinh xã hội được đảm bảo, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chi cục Thú y vùng VI (TP. HCM) cho biết tái xuất hiện nhiều ổ dịch tả heo châu Phi khiến giá thịt heo giảm trên cả nước, cổ phiếu ngành heo giảm ở DBC (-0,3%). Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện đúng dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 1/10 thì quý IV năm nay sẽ bù đắp cho quý III sụt giảm vừa qua, giá cổ phiếu ngành dệt may VGG (+14,9%), VGT (+5,3%). Khối ngoại bán ròng ở HPG (-0,7%), VCB (-1,3%), E1VFVN30 (+0,6%).

Diễn biến VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến VN-Index (Ảnh: KBSV).

Theo CTCK KB Việt Nam (KBSV), chỉ số VN-Index đang một lần nữa chịu ảnh hưởng bởi cạnh trên của mẫu hình tam giác, tại vùng cản quanh 1.360 (+-5) điểm, với thanh khoản sụt giảm thể hiện sự do dự của cả bên mua và bên bán. Điểm đáng chú ý là mẫu hình đã gần đi đến điểm kết thúc và KBSV cho rằng tín hiệu phá vỡ sẽ sớm xuất hiện trong một hai phiên tới. Hiện cơ hội mở rộng nhịp hồi phục của VN-Index vẫn có phần chiếm ưu thế nhưng điều này chỉ được xác nhận nếu chỉ số vượt qua được vùng cản đã đề cập.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và chỉ kê mua lại một phần vị thế trading ở vùng giá thấp trong các nhịp điều chỉnh” – chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Dự báo thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong phiên giao dịch kế tiếp, trong bối cảnh dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tác động tiêu cực lên tâm lý của nhà đầu tư ngắn hạn, đặc biệt dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường cho nên kịch bản đi ngang sẽ còn tiếp diễn trong vài phiên tới.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng ở mức 40 – 45% danh mục và có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp. Trên quan điểm an toàn, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục quan sát thị trường ở những phiên tới và chưa nên bán hết toàn bộ cổ phiếu trong danh mục”, YSVN khuyến nghị.

CTCK Tân Việt (TVSI) nhận định VN-Index phiên 30/9 tiếp tục tạo cây nến DOJI và cũng tiếp tục giảm điểm trở lại khi gặp mốc giá trị 1.350 điểm. Đà tăng điểm phục hồi của thị trường đang ngày càng yếu dần khi khối lượng giao dịch không cải thiện. Thị trường tăng điểm phiên 30/9 thuần túy nhờ lực kéo của một số cổ phiếu trụ giúp chỉ số kết thúc quý III không quá tiêu cực. Chỉ số vẫn chưa thể vượt lên lại mốc 1.350 điểm đi kèm thanh khoản ngày càng giảm cho thấy thị trường cần tích lũy thêm hoặc chiết khấu về vùng giá hấp dẫn hơn để thu hút dòng tiền trở lại. Xu thế của VN-Index hiện tại vẫn là đi ngang và chỉ số dự báo sẽ tiếp tục kết thúc tuần thứ 4 đi ngang tại vùng giá trị 1.350 điểm

Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index tiếp tục xu hướng đi ngang trong khung rộng với kháng cự trên tại vùng 1.365 – 1.370 điểm và hỗ trợ phía dưới quanh vùng đáy cũ 1.285 – 1.300 điểm”, chuyên gia phân tích của TVSI nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán 30/9: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714157192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714157192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10