Chuyển nợ thành vốn góp

Diendandoanhnghiep.vn Thông thường, nhà đầu tư mua cổ phiếu, trái phiếu từ nợ xấu được đóng gói, phát hành, thì giá trị sản phẩm sẽ được đảm bảo bằng giá trị tài sản chứng khoán hóa.

 SHB đã chuyển nợ thành vốn góp tại Công ty CP Thủy sản Bình An, tương đương 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

SHB đã chuyển nợ thành vốn góp tại Công ty CP Thủy sản Bình An, tương đương 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Chuyên gia tài chính, cho biết: “Ở Việt Nam, thị trường bất động sản chưa thể gọi là phát triển ổn định, bền vững, các giá trị tài sản luôn có thể bị tác động. Do đó, nếu xuất hiện những rủi ro phát sinh về thu hồi nợ, về nợ quá hạn hoặc về thị trường, thì khả năng chi trả của các bên là pháp nhân có mục đích đặc biệt (không phải bên khởi tạo tài sản; ở Việt Nam thường sẽ là các ngân hàng hoặc công ty quản lí mua bán nợ của ngân hàng- PV) sẽ có chiều hướng xấu, có thể gây tác động lớn tới hệ thống và cả nền kinh tế”.

Với thực tế Việt Nam, một số các giải pháp có thể được thực hiện như chuyển nợ thành vốn góp, nên được các TCTD xem xét và áp dụng. Đây sẽ là giải pháp có tính nâng đỡ cho doanh nghiệp hơn”, ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn nhấn mạnh.

Trên thực tế, nhiều tổ chức cũng đã triển khai chuyển nợ thành vốn góp thời gian qua như LienVietPostBank, ABBank, SHB, HDBank, Vietcombank….

Tuy nhiên, đây dường như vẫn là sân riêng của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC), bởi các ngân hàng thương mại có hạn chế nhất định do giới hạn góp vốn mua cổ phần theo quy định Luật các TCTD. Bên cạnh đó, các TCTD cũng khó tham gia điều hành kinh doanh để góp sức vực lại doanh nghiệp nhằm bán cổ phần thu hồi vốn.

Cơ chế khuyến khích ngân hàng vượt qua những rào cản và có chú trọng sâu hơn nhằm gỡ nút thắt tham gia tái cấu trúc doanh nghiệp thành công, vì vậy, vẫn đang để ngỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển nợ thành vốn góp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714335568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714335568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10