“Cò đất” vào tầm ngắm

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng vừa cho biết sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng thông tin quy hoạch đẩy giá bất động sản lên cao.

Theo báo cáo thị trường bất động sản năm 2020 và 02 tháng đầu năm 2021 của Bộ Xây dựng mới đây thì giá bất động sản vẫn tăng; trong đó có những khu vực, dự án giá tăng trên 10% so với thời điểm đầu năm 2020.

Ăn theo thông tin có đại dự án của tập đoàn lớn, bất động sản huyện Thạch Thất, Hà Nội đột nhiên lên cơn sốt gần đây

Ăn theo thông tin có đại dự án của tập đoàn lớn, bất động sản ven Hà Nội đột nhiên lên cơn sốt gần đây 

Có ý kiến cho rằng các địa phương ban hành bảng giá đất mới tăng hơn so với trước đây cũng là nguyên nhân làm tăng giá bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở. Điều này gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ hội có chỗ ở cho người thu nhập thấp.

Bộ Xây dựng nhìn nhận hiện tượng tăng giá bất động sản tại các địa phương có thể đến từ việc nguồn cung chưa kịp đáp ứng nhu cầu; chuyển dịch dòng vốn đầu tư để đảm bảo an toàn khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng nhận định giới đầu cơ bất động sản lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính; giá cả thị trường nguyên, nhiên, vật liệu và chi phí đầu vào dự án bất động sản tăng cũng là nguyên nhân khiến giá thành sản phẩm bất động sản tăng theo.

Thực tế, ngay trong thời kỳ dịch Covid-19 hoành hành, “cơn sốt” đất ảo xảy ra tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất (Hà Nội), ăn theo thông tin về hai dự án của VinGroup đề xuất nghiên cứu, triển khai. Giá đất ven khu vực dự án tăng chóng mặt, “cò” tạo sóng đẩy giá khiến không ít người bị thua lỗ, vì chỉ sau vài tuần giá đất đã trở về với điểm xuất phát ban đầu.

Tại Thanh Trì, vào khoảng tháng 6, khu vực này bỗng nhiên xuất hiện thông tin sẽ được lên quận sớm hơn dự tính (năm 2025), thế nên nhiều “cò” đất, đầu nậu đã tranh thủ cơ hội này để đẩy giá đất lên cao.

Một trong những lý do để đẩy giá BĐS nói chung và đất nền nói riêng là ăn theo quy hoạch sân bay, dự án đô thị lớn như trường hợp của huyện Cần Giờ (TP.HCM).

Kể từ năm 2018, giới đầu cơ, đầu tư bất động sản bắt đầu đổ xô vào Cần Giờ gom đất, bỗng dưng nơi này trở thành "điểm nóng" trên thị trường địa ốc Tp.HCM, giao dịch diễn ra sôi động, giá nhà đất tăng chóng mặt, thậm chí tăng từng ngày, từng giờ. Giai đoạn tăng nóng nhất phải kể tới từ 2018 đến 2019. Giá đất tại 3 khu vực sầm uất của huyện Cần Giờ là Bình Khánh, Cần Thạnh và Long Hòa có mức tăng 200- 300%.

Nhà đầu tư bất động sản xuất hiện tại các vùng ven đô khiến giá trị đất đai tăng cao.

Nhà đầu tư bất động sản xuất hiện tại các vùng ven đô khiến giá trị đất đai tăng cao

Hay như "cơn sốt" đất diễn ra chớp nhoáng ở khu vực xã An Khương (H.Hớn Quản, Bình Phước) - địa điểm được cho là sẽ xây dựng sân bay và dọc tuyến đường ĐT753 (H.Đồng Phú) sẽ có dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT753 và xây cầu Mã Đà đi sân bay Long Thành (Đồng Nai). Nhiều kẻ đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin để tụ tập đông người đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế. 

Nhận định về bản chất các "cơn sốt" đất, TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến nhiều đợt sốt đất, không chỉ tại các dự án ở các thành phố lớn, mà còn ở các thành phố "vệ tinh". Việc cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất một cách dễ dàng và thuận tiện hơn đã tạo ra một cơn sốt đất khắp cả nước. Và "bong bóng" nhà đất vào đầu những năm 2000 và 2007 là những bài học vẫn còn giá trị.

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2021, Bộ sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát thị trường bất động sản, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng lợi dụng thông tin (quy hoạch, nâng cấp đơn vị hành chính, chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật lớn đặc biệt là về hệ thống đường giao thông,…) để làm giá, đẩy giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cò đất” vào tầm ngắm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714274408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714274408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10