[COVID-19] Không thể "bế quan, tỏa cảng"

Diendandoanhnghiep.vn Nhấn mạnh không thể "bế quan tỏa cảng", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải tính toán cụ thể từng bước đi, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới.

Chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, phải lường trước, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải lường trước, sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải lường trước, sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới. Ảnh: VGP

Tính đến nay, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 20 không xuất hiện ca bệnh mới (từ ngày 13/2 đến nay). Tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, cũng đã cách ly toàn xã được 20 ngày, còn 1 ngày nữa là có thể dừng cách ly theo quy định.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, đến thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 đã lan mạnh ra toàn thế giới và có thể lây lan mạnh trong thời gian tới.

Vừa qua, Việt Nam đã làm tốt công tác phòng chống dịch, nên bây giờ người dân Việt Nam đang học tập, sinh sống, lao động ở các nước đang có dịch có xu hướng trở về quê hương để tránh dịch. Bên cạnh đó, người nước ngoài cũng có xu hướng đến Việt Nam. 

Chia sẻ quan điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, “đây là thời điểm căng thẳng” trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, chúng ta vừa phải tập trung mạnh mẽ vào việc ngăn chặn dịch bệnh, vừa phải tổ chức điều tiết hợp lý số lượng người nhập cảnh để làm tốt việc ngăn ngừa, cách ly, rà soát, phát hiện, khoanh vùng, điều trị, dập tắt dịch bệnh.

“Trước đây chúng ta chỉ ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ Trung Quốc, nhưng đến bây giờ, dịch bệnh đã lây lan mạnh không chỉ ở Hàn Quốc, Italy, Iran,… mà đã lây ra hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lý giải.

Phó Thủ tướng đồng thời khẳng định, diễn biến dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, khó lường. Trong đó, dịch bệnh đã xuất hiện tại nhiều quốc gia có quan hệ kinh tế, xã hội sâu rộng với Việt Nam. Cũng như các nước trên thế giới, chúng ta không thể "bế quan tỏa cảng" cho nên ngày càng khó phát hiện nguồn lây nhiễm và nhiều nước phải tính đến phương pháp nhằm ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó chúng ta phải tính toán cụ thể từng bước đi thiết thực, với tinh thần không được chủ quan…

"Phải lường trước, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới trong giờ tới, ngày tới. Dù xác định hay không xác định được nguồn lây nhiễm, chúng ta đều phải nhanh chóng cách ly, điều trị kịp thời, khoanh vùng triệt để, tránh lây lan rộng ra cộng đồng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phải tiếp tục thực hiện nguyên tắc kiên trì, kiên định trong phòng chống dịch bệnh là phải sớm phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ.

Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, trước đây vài ngày, Việt Nam cũng đã tạm ngừng áp dụng chính sách đơn phương miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc. Từ 0 giờ ngày 3/3, (12 giờ đêm ngày 2/3), chúng ta sẽ tiếp tục áp dụng chính sách này đối với công dân Italy.

Còn đối với công dân Việt Nam từ các vùng dịch về nước, đặc biệt là từ Hàn Quốc, tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly, sàng lọc theo quy định. Đối với những người có đầy đủ bằng chứng cho thấy không đi qua hay tiếp xúc với người ở vùng dịch thì có giải pháp đưa về cách ly ở cộng đồng, nơi làm việc, nơi cư trú. 

Việt Nam đang cách ly 10.089 người

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho biết, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam không ghi nhận các trường họp mắc mới. Hiện đang theo dõi, cách ly 115 trường hợp; tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ (cách ly) là 10.089 người, trong đó 156 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 4.810 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 5.123 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 7 giờ 25 phút sáng 2/3, trên thế giới đã ghi nhận 88.366 người mắc COVID-19. Trong đó, Trung Quốc có 79.824 trường hợp mắc; Hàn Quốc 3.736, Italy 1.694, Iran 979, Nhật Bản 256, Pháp 130, Đức 129, Hoa Kỳ 73, Tây Ban Nha 84,…

Trên thế giới đã có 3.000 người tử vong, trong đó lục địa Trung Quốc có 2.870 người tử vong; Iran 54 người, Hàn Quốc 21 người, Italy 34 người tử vong,…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Không thể "bế quan, tỏa cảng" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714239342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714239342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10