COVID-19 và cơ hội nở rộ ứng dụng làm việc từ xa

Diendandoanhnghiep.vn Nhu cầu về việc sử dụng các ứng dụng làm việc trực tuyến của Tencent và Alibaba tăng cao khi nhiều văn phòng vẫn đóng cửa do đại dịch COVID-19

Mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài bất thường đã kết thúc vào thứ Hai tuần trước nhưng anh Zhao Chen – một nhà đầu tư mạo hiểm vẫn chưa trở lại văn phòng. Vậy nhưng, điều này không có nghĩa rằng vị doanh nhân này không làm việc chăm chỉ.

Giống như nhiều người dân khác trên khắp Trung Quốc, anh Zhao chỉ đơn giản là chuyển thói quen làm việc của mình. Thay vì đến làm việc trực tiếp tại văn phòng như trước đây thì anh Zhao đã chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến để giữ an toàn cho bản thân khỏi virus COVID-19.

"Chúng tôi hiện đang làm việc thông qua ứng dụng WeChat Work", Zhao nói. Phần mềm mà anh Zhao nhắc đến là công cụ cộng tác và giao tiếp nhóm được phát triển bởi Tencent Holdings. Thay vì có những cuộc họp trực tiếp, anh Zhao trao đổi với khách hàng và đồng nghiệp trên WeChat Work.

Anh xem xét và phê duyệt các đề xuất kinh doanh của cấp dưới thông qua chức năng chỉnh sửa tài liệu của ứng dụng và thực hiện các bài thuyết trình thông qua việc phát trực tiếp.

Trong khi trước đây anh chỉ sử dụng ứng dụng này cho các tác vụ đơn giản, chẳng hạn như tải lên các tệp. "Dịch bệnh đã buộc chúng tôi phải sử dụng toàn bộ các chức năng của ứng dụng này", anh Zhao nói.

Ở một quốc gia nơi truyền thống tương tác trực diện được coi là cách tốt nhất để tạo dựng niềm tin như Trung Quốc, ngày càng nhiều công ty đang thử nghiệm WeChat Work và các ứng dụng làm việc trực tuyến khác khi họ phải cố gắng đối phó với sự gián đoạn công việc do sự bùng phát của COVID-19.

Câu hỏi duy nhất là liệu sự chấp nhận của một phong cách làm việc hiện đại hơn này có tiếp tục được duy trì sau khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã đi qua?

DingTalk - một nền tảng làm việc thông minh được phát triển bởi Tập đoàn Alibaba, hiện là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên Apple Store. Không chịu kém cạnh các ông lớn, Tập đoàn Huawei Technologies cho biết phần mềm viễn thông WeLink của họ đã đạt được trung bình 1 triệu người dùng mới mỗi ngày trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Trong khi sự tăng trưởng người dung ứng dụng làm việc trực tuyến bùng nổ như vậy chủ yếu là do tác động từ việc các văn phòng buộc phải đóng cửa trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng nổ, và các dịch vụ miễn phí được cung cấp bởi các đại gia công nghệ, các nhà phân tích dự đoán rằng ngành công nghiệp làm việc từ xa của Trung Quốc sẽ đạt được bước ngoặt lịch sử!

Các nhà phân tích tại China Merchants Securities đã khẳng định trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 2/2. "COVID-19 đã thúc đẩy nhanh việc triển khai phần mềm làm việc từ xa tại Trung Quốc. ... Thị trường làm việc từ xa của Trung Quốc về cơ bản là đã cất cánh!"

Các nhà phân tích từ Nomura cũng đưa ra các nhận định tương tự. "Chúng tôi nghĩ rằng COVID-19 sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn vào thị trường giải pháp công việc từ xa. Các nhà phát triển có thể tận dụng cơ hội này để thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững lâu dài", theo báo cáo của hang được công bố vào ngày 5/2.

Theo Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan có trụ sở tại Bắc Kinh, thị trường giải pháp làm việc từ xa của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 477 triệu USD vào năm 2024, khi tăng từ 169 triệu USD vào năm 2019.

Ngoài nhu cầu thúc đẩy hoạt động việc làm từ xa, dịch COVID-19 cũng đã thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến khác. Công ty chăm sóc sức khỏe và công nghệ PingAn cho biết nền tảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến của họ đã ghi nhận số lượng người dùng mới trung bình hàng ngày tăng đột biến trong thời gian này.

Các hoạt động của công ty khởi nghiệp điện tử Lonely Reader có trụ sở tại Bắc Kinh đã trở nên sôi động hơn từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Khi nhiều người Trung Quốc bị mắc kẹt tại nhà, CEO Ge Xu của Lonely Reader cho biết công ty của ông đã nhận được hơn 6.000 câu hỏi về các khóa học trực tuyến vào thứ Bảy tuần trước, so với 500 câu hỏi hàng ngày vào thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 và cơ hội nở rộ ứng dụng làm việc từ xa tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10