"Cú bắt tay" độc quyền giá 18 tỷ đô mỗi năm

Diendandoanhnghiep.vn Google chi cho Apple 18 tỷ đô mỗi năm để Apple không đi làm công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google. Ngược lại, Apple cũng cần mối quan hệ này để Google không chèn ép Safari.

>>Bước đi bất ngờ của Google

Google và Apple đang phải ra tòa vì bị cáo buộc 2 bên ngầm bắt tay nhau để giúp nhau giữ thế độc quyền trên thị trường. Nhiều thông tin cho rằng Google trả hàng tỷ đô la mỗi năm cho Apple, để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trong Safari trên máy Mac, iPad và iPhone. Nhưng số tiền và các điều khoản ràng buộc cụ thể vẫn được giữ kín trong phòng xử án chứ chưa được tiết lộ ra ngoài.

Và mới đây tờ New York Times đưa tin, Google đã trả cho Apple “khoảng 18 tỷ USD” vào năm 2021.

Thực tế, trước đây đã có nhiều đồn đoán về số tiền ước tính của thoả thuận Apple/Google vào khoảng từ 10 tỷ USD đến 20 tỷ USD. Do đó con số 18 tỷ USD không hoàn toàn sốc nhưng cũng khá cao so với dự kiến.

Google chi số tiền lớn này, thứ nhất là để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Apple. Đây là một “ưu đãi” cực kỳ mầu mỡ bởi số lượng thiết bị của Apple giờ đã lên con số trên 1 tỷ.

Và số tiền này còn làm một nhiệm vụ cũng rất quan trọng nữa, nó sẽ đóng vai trò “hối lộ” Apple để Apple không làm một công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google và cũng cản trở Apple bắt tay với các đối thủ cạnh tranh khác của Google.

Làm chứng tại phiên tòa, ông John Giannandrea –  cựu giám đốc điều hành Google hiện đang phụ trách mảng AI tại Apple – tiết lộ rằng Apple đã định làm một công cụ tìm kiếm của riêng mình, bằng chứng là họ suýt mua công cụ tìm kiếm Bing. Nhưng chính hợp đồng tiền tỷ hằng năm với Google đã làm họ nghĩ lại vài không thực hiện điều này.

Tại phiên tòa, CEO của Microsoft – ông Satya Nadella đã đứng ra làm chứng và đưa ra một lý do khác khiến Apple buộc phải tiếp tục thỏa thuận với Google: Apple sẽ gặp rắc rối nếu mất Google.

Google có thể sử dụng các ứng dụng cực kỳ phổ biến của công ty như Gmail, Maps và YouTube để quảng cáo cho Chrome, khiến người dùng rời xa Safari và giảm giá trị thoả thuận của Apple với bất kỳ đối tác nào khác.

Hiểu theo nghĩa đó thì thỏa thuận Google và Apple không chỉ hai bên cùng có lợi, mà còn giống như một hiệp ước hòa bình.

Một báo cáo gần đây của Times đã chứng minh nhận định trên của CEO Microsoft là đúng.

Trong vài năm gần đây, trước nguy cơ từ những cải tiến đối với tính năng Spotlight tích hợp sẵn của Apple, Google đã tìm cách cạnh tranh với Spotlight bằng việc tạo ra một tính năng tương tự vào Chrome. Tính năng này “nhanh chóng cung cấp cho người dùng thông tin từ các files, tin nhắn và ứng dụng trên thiết bị.” Đồng thời, Google cũng bắt đầu tìm cách sử dụng luật cạnh tranh mới của EU để thu hút nhiều người dùng chuyển sang Chrome hơn các trình duyệt khác.

Các điều khoản của thỏa thuận Apple / Google đã trở thành tâm điểm của vụ kiện chống độc quyền của chính quyền Mỹ nhắm vào Google.

Bộ Tư pháp Mỹ lập luận rằng Google đang có hành vi độc quyền phản cạnh tranh, vì hết nhân chứng này đến nhân chứng khác đều chứng minh rằng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào vào được thị trường khổng lồ của Apple đều sẽ là một đối thủ mạnh.

CEO Microsoft – ông Nadella đã phát biểu trong khi làm chứng tại phiên toà rằng Apple là “king-make” (làm vua), và Microsoft sẵn sàng chi trả 15 tỷ đô la mỗi năm để Bing được làm công cụ tìm kiếm mặc định cho Apple.

Cho đến nay, Google vẫn khẳng định công ty cạnh tranh đúng quy định, và lý do chủ yếu khiến Google thành công không phải vì nó đánh bại các đối thủ cạnh tranh khác, mà vì nó là công cụ tìm kiếm tốt nhất và vì vậy được người tiêu dùng ưa thích. Google lập luận rằng người tiêu dùng có thể dễ dàng chuyển đổi qua các công cụ tìm kiếm khác - nhưng thực tế, công ty đã trả 18 tỷ USD mỗi năm để họ tiếp tục dùng Google.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cú bắt tay" độc quyền giá 18 tỷ đô mỗi năm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254957 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254957 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10