Cuộc đua thương mại điện tử Việt: Bao giờ mới có lãi?

Diendandoanhnghiep.vn Sau Adayroi của Vingroup, đến lượt ông lớn Hàn Quốc Lotte.vn rời bỏ cuộc chơi TMĐT.

Sàn thương mại điện tử Lotte.vn sẽ chính thức ngừng bán hàng từ 20/2/2020.

Thêm một ông lớn "thất bại"

Trong thông báo phát đi, doanh nghiệp này cho biết sẽ hoàn tất công nợ với các đối tác và nhà bán hàng trước ngày 20/2/2020. Sau ngày này, mọi khiếu nại sẽ không được giải quyết. Trong khi đó, khách hàng thân thiết trong chương trình tích lũy điểm L.Point hiện vẫn chưa nhận được thông báo về tình trạng này.

Đại diện của Lotte Mart cho biết, hoạt động của Lotte Mart sẽ vẫn diễn ra bình thường.

Theo thông báo, Website Lotte.vn sẽ ngừng hoạt động từ 20/1/2020.

Theo thông báo, Website Lotte.vn sẽ ngừng hoạt động từ 20/1/2020.

Lotte.vn lý giải, nguyên nhân ngừng hoạt động là sự thay đổi trong kế hoạch kinh doanh.

Bà Trần Mai Hương, đại diện Lotte Mart cho hay, trong thời gian tới, Lotte Mart sẽ tiếp nhận Lotte.vn và sáp nhập vào Speedl.vn - một trang thương mại điện tử cũng thuộc Lotte Mart. Tại thời điểm công bố đóng cửa ngừng bán hàng, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng. Có thể nói, đây là con số tương đối khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.

"Việc sáp nhập này có mục đích phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp xu thế kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và trực tuyến", bà Hương cho biết thêm.

Lotte.vn là sàn thương mại điện tử trực thuộc Công ty TNHH Thương mại điện tử Lotte Việt Nam. Công ty được thành lập năm 2016 và là đối tác của Tập đoàn Lotte đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Website của Lotte.vn viết "Là một thành viên của tập đoàn LOTTE Hàn Quốc, LOTTE.VN cam kết mang chất lượng và trải nghiệm mua sắm trực tuyến chuẩn Hàn Quốc đến cho từng khách hàng Việt".

Trên website có một mục dành riêng cho các sản phẩm của Lotte Mart và Lotte Mart cũng chính là nhà cung cấp độc quyền của sàn.

Theo giới thiệu, Lotte.vn là website thương mại điện tử chính thức của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam. Tuy nhiên hoạt đông chính của sàn vẫn chỉ ở khu vực TP.HCM và lân cận. Cụ thể, sàn mới chỉ hỗ trợ giao hàng trong khu vực TP.HCM.

Theo báo cáo của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng 43%/năm, đạt 15 tỷ USD vào năm 2025. Khi đó, Việt Nam sẽ là thị trường lớn thứ 2 Đông Nam Á, sau thị trường đông dân Indonesia với con số dự kiến 53 tỷ USD.

Việc Lotte.vn dừng hoạt động diễn ra đúng 1 tuần khi sau khi tập đoàn Vingroup chính thức xác nhận rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp, giải thể VinPro, sát nhập Adayroi vào VinID, cho thấy bức tranh khó khăn chung của các ông lớn thương mại trực tuyến Việt Nam trong cuộc đua top.

Như vậy, xét cả Robins của Central Group, năm 2019 đã có 3 sàn thương mại điện tử chấp nhận dừng cuộc chơi tại Việt Nam.

Cuộc đua khốc liệt

Trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh, xét trong phạm vi "cặp bài trùng" giữa siêu thị và thương mại điện tử thì Lotte.vn và siêu thị Lotte có phần lép vế hơn Bách Hoá Xanh và VinMart & Scan&Go. Trong khi Bách Hoá Xanh thừa hưởng danh tiếng và năng lực vận hành của Thế giới Di động (MWG) thì mạng lưới cửa hàng của VinMart phủ dày đặc khắp mọi nơi. Đây là lợi thế cực kỳ lớn trong bán lẻ.

Không chỉ Lotte.vn, Cdiscount của BigC cũng phải rời bỏ đường đua TMĐT. Phải chăng đây là lý do đến bây giờ ông lớn bán lẻ CoopMart vẫn đứng ngoài cuộc chơi đắt đỏ này?

Thương mại điện tử là một trận chiến khốc liệt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Các ông lớn như Amazon hay JD.com đều phải mất hàng thập kỷ để sinh tồn, gầy dựng đế chế mới mong có lãi.

Thị trường thương mại điện tử hiện nay là cuộc đua của 4 cái tên lần lượt là Shopee, Tiki, Lazada và Sendo. Trong đó Sendo vừa nhận thêm khoản đầu tư trị giá 61 triệu USD công bố hồi tháng 11/2019 cho vòng gọi vốn Series C. Vừa kịp lúc để bổ sung "mana" cho trận chiến Black Friday.

Ngày "dẹp" Deca.vn, ông Phan Minh Tâm – Chủ tịch STI, đơn vị chủ quản của Deca – đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình về việc dừng Deca không phải do hết tiền để đầu tư mà là do nhìn thấy được những gì đang đợi ở phía trước nếu vẫn đeo đuổi trận chiến này.

Các bên đã dừng cuộc chơi đốt tiền của thị trường thương mại điện tử hầu như đều có một điểm chung: Không đốt bằng tiền của nhà đầu tư mà bằng tiền kiếm được một cách rất vất vả từ các mảng kinh doanh khác trong cùng tổ chức. Đơn cử như Adayroi từ doanh thu bán "con cá, mớ rau" từ VinMart, câu chuyện cũng tương tự với siêu thị Lotte và Lotte.vn.

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang được xem là cạnh tranh khốc liệt bậc nhất thế giới. Cạnh tranh bằng cách... “đốt tiền” được xem là một trong những đặc trưng của các sàn TMĐT tại Việt Nam hiện nay. “Đốt tiền”, nhưng không trường vốn, thì sớm muộn cũng “chết”. 

Đầu tư vào các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam hiện nay cũng được xem là “ngồi trên lưng cọp” và chấp nhận cái bẫy không thể rút ra được. Bởi nếu muốn rút ra trong khi sàn vẫn đang thua lỗ thì giá trị các khoản đầu tư trước đó có thể trở về con số 0. Chính vì thế, buộc nhà đầu tư phải tiếp tục rót vốn vào để bảo toàn giá trị đầu tư trước đó hoặc tìm mối bán lại với giá chấp nhận được.

Sau những năm “chinh chiến” trong “đấu trường” TMĐT khốc liệt của Việt Nam, không ít người đã rút ra bài học là không thể nằm trong tốp dẫn đầu nếu không “đốt tiền”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua thương mại điện tử Việt: Bao giờ mới có lãi? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10