Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn COVID-19 đã phá vỡ cách mà người Mỹ đang tiếp cận với việc đi bỏ phiếu và làm sâu sắc thêm những khác biệt vốn đã rất lớn.

Vào tháng 2/2020 khii các cuộc họp kín ở Iowa đang được tiến hành, để bắt đầu năm bầu cử, các nhà quan sát chính trị đã suy ngẫm về những điểm mạnh của Donald Trump trong chiến dịch năm 2020. 

Một số người lập luận rằng ông sẽ thúc đẩy quyền lực đương nhiệm và nền kinh tế bùng nổ cho đến tháng 11/2020, có khả năng chống lại một đảng viên Dân chủ có quan điểm nằm ngoài xu hướng chủ đạo.

Tuy nhiên sau đó, đại dịch coronavirus tấn công và đó chiến dịch này đã có ít nhiều thay đổi, tạo ra một cuộc bầu cử chưa từng có trong lịch sử. 

Đại dịch đã thay đổi cách người Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay [Nam Y. Huh / AP Photo]

Đại dịch đã thay đổi cách người Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay. Ảnh: AP Photo

Ở nước Mỹ vốn đã bị chia rẽ, COVID-19 và cách mà Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden của ông đang tiếp cận nó, đã chia cắt người Mỹ xa hơn và tạo ra một năm bầu cử không giống ai.

Quyết định của tổng thống từ bỏ một chiến lược toàn quốc để chống lại virus coronavirus mà ủng hộ việc cho phép các thống đốc tiểu bang lập kế hoạch riêng của họ đã cho phép ông có khoảng cách phần nào với phản ứng.

Biden đã biến vi rút và việc Trump xử lý nó trở thành nền tảng trong chiến dịch tranh cử của ông, nhắc nhở cử tri về 227.000 người và đếm những người Mỹ đã chết.

Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng ông đã làm một "công việc tuyệt vời" trong việc xử lý virus và tập trung vào việc phục hồi, điều trị và vắc xin đang được phát triển. 

Nhưng tháng 10/2020, vị tổng thống đã gặp phải khó khăn hơn trong việc giải quyết số ca nhiễm trùng ngày càng tăng sau khi ông mắc bệnh COVID-19 và nhiều nhân viên Nhà Trắng cũng như nhân viên thực hiện chiến dịch đã cho kết quả dương tính - bao gồm cả 5 trợ lý hàng đầu của Phó Tổng thống Mike Pence.

Giữa tất cả những điều này, các bang và địa phương chịu trách nhiệm quản lý các cuộc bầu cử đã làm việc để chuyển việc bỏ phiếu từ chính Ngày Bầu cử sang tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ tục bỏ phiếu qua thư phổ biến và khuyến khích cử tri bỏ phiếu sớm, bằng thư hoặc trong thời gian bỏ phiếu trực tiếp sớm.

Thay đổi biểu quyết

Tính đến ngày 29/10, đã có hơn 80 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu qua đường bưu điện hoặc trực tiếp, vượt qua tổng số 57 triệu phiếu bầu sớm trong năm 2016.

Sự thay đổi theo hướng bỏ phiếu sớm đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng việc chuyển sang bỏ phiếu bằng thư đã tiến triển nhanh chóng kể từ cuộc bầu cử sơ bộ vào mùa xuân năm nay, khi đại dịch lần đầu tiên xảy ra và các bang cho phép và thúc giục nhiều cử tri bỏ phiếu từ xa.

Quá trình đó không phải là không có trục trặc ở một số bang, dẫn đến các lá phiếu không đủ điều kiện và việc kiểm phiếu bị trì hoãn. Việc cắt giảm của Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ có nguy cơ ảnh hưởng đến việc phân phối kịp thời các lá phiếu của cuộc bầu cử này. Mặc dù cho đến thời điểm này, nhiều cử tri dường như nhận được thông báo và gửi lại lá phiếu qua thư của họ trước thời hạn, bỏ chúng tại các hộp thả được chỉ định hoặc tận dụng lợi thế của việc bỏ phiếu trong trước Ngày bầu cử vào ngày 3/11. 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump làm việc trong phòng họp khi đang điều trị tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, Maryland, sau khi xét nghiệm dương tính với bệnh coronavirus, COVID-19, vào ngày 3 tháng 10 năm 2020 [Joyce N Boghosia / Nhà Trắng / Phát qua Reuters]

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump làm việc trong phòng họp khi đang điều trị tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, Maryland, sau khi xét nghiệm dương tính với bệnh coronavirus, COVID-19 vào ngày 3/10/2020. Ảnh: Reuters

Tất cả những điều này cũng đã dẫn đến các thuyết âm mưu vô căn cứ về tính hợp pháp của các lá phiếu gửi qua thư, điều mà Trump đã chấp nhận - ban đầu là một nỗ lực để có khả năng giảm tỷ lệ cử tri đi bầu, và khi điều đó có vẻ như phản tác dụng, để đặt trước một câu chuyện rằng nếu ông ấy thua, cuộc bầu cử có thể là "gian lận".

Giữa tất cả những tranh cãi, nhiều bang đã thay đổi một số luật của họ để cung cấp cho họ nhiều lựa chọn hơn nhằm kiểm phiếu trước thời hạn. Các tiểu bang cũng cố gắng nới lỏng các quy định liên quan đến việc xác thực các lá phiếu gửi qua thư. Trump và đảng Cộng hòa đã thách thức các biện pháp này trước tòa với những thành công khác nhau. Với tất cả những thay đổi và trục trặc tiềm ẩn, nhiều quan chức bầu cử tiểu bang đang bày tỏ sự lạc quan về việc kiểm phiếu của họ được thực hiện nhanh chóng.

Ngoại lệ là Pennsylvania, với những quy định phức tạp về các lá phiếu gửi qua thư, có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để đi đến con số cuối cùng. Nếu nó gần ở Pennsylvania, điều này có thể rất quan trọng. 

Thay đổi chiến dịch

Đại dịch COVID-19 đã tạm dừng các cuộc tụ họp lớn, nhưng Tổng thống Trump đã tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình đông đúc bắt đầu bằng một cuộc biểu tình ở Tulsa, Oklahoma vào tháng 30/10. Sau khi phải ngồi hơn 10 ngày sau chẩn đoán COVID-19 của mình, ông Trump đã tiếp tục trở lại các bang chiến trường như vũ bão trong những ngày cuối cùng và "đóng gói" các cuộc biểu tình chiến dịch với hầu hết những người ủng hộ không đeo mặt nạ, không xa cách xã hội.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hoa Kỳ Joe Biden lên sân khấu tại điểm dừng vận động tranh cử ở Coconut Creek, Florida vào ngày 29 tháng 10 năm 2020 [Brian Snyder / Reuters]

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hoa Kỳ Joe Biden lên sân khấu tại điểm dừng vận động tranh cử ở Coconut Creek, Florida vào ngày 29/10/2020. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Biden đã thu nhỏ đáng kể số lượng các sự kiện trực tiếp - và tất cả đều bị xa cách xã hội với một số thậm chí diễn ra trong bãi đậu xe, nơi những người ủng hộ lắng nghe sự kiện trong xe của họ, bấm còi thay vì vỗ tay. Lịch trình tranh cử giảm sút của Biden đã được thay thế bằng một quảng cáo truyền hình chớp nhoáng, phá vỡ kỷ lục chi tiêu mọi thời đại cho một chiến dịch tranh cử tổng thống.

Thông điệp của Trump

Rất lâu trước khi có những lo ngại về các lá phiếu gửi qua thư - và rất lâu trước khi gia tăng cuộc bỏ phiếu tiếp theo được thiết kế để ngăn đám đông tụ tập tại các địa điểm bỏ phiếu vào Ngày bầu cử - phản ứng ban đầu của Trump và việc xử lý COVID-19 cuối cùng của ông đã làm lu mờ mọi thứ khác trong chiến dịch này.

Trump đã liên tục hạ thấp mức độ nghiêm trọng của COVID-19, hứa hẹn ngay từ đầu rằng "nó sẽ biến mất". Trump, người đã cai nghiện cuốn sách Sức mạnh của Suy nghĩ Tích cực của Norman Vincent Peale, đã áp dụng quan điểm đó vào các tuyên bố công khai của mình xuyên suốt, tiếp tục nói rằng "chúng tôi đã quay đầu" với virus, mặc dù điều đó mâu thuẫn với dữ liệu.

Đa số người Mỹ trong nhiều tháng đã nói rằng họ không chấp nhận cách xử lý của tổng thống đối với đại dịch, một thống kê không chỉ nhất quán kể từ đầu năm 2020 mà còn nhất quán ở khắp các quốc gia chiến trường mà ông cần giành được nếu muốn có nhiệm kỳ thứ hai. Mức trung bình hiện tại của RealClearPolitics trong các cuộc thăm dò quốc gia cho thấy 40,6% tán thành trong khi 56,6% không tán thành cách xử lý của Trump đối với coronavirus.

Một điều chúng ta sẽ không biết cho đến Ngày bầu cử là tất cả điều này ảnh hưởng như thế nào đến cuộc bỏ phiếu tổng thống cuối cùng, mặc dù một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew đã tiết lộ đảng phái đằng sau cảm xúc của cử tri về chủ đề này.

82% phần trăm những người ủng hộ Biden nói rằng coronavirus sẽ rất quan trọng đối với lá phiếu của họ so với 24&% những người ủng hộ Trump cũng nói như vậy. Điều thú vị là tỷ lệ những người ủng hộ Trump coi virus là rất quan trọng đối với lá phiếu của họ đã giảm 15 điểm kể từ tháng 8/2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714123159 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714123159 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10