Đại dich COVID-19: Thiên thần và Ác quỷ

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả các Quốc gia, tới mọi công dân trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, bên cạnh những “Thiên thần” luôn mang lại niềm tin, sự sống cho con người còn có cả những “Ác quỷ” khiến người dân nguyền rủa, xa lánh.

>> Phong toả hơn 1.220 tỷ đồng liên quan vụ Việt Á

Thiên thần…

Khi dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 với mục tiêu cùng Nhà nước thực hiện hiệu quả "chiến lược vaccine”. Đã có rất nhiều nhiều tập thể, cá nhân, từ thành thị tới nông thôn, đồng bằng đến miền núi, từ doanh nhân đến những người buôn bán nhỏ, cựu chiến binh, người già về hưu, các em nhỏ, học sinh, sinh viên đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ.

Rất nhiều câu chuyện cảm động, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân chung tay xây dựng Quỹ, đó là nhóm 9 anh em trong một gia đình tại Sóc Trăng đã đập lợn để quyên góp 100 triệu đồng. Đó là câu chuyện bà Lê Đào Thị Hoàng Kim Xuyến, ở Quận 8, TP Hồ Chí Minh ủng hộ 400.000 đồng, số tiền cả tháng bà Xuyến mới dành dụm được. Hay chuyện về cựu chiến binh Đỗ Văn Thơ đã tình nguyện góp 100 triệu đồng khi thấy các chiến sĩ căng mình dưới cái nắng 40 độ ở tâm dịch trong những bộ đồ bảo hộ nóng bức. Rồi những em nhỏ dành cả tiền ăn sáng để tham gia đóng góp…. Hơn lúc nào hết, tình đồng chí, nghĩa đồng bào đã được phát huy, lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước.

Để đẩy lùi dịch bệnh, Bộ Y tế đã điều động hàng chục nghìn cán bộ y tế từ các tỉnh, thành phố vào miền Nam phòng chống dịch bệnh. Họ bỏ lại quê hương, gia đình và người thân, lao vào nơi gian lao, vất vả và đầy rẫy nguy hiểm để cứu người.

Lực lượng nhân viên y tế phải gánh vác một khối lượng công việc rất lớn, mỗi người làm gấp ít nhất 5 lần công việc hàng ngày vốn đã rất áp lực. Hình ảnh những cán bộ y tế mặc trên người bộ đồ bảo hộ kín mít trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, dù đêm khuê hay sáng sớm để lấy mẫu, tiếp nhận, cứu chữa cho bệnh nhân đã lay động hàng triệu trái tim đồng loại.

Ngoài khó khăn và nỗ lực vì phải đảm đương khối lượng công việc lớn, cán bộ y tế phải đối mặt với nguy cơ cao bị lây nhiễm, đã có hàng nghìn cán bộ y tế bị lây nhiễm khi đang làm nhiệm vụ. Để góp một phần công sức trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19, đã có 20 cán bộ y tế có bố mẹ mất không thể về đưa tang, nhiều cán bộ có con cái ốm đau không thể về chăm sóc; nhiều hoàn cảnh cán bộ đi chống dịch nhưng gia đình đặc biệt khó khăn, có người vừa làm việc vừa phải điều trị bệnh nền trong quá trình chống dịch.

“Chiến sĩ áo trắng” vinh quang thì ít mà khó khăn thì nhiều, phía sau những lớp khẩu trang in hằn lên mặt, những bộ đồ bảo hộ nóng bức phải mặc trong nhiều giờ liền vẫn là những nụ cười, vẫn là nhiệt huyết, sự tận tâm của họ với công việc mình đã lựa chọn.

Và nữa, hình ảnh những cán bộ chiến sĩ công an, quân đội, những Thiên thần áo xanh đã tự nguyện xa nhà, đến những nơi xa xôi vất vả để dồn sưc chống dịch. Họ không lo cho sức khỏe, tính mạng của mình với tâm niệm cứu người, với tâm niệm đẩy lùi con Covid quái ác. Sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ trên từng tuyến đường, góc phố đã làm yên lòng các tầng lớp nhân dân.

Bộ đội thường xuyên có mặt trong từng con hẻm, tòa chung cư, đi chợ mua sắm, vận chuyển hàng hóa, cung cấp túi an sinh... cho từng hộ dân. Ở các huyện vùng ven, bộ đội chia thành từng tổ, nhóm về các hộ gia đình giúp dân thu hoạch lúa và hoa màu... Không khó bắt hình ảnh những người lính nhễ nhại mồ hôi đẩy xe hàng, khuân vác hàng thậm chí ngồi bệt dưới đất... để soạn từng đơn hàng rau, củ quả để đi giao cho người dân. Cũng nhờ có những người lính mà các cán bộ địa bàn đỡ vất vả hơn, tiến độ công việc chăm lo an sinh cho người dân cũng được đẩy nhanh tiến độ hơn nhiều...

Và còn nữa những cá nhân, tổ chức thiện nguyện ngày đêm miệt mài đem đến cho người dân những bao gạo, những gói mỳ, những đồng tiền ít ỏi. Những người không quản ngại hy sinh để kịp thời đem đến cho những bệnh nhân hiểm nghèo những bình ô xy, những chiếc hòm kịp thời chôn cất những người đã chết vì đại dịch.

Tấm gương của Anh Vũ Quốc Cường (46 tuổi), thường được biết đến với cái tên Cường Béo - chủ quán cơm chay thiện nguyện Cường Béo, đã cùng gia đình và bạn bè hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và ngã xuống vì nhiễm Covid 19 đã khiến bạn bè, người thân hết sức xót thương. Việc làm thiện nguyện cao đẹp của anh Cường như những bông hoa sen sẽ tiếp tục tỏa hương thơm, nhắc nhở và khơi dậy hơn nữa những trái tim nhân ái, những lẽ sống cao đẹp, cống hiến vì cộng đồng và xã hội.

Trong gần 30.000 chiến sĩ, nhân viên y tế từ khắp mọi miền đất nước vào hỗ trợ chống dịch COVID-19, ngoài thành phần "chủ lực" là các y bác sĩ, bộ đội, thanh niên còn có cả những nhà sư, hoa hậu, ca sĩ, sinh viên... Họ chính là những chiến binh thực thụ trong cuộc chiến cam go chống lại và đẩy lùi dịch bệnh Covid 19. Trận chiến "không tiếng súng", nhiều chiến binh đã trở thành F0, một số người chỉ còn lại di ảnh. Họ đã không chờ được đến ngày "Sài Gòn khỏe lại". Trong tâm trí người dân họ chính là những Thiên thần cao đẹp, sống mãi với thời gian.

>> Vụ kit xét nghiệm Việt Á cảnh báo “virus tham nhũng” còn rất nhiều

… và Ác quỷ

Bên cạnh những chiến binh, những Thiên thần luôn được khắc ghi và nhớ mãi thì COVID-19 cũng để lại những nỗi đau và những tấm gương xấu, những “Ác quỷ” mà người dân muốn mãi mãi quên đi.

Trong lúc dịch COVID-19 vẫn nóng lên từng ngày với hàng chục ngàn ca mắc mới, dư luận không khỏi bàng hoàng khi công an khởi tố “Đại gia thiết bị y tế” Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC Hải Dương do đã cấu kết “thổi” giá kit test COVID lên cao hơn nhiều lần so với giá thành.

Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và đồng bọn

Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và đồng bọn

Điều tệ hại hơn cả là Việt Á không chỉ nâng khống và bán kit test cho mỗi Hải Dương mà đơn vị này còn cấu kết để bán cho một số địa phương khác trên cả nước với giá bằng hoặc cao hơn mức 470.000 đồng/test PCR mà Hải Dương đã mua để ăn chặn hàng chục tỷ đồng.

Đến thời điểm này, công an đã khởi tố và bắt tạm giam thêm nhiều cán bộ y tế các tỉnh như: Nghệ An, Bình Dương, Hải Dương, các cán bộ thuộc Bộ Y tế và Bộ Khoa học & Công nghệ cũng như các doanh nghiệp liên quan…

Thật táng tận lương tâm khi doanh thu gần 4.000 tỷ đồng từ kit test COVID-19 của Việt Á, có mấy nghìn tỷ là tiền ăn chặn, trấn lột từ người dân đang kiệt quệ vì mấy năm dịch bệnh, từ ngân sách Nhà nước đang được người dân ngày đêm đóng góp. Trong khi những kẻ thổi giá kit xét nghiệm trở thành đại gia, nhiều công nhân, lái xe, người lao động các tỉnh trở nên bần cùng khi đồng lương ít ỏi của họ bị trừ hết cho chi phí xét nghiệm.

Ai cũng biết ngày thường đã có biết bao những hoàn cảnh khốn khó éo le. Khi dịch bùng phát những hoàn cảnh đó còn khó khăn hơn gấp bội. Vậy mà Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á cùng đồng bọn sẵn sàng lừa dối, sẵn sàng nâng khống giá từng liều Kit test để hưởng lợi bất chính. Họ sẵn sàng bước qua đau khổ của đòng bào, đánh mất lương tri và đạo đức con người tất cả chỉ vì chữ “tiền”.

Và mới đây thôi một vụ việc không chỉ chấn động Việt Nam mà cả Thế giới là vụ việc “ăn chặn” cả những chuyến bay giải cứu của các cán bộ Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao.

Trong khi Chính phủ, những người đứng đầu Đảng, Nhà nước luôn ngày đêm tìm mọi cách để đưa đồng bào về nước nhanh nhất, ít tốn kém nhất thì những quan chức Cục Lãnh sự lại tận dụng việc làm được giao để kiếm tiền, để mà ăn chặn, để chiếm đoạt tài sản của đồng bào một cách không thương tiếc. Những người dân, những du học sinh, những khách du lịch không may bị kẹt lại ở nước ngoài muốn được về nước phải bỏ ra một khoản chi phí cao gấp nhiều lần ngày thường.

Nguyên nhân xâu xa mà người dân cả nước đang tìm hiểu tại sao các chuyến bay giải cứu lại có giá cao đến như vậy thì giờ đã có câu trả lời. Điều đau xót nhất nguyên nhân chính là tiền và do những cán bộ của một Bộ mà nhiều người không bao giờ nghĩ tới. Với người dân đây có phải là những Ác quỷ?

Ở một xã hội đương nhiên phải có người tốt, kẻ xấu, nhưng lợi dụng hoàn cảnh khốn khó của đồng bào để ăn chặn chính là tội ác, là táng tận lương tâm. Sự gian dối, tham nhũng, kiếm tiền trên lưng người bệnh, làm kiệt quệ ngân sách Nhà nước vốn đang phải tập trung cứu dân khỏi thảm họa dịch bệnh là tội ác khó dung tha.

                                                                                                 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại dich COVID-19: Thiên thần và Ác quỷ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262074 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262074 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10