Đất nước thịnh vượng phải dựa trên an toàn, an ninh mạng

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, tất cả dữ liệu được đưa lên không gian mạng, do đó, sự phát triển thịnh vượng phải dựa trên an toàn mạng.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) đặt vấn đề, xây dựng Chính phủ điện tử và thành phố thông minh phải hội đủ 4 công nghệ nền đó là mật mã nền tảng chia sẻ dữ liệu điện toán đám mây và an toàn an ninh mạng.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân lo lắng về vấn đề

Đại biểu Phạm Trọng Nhân lo lắng về vấn đề lỗ hổng bảo mật trong xây dựng Chính phủ điện tử, thành phố thông minh.

“Thế nhưng những công nghệ này Việt Nam gần như lệ thuộc bên ngoài, thiết bị dính lỗ hổng bảo mật hệ điều hành phần mềm bẻ khoá tràn ngập mất, kiểm soát?”, Đại biểu cho biết.

Cùng với đó, Đại biểu đặt vấn đề xây dựng nền kinh tế số, thành phố thông minh mà các địa phương đang xây dựng phải dựa trên quy chuẩn, tiêu chuẩn nào và liệu có liên thông và bao giờ chia sẻ dữ liệu trong hệ sinh thái của Chính phủ điện tử?

Trả lời Đại biểu Nhân, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đang xây dựng Chính phủ số, kinh tế số. Muốn vậy phải đảm bảo được an toàn, an ninh mạng - đây là điều kiện đầu tiên tiên quyết.

Theo Bộ trưởng, chúng ta đưa nhiều thông thông tin, dữ liệu lên không gian mạng, trong khi đó không gian mạng lại chưa an toàn. “Thịnh Vượng của Việt Nam chắc chắn phải dựa trên Internet, không cách nào khác nữa”, Bộ trưởng Bộ TT&TT nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra những điểm thuận lợi của Việt Nam cho việc đảm bảo điều kiện an ninh mạng. 

Bộ trưởng cho biết, người việt Nam làm an ninh mạng rất tốt, 100 người được vinh danh toàn cầu năm 2018, chuyên gia an ninh mạng thì đến 4 người mang tên Việt Nam.

Đồng thời, hiện nay đã có gần 100 doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm dịch vụ an toàn, an ninh mạng, có những sản phẩm chiếm đến 85% thị trường trong nước. "Các quốc gia có sản phẩm an toàn thông tin mà chiếm đến 85% thị trường trong nước rất ít”, Bộ trưởng khẳng định, đồng thời cho biết, có những doanh nghiệp Việt Nam còn bán được sản phẩm an toàn thông tin ra nước ngoài, do đó, đây là điều kiện thuận lợi của chúng ta.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết đang triển khai dự án Chính phủ điện tử với 20 doanh nghiệp nòng cốt của an ninh mạng. “Bộ giao nhiệm vụ từng doanh nghiệp thiết kế các sản phẩm an toàn, an ninh mạng. Bộ sẽ trực tiếp chỉ đạo, thúc tiến độ hoàn thành". - Bộ trưởng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đất nước thịnh vượng phải dựa trên an toàn, an ninh mạng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714115171 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714115171 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10