Để Hà Nội không “vỡ trận” trong phòng, chống COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Nếu không quyết liệt, Hà Nội sẽ lâm vào tình trạng “vỡ trận dự phòng, vỡ trận điều trị”, từ đó tỷ lệ tử vong tăng theo, rất nguy hiểm.

>>Hà Nội cách ly tập trung người về từ vùng có biến thể Omicron

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhấn mạnh khi nói về số ca Covid-19 ở Hà Nội những ngày qua luôn dao động từ 1.700 đến gần 1.900.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội không nên nghĩ tiêm vaccine nhiều là an toàn mà không quyết liệt với các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến chủ quan, buông xuôi thả lỏng.

Không “buông xuôi, thả lỏng”

Tiêm vaccine không có nghĩa là tránh được nhiễm bệnh và tử vong. Một số người kể cả dù tiêm 2 mũi vẫn nguy cơ trở nặng, thậm chí có người tử vong dù tiêm đủ vaccine", ông Phu nói.

PGS.TS Trần Đắc Phu đánh giá, các biện phát kiểm soát dịch của Hà Nội chưa thực sự quyết liệt. Nếu như trước đây người dân ra ngoài không tuân thủ đeo khẩu trang là bị cơ quan chức năng xử phạt ngay, nhưng giờ ra đường tình trạng tụ tập đông người vẫn diễn ra, nhiều người còn không đeo khẩu trang.

Đó là chưa kể, trước thì hàng quán bắt buộc có vách ngăn chống giọt bắn mới được phép hoạt động, nhưng nay hầu như các quán quên mất điều này. Cơ quan chức năng ít nhắc nhở, thiếu sự quyết liệt. 

Do đó, để tránh tình hình dịch bệnh mất kiểm soát, PGS.TS Trần Đắc Phu đề nghị Hà Nội nên quyết liệt hơn, qua đó tăng cường kiểm tra giám sát các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch như phạt người không đeo khẩu trang, tụ tập đông người không có lý do… Đặc biệt, từ nay đến Tết, Hà Nội càng cần phải thắt chặt hơn nữa vì là thành phố đang có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Vẫn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nếu chính quyền Hà Nội không kiểm soát tốt thì rất dễ gây ra tình trạng quá tải hệ thống y tế, và ở đây xuất hiện cả việc quá tải hệ thống y tế ảo. Cụ thể, khi số mắc tăng cao dẫn tới không sắp xếp, phân luồng được bệnh nhân. Ví dụ bệnh nhân thể nhẹ có thể điều trị tại nhà nhưng lại được đưa vào viện; các bệnh nhân thể nặng khi đó sẽ giảm cơ hội được can thiệp y tế trong các bệnh viện, cơ sở y tế.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết thêm, theo khuyến cáo thì đến cuối năm 2022, đại dịch Covid-19 mới cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta được chủ quan, lơ là. Nhiều người dân có tâm lý đã được tiêm vaccine thì không ngại tập trung đông đúc, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm.

Chính quyền phải tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân hơn nữa trong việc thực hiện tốt 5k và tiêm đầy đủ vaccine phòng Covid. Việc này sẽ phải là kim chỉ nam xuyên suốt trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

>>Với gần 700 ca F0 nặng, Hà Nội xử trí ra sao?

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá, hiện nhiều người Hà Nội tâm lý rất chủ quan, nếu chính quyền không có động thái mạnh mẽ thì số ca bệnh sẽ tăng, kéo theo sự quá tải của hệ thống y tế cũng như tỷ lệ tử vong khó kiểm soát.

hiện nhiều người Hà Nội tâm lý rất chủ quan, nếu chính quyền không có động thái mạnh mẽ thì số ca bệnh sẽ tăng.

Hiện nhiều người dân Hà Nội có tâm lý rất chủ quan, nếu chính quyền không có động thái mạnh mẽ thì số ca bệnh sẽ tăng.

“Tôi thấy việc kiểm soát đang có phần hời hợt. Tại sao trước đây tụ tập đông người, không đeo khẩu trang hay ra ngoài không lý do là bị phạt ngay còn bây giờ thì không? Tôi mong người dân ngoài việc ý thức hơn thì cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp mạnh hơn nữa để siết chặt”, ông Nga nói.

Trong việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch còn yếu tố quan trọng là khai báo y tế trung thực. Thực tế, nhiều ca bệnh ở Hà Nội khi phát hiện ra mắc bệnh mới biết là không hoặc rất ít khi khai báo y tế khi di chuyển giữa các vùng, địa điểm.

Cơ quan chức năng nên quy định cụ thể những trường hợp này sẽ xử lý thế nào, xử xử phạt ra sao. Thậm chí có F0 phát hiện bị bệnh mà không khai báo...Do đó, chúng ta cần phải quyết liệt hơn nữa mới hy vọng dịch từng bước được kiểm soát.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội bày tỏ, tuy hiện nay số ca bệnh ở Hà Nội đang ở ngưỡng vài nghìn ca và việc này có thể vẫn nằm trong dự đoán trước, nhưng để kiểm soát, tránh gia tăng về số ca bệnh khiến hệ thống y tế quá tải thì Hà Nội không thể trông chờ vào ý thức người dân, mà hệ thống chính quyền phải giám sát.

“Nếu chúng ta quay lại giãn cách thì số F0 vẫn tăng, song không phải vì thế mà không siết chặt kiểm soát lại. Tôi thấy chúng ta đang buông lỏng, lơ là trong khâu kiểm tra, giám sát. Phải tăng cường kiểm tra giám sát các hoạt động. Tất nhiên việc này cần cả hệ thống chính quyền cơ sở và vai trò trách nhiệm của mỗi người chứ không thể trông chờ vào ý thức người dân được", ông Hùng nói.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Để Hà Nội không “vỡ trận” trong phòng, chống COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714504929 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714504929 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10