Đề nghị cho phép các địa phương áp dụng cơ chế đặc thù để thực hiện các chương trình MTQG

Diendandoanhnghiep.vn Quốc hội nên cho phép các địa phương lựa chọn áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các chương trình MTQG, phù hợp với đặc điểm tình hình triển khai tại địa phương.

>> ĐBQH Nguyễn Trúc Sơn: Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua giảm lãi suất cho vay

Sáng ngày 16/01/2024, theo chương trình Kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ về hai nội dung: Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG); việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (trái) tham dự Kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội.

ĐBQH Nguyễn Trúc Sơn (trái) tham dự Kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội.

Tham gia thảo luận tại Tổ số 9, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đồng tình cao với việc Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình MTQG.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề nghị bổ sung một số vấn đề sau: Trước hết, về sự cần thiết để ban hành Nghị quyết, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn cho rằng: 63 tỉnh, thành phố đều có những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG, cần có những cơ chế, chính sách để tháo gỡ, từ đó triển khai thực hiện được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải tỉnh, thành nào cũng có khó khăn, vướng mắc giống nhau.

Ví dụ như ở tỉnh Bến Tre chỉ thực hiện hai chương trình MTQG là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thuộc hai chương trình này của tỉnh đạt khá cao, khoảng 95%, không có nhiều vướng mắc trong giải ngân.

Qua thực tế triển khai của tỉnh, khó khăn là các văn bản hướng dẫn của Trung ương phân cấp cho HĐND địa phương ban hành khá nhiều, mất nhiều thời gian chuẩn bị. Hiện tại Bến Tre thực hiện hai chương trình MTQG nhưng có đến 55 văn bản phải thông qua HĐND, tốn rất nhiều thời gian xây dựng theo quy trình thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Khó khăn thứ hai là nguồn vốn các chương trình MTQG do Trung ương phân bổ thường chậm, đầu giai đoạn 2021 chưa có, bắt đầu từ tháng 6/2022 mới được phân bổ vốn để thực hiện, hoặc thẩm quyền điều chỉnh vốn.

Đối với các tỉnh, thành phố thực hiện ba chương trình MTQG thì còn vướng mắc nhiều hơn.

Từ thực tiễn trên, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề xuất Quốc hội nên cho phép các địa phương được quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong dự thảo Nghị quyết để phù hợp với đặc điểm tình hình triển khai thực hiện các chương trình MTQG của địa phương mình.

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề xuất: Nếu địa phương đang có nhiều khó khăn, vướng mắc thì áp dụng các cơ chế, chính sách theo dự thảo Nghị quyết để kịp thời tháo gỡ, còn nếu không có khó khăn, vướng mắc lớn, các cấp đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện thì triển khai theo quy trình bình thường để không phải mất thời gian do chờ văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.

Về quy định ủy thác vốn tự cân đối của ngân sách địa phương qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), theo Luật Đầu tư công thì nguồn vốn này phải sử dụng nguồn đầu tư công. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư công ngay từ đầu năm chưa có nên hàng năm, nếu địa phương có nguồn tăng thu ngân sách hoặc nguồn dự phòng kết dư được thì nên cho ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay thực hiện các chương trình MTQG sẽ thuận lợi hơn.

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre cân đối ngân sách địa phương ủy thác qua hệ thống Ngân hàng CSXH từ nguồn kinh phí chi thường xuyên nhưng Kiểm toán Nhà nước khuyến nghị chỉ sử dụng nguồn đầu tư công.

Dự thảo Nghị quyết đưa ra 03 nguồn để ủy thác: Đầu tư công, chi thường xuyên và nguồn vốn khác. Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn cho rằng, việc quy định đa dạng nguồn vốn ủy thác như vậy là rất hợp lý, nhằm tăng cường nguồn lực của địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân.

Về bổ sung vốn đầu tư công trung hạn: Với 63.000 tỷ đồng, đại biểu đồng ý phân bổ 33.000 tỷ đồng cho các dự án đã hoàn chỉnh thủ tục đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách của năm 2022.

Đối với các dự án chưa hoàn thành hồ sơ, thủ tục, đại biểu đề nghị các dự án nào đã có trong Danh mục kèm theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, tức là đã có chủ trương đầu tư rồi thì thực hiện bố trí vốn; còn nếu chưa có trong Danh mục kèm theo Nghị quyết này thì đề nghị nên cân nhắc vì chưa đủ hồ sơ. Nếu bố trí trước khi dự án hoàn thành hồ sơ có thể vốn không chính xác vì khi lập hồ sơ vốn có thể thay đổi do các khâu chi phí giải phóng mặt bằng, phương án thiết kế khác ban đầu.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề nghị: đối với 30.000 tỷ đồng còn lại nên phân thành hai loại: những dự án nào đã có chủ trương đầu tư, đủ điều kiện thì Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ vốn, còn các dự án chưa nằm trong Nghị quyết số 106/2023/QH15 thì Quốc hội sẽ xem xét phân bổ vốn tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội (tháng 5/2024) khi đủ hồ sơ.

Đối với nhóm dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre tán thành cao về mặt chủ trương và xem xét bố trí phù hợp giữa vốn chuẩn bị đầu tư và vốn thực hiện (1 số dự án chưa rõ cơ cấu vốn). Do đó, đề nghị Chính phủ cần làm rõ cơ cấu vốn, bố trí phù hợp để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng năm 2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị cho phép các địa phương áp dụng cơ chế đặc thù để thực hiện các chương trình MTQG tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714384715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714384715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10