Điểm nhấn mới cho hợp tác quốc phòng Việt- Pháp

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Tàu tuần dương của Hải quân quốc gia Pháp Vendémiaire thực hiện chuyến thăm cảng Cam Ranh từ ngày 1 đến 5 tháng 3.

>> Nâng tầm đối tác chiến lược Việt-Pháp

Tàu

Tàu tuần dương của Hải quân quốc gia Pháp Vendémiaire

Được biết, tàu Vendémiaire là một khinh hạm lớp Floréal, đóng tại Nouméa (New Caledonia), được chuyên dụng cho các nhiệm vụ rất đa dạng như thực hiện nhiệm vụ chủ quyền trong các vùng đặc quyền kinh tế của Pháp hoặc các nhiệm vụ trợ giúp người dân hoặc hợp tác. Tàu dài 94 mét, bao gồm khoảng một trăm thành viên phi hành đoàn và mang theo một máy bay trực thăng loại Alouette III. Tàu thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ tại Châu Á.

Điểm dừng chân này cho phép thủy thủ đoàn có thể nghỉ ngơi trong một nhiệm vụ dài ngày nhờ việc lên bờ trong khuôn khổ bong bóng khép kín phòng chống dịch bệnh và giao lưu với hải quân Việt Nam nhân hoạt động huấn luyện trên biển trong thời gian khởi động PASSEX.

Trong dịp dừng chân này, đại diện bộ đội biên phòng cũng như các cơ quan quân sự cảng sẽ đón tiếp Thuyền trưởng tàu Vendémiaire, người sẽ đến thăm chính quyền Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tại Nha Trang. Cuối cùng, một cuộc họp trực tuyến với Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân cũng sẽ được tổ chức.

Ba tàu của Pháp đã dừng chân tại Việt Nam vào năm 2021: tàu hộ vệ Prairial, tương tự như tàu Vendémiaire, xuất phát từ Tahiti vào tháng 3, và nhóm tàu huấn luyện Jeanne d'Arc, gồm tàu sân bay trực thăng đổ bộ Tonnerre và tàu khu trục Surcouf đến từ Pháp vào tháng Tư.

Pháp là một quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi nước này có bảy lãnh thổ hải ngoại, 1,6 triệu công dân và 7.000 binh sĩ đóng quân tại đây. Khu vực này cũng chiếm khoảng 93% các vùng đặc quyền kinh tế của Pháp. Cam kết của Pháp ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được thể hiện trên 4 lĩnh vực chinh: an ninh và quốc phòng, kinh tế, chủ nghĩa đa phương và pháp quyền, biến đổi khí hậu và quản lý bền vững các đại dương. Những thách thức này được Liên minh châu Âu chia sẻ và thể hiện mong muốn của Pháp cũng như của Liên minh châu Âu hợp tác với Việt Nam và với ASEAN, vốn là trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery, dù không thể thực hiện chuyến đi do tình hình dịch bệnh, nhưng mong muốn chào đón thủy thủ đoàn qua một thông điệp video, trong đó ông nhắc lại rằng: “Chuyến dừng chân này là một điểm nhấn cho hợp tác quốc phòng Pháp-Việt. Chuyến thăm cũng thể hiện sự gắn bó của Pháp với quyền tự do đi lại và hàng không trên biển”.

Trước đó, vào tháng 3/2021, tàu hộ vệ Prairial của Hải quân Pháp cũng đã cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trong chuyến thăm 4 ngày tới Việt Nam. 

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác quốc phòng Việt-Pháp đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực và có hiệu quả. Một trong những lĩnh vực hợp tác tiêu biểu giữa 2 nước thời gian qua là đào tạo quân y. Theo đó, hai nước đã duy trì hợp tác truyền thống này từ khá lâu, bắt đầu bằng Dự án phòng, chống sốt rét tại Việt Nam. Tiếp đó là đào tạo trong các lĩnh vực quân sự cơ bản, từ năm 2003 Pháp đã bắt đầu tổ chức các khóa đào tạo dành cho sĩ quan Việt Nam tại các trường quân sự của Pháp, trong đó có Trường quân sự đặc biệt Saint-Cyr.

Đặc biệt, hai bên đã hợp tác trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình (GGHB). Việt Nam đã cử nhiều lượt sĩ quan tham gia lực lượng GGHB LHQ ở một số quốc gia châu Phi là thành viên trong cộng đồng Pháp ngữ. Pháp tham gia hoạt động GGGHB LHQ từ rất lâu nên có nhiều kinh nghiệm có thể chia sẻ cho Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam đang triển khai một dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ mà trong đó Pháp tham gia rất tích cực. Trong khuôn khổ dự án này, Pháp đã cử một sĩ quan cao cấp biệt phái sang làm việc toàn thời gian tại Cục GGHB Việt Nam, nhằm giúp Việt Nam triển khai lực lượng GGHB tại khu vực cộng đồng Pháp ngữ. Hai nước cũng đang hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, thủy đạc…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điểm nhấn mới cho hợp tác quốc phòng Việt- Pháp tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130391 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130391 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10