Doanh nhân Đoàn Thị Thu Hà: Giang sơn gánh nặng hai vai

Diendandoanhnghiep.vn Đó là lời tự sự của nữ doanh nhân Đoàn Thị Thu Hà – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng về quan điểm trong kinh doanh cũng như gia đình.

>>> Nghị quyết 41-NQ/TW: Thôi thúc xã hội có góc nhìn mới về đội ngũ doanh nhân Việt Nam

>>> CEO IPPG được vinh danh Doanh nhân truyền cảm hứng

Mặc dù là “phái yếu” nhưng mọi người đều yêu mến gọi doanh nhân Đoàn Thị Thu Hà – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng là “bông hồng thép” trong kinh doanh.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện với nữ doanh nhân  Đoàn Thị Thu Hà trong một ngày rất đặc biệt về phụ nữ để có những góc nhìn khác về phụ nữ làm kinh doanh.

- Thưa bà, vẫn được mọi người yêu mến gọi "bông hồng thép" trong giới doanh nhân. Vậy xin bà chia sẻ về những thăng trầm bà đã kinh qua gắn với sự phát triển kinh tế của đất nước?

Theo tôi đã kiếm tiền nói chung thì không bao giờ dễ. Đặc biệt là hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… luôn luôn phụ thuộc vào thị trường. Trong khi đó, thị trường lại luôn phụ thuộc vào thời thế, còn thời thế thì luôn tồn tại ba yếu tố: hưng thịnh, suy giảm, thiên tai -  địch họa.

Vì thế, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải đối mặt với những yếu tố trên để vượt qua, giữ vững ổn định và phát triển được. Những điều đó khiến cho người ta phải thăng trầm. Đồng thời, mỗi doanh nghiệp lại có một hoàn cảnh thuận lợi khó khăn khác nhau.

Doanh nhân Thu Hà trong hội nghị quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam 2022

Doanh nhân Đoàn Thị Thu Hà trong hội nghị quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam 2022 

Tuy vậy, chúng tôi có những thuận lợi nhất định để vượt qua, đó là: kinh nghiệm hoạt động sản xuất, kinh doanh, với ý thức chấp hành mọi chủ trương, chính sách luật pháp của nhà nước, của Chính phủ ban hành; có tinh thần trách nhiệm cao trong việc tham gia các phong trào của các tổ chức xã hội, góp phần vào công tác an sinh an toàn, trật tự xã hội, lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước. 

- Thưa bà, làm kinh doanh giống như một chiến sỹ trên mặt trận kinh tế. Vậy bà đã có kinh nghiệm gì để cân đối cả 2 vai trò làm phụ nữ gia đình và làm doanh nhân?

Tôi cho rằng, kinh doanh là hoạt động kinh tế, ứng xử trong một cộng đồng doanh nghiệp. Văn hóa ứng xử sẽ quyết định phần lớn cho sự thành công của doanh nghiệp đó.

Doanh nhân Thu Hà trong gặp mặt tiếp xúc của Thủ tướng Chính phủ

Doanh nhân Đoàn Thị Thu Hà trong cuộc gặp mặt tiếp xúc của Thủ tướng Chính phủ 

Vì vậy, khi xây dựng được nguyên tắc ứng xử trong doanh nghiệp, vì lợi ích của doanh nghiệp mình, đồng thời phải tôn trọng lợi ích của doanh nghiệp đối tác hay khách hàng, từ đó mới tiến tới phát triển và phát triển bền vững.

Về vai trò trong gia đình có câu “giang sơn gánh nặng hai vai” “trong có ấm ngoài mới êm” chỉ có vậy đã đủ nói nên tất cả rồi. Đó cũng là kim chỉ nam của tôi trong nhiều năm hoạt động kinh doanh. Đây cũng là tôn chỉ của cá nhân tôi khi dấn thân vào con đường mà xưa nay không hề ưu ái cho phái đẹp.

- Thưa bà, ngày nay nhiều bạn trẻ là phụ nữ nhiệt huyết với công việc làm kinh tế. Bà có kinh nghiệm và lời chia sẻ với các bạn?

Ngày nay, phụ nữ luôn có đủ mọi điều kiện để hoạt động, có rất nhiều cơ hội tham gia vào các vị trí công tác khoa học, kỹ thuật, nghiên cứu và điều kiện rèn luyện để phát triển bản thân. Nhiều phụ nữ rất tài năng, rất giỏi giang. Các bạn cũng có nhiều tư duy, cách thức để thế hệ đi trước như chúng tôi học theo và ứng dụng với doanh nghiệp của mình.

Các nữ doanh nhân của Hải Phòng tiếp xúc trong ngày doanh nhân

Các nữ doanh nhân Hải Phòng tiếp xúc trong ngày doanh nhân

Tôi là những lớp phụ nữ đi trước, với kinh nghiệm và nhận thức của bản thân, phụ nữ dù đứng ở cương vị nào, gia đình hay xã hội đều cần có những đặc điểm: có giáo dục, có bản lĩnh, trí tuệ, nhân hậu… Như vậy có thể gọi là thành nhân và thành công. Không ai “bắt” phụ nữ phải đòi quyền bình đẳng cho mình. Nhưng nếu chúng ta định vị được bản thân của mình thì dù đứng ở vị trí nào phụ nữ cũng luôn bình đẳng với một nửa kia của thế giới. 

- Nhân dịp ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, bà có thể gửi lời chúc nào đến các nữ doanh nhân nói riêng và phụ nữ nói chung không?

Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, tôi xin trân trọng kính chúc các bà, các mẹ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các nữ thanh niên xung phong, các nữ doanh nhân và tất cả phụ nữ luôn xinh đẹp. Sự xinh đẹp ở đây là cái đẹp của tâm hồn, của vị tha, của lòng nhân hậu, bác ái, luôn rèn luyện học tập nâng cao trình độ để có thể tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế và sự tiến bộ trong xã hội.

Trân trọng cảm ơn bà!

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Đoàn Thị Thu Hà: Giang sơn gánh nặng hai vai tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245035 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245035 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10