Đổi mới tư duy

Diendandoanhnghiep.vn Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp được thể hiện rõ qua sự chuyển động tích cực mạnh mẽ từ chính tư duy và hành động cụ thể của các nhà quản lý.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia được xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ tạo ra điều kiện, môi trường lý tưởng doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới. Ảnh: TTX

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia được xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ tạo ra điều kiện, môi trường lý tưởng doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới. Ảnh: TTX

Đổi mới công nghệ tạo "giá trị khác biệt" 

Như một tiến trình tất yếu, cuộc CMCN 4.0 được thúc đẩy bởi các tiến bộ sản xuất thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT)… nhằm mục tiêu tối ưu hóa các tiện ích cho con người; tiết kiệm chi phí thời gian, nhân sự; tái tạo nguồn năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập với thế giới, nhiều Hiệp định thương mại lớn có hiệu lực, nền kinh tế mở tạo điều kiện cho hàng nhập khẩu đổ bộ với thuế giảm sâu, sự vươn lên mạnh mẽ bằng vũ khí cạnh tranh là chất lượng và thiết kế kỹ thuật mới được các doanh nghiệp ưu tiên.

Với Eurowindow, doanh nghiệp không ngừng đầu tư vào hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, đi tắt đón đầu công nghệ, nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm, mang đến những giải pháp chất lượng cao, tính năng ưu việt, thân thiện với môi trường, những trải nghiệm khác biệt cho người dùng.

Các sản phẩm cửa của Eurowindow đang được nghiên cứu ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống, phù hợp với xu hướng công nghệ 4.0. Những giải pháp cho nhà thông minh sử dụng cửa cuốn, cửa trượt tự động, thậm chí cả cửa truyền thống, đều được vận hành tiện lợi bằng nút bấm và trên App smartphone. Bên cạnh đó, công nghệ AI nhận diện khuôn mặt tự động cũng được tích hợp nhằm tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính an toàn cao.

Các ứng dụng công nghệ 4.0 cũng được đẩy mạnh nhằm tăng cường hiệu quả quản trị cho lãnh đạo các khối và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Eurowindow đã cập nhật, nâng cấp và chính thức đưa vào vận hành hệ thống quản trị ERP ưu việt hơn, đem lại hiệu quả đồng bộ về dữ liệu, tạo quy trình xuyên suốt, hỗ trợ các lãnh đạo trong khâu quản trị, ra quyết định, tăng cường hiệu quả vận hành công ty.

Có thể nói, trong bối cảnh CMCN 4.0 bùng nổ, việc mỗi doanh nghiệp không ngừng nỗ lực, sáng tạo là quy trình tất yếu để khẳng định vị thế của mình. Nếu như thể chế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực tiếp tục là ba khâu đột phá được xác định, thì khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang tính bao trùm trong mọi lĩnh vực, được xác định sẽ tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cho đất nước ta thời gian tới.

Nhưng, câu hỏi lớn là làm sao để đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực mới cho tăng trưởng và phát triển đất nước nhanh và bền vững?

Tư duy "kiến tạo phát triển" 

Nhiều người cho rằng trong công cuộc đổi mới sáng tạo thì chỉ cần công nghệ. Nhưng từ thực tế của Eurowindow tôi thấy con người mới chính là yếu tố cốt lõi và được bắt đầu từ nhận thức và tư duy của nhà quản lý, sau đó đến lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ nhân viên. Công nghệ, phần mềm hỗ trợ chỉ là phần “xác”, còn con người mới chính là phần “hồn”.

Eurowindow chuyển đổi số với giải pháp quản trị thông minh SAP S/4HANA

Eurowindow chuyển đổi số với giải pháp quản trị thông minh SAP S/4HANA

Xác định con người là giá trị cốt lõi, các doanh nghiệp Việt đã dần chú trọng đầu tư hơn trong việc tích hợp các giải pháp phần mềm quản trị nguồn nhân lực, triển khai các chương trình đào tạo nhằm xây dựng bộ máy lao động chất lượng, năng suất cao, đáp ứng yêu cầu phát triển doanh nghiệp và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, hiện vẫn có những doanh nghiệp đang chật vật chuyển mình trong lộ trình số hóa, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ do hạn chế về tài chính, thiếu tầm nhìn và tư duy, chưa đủ kỹ năng để có thể tận dụng cơ hội chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh;…

Việc đối mới sáng tạo trong doanh nghiệp cần bắt đầu ngay từ chính những người đang làm việc cho doanh nghiệp đó. Theo tôi, để có thể đi xa và bền vững các doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo, xây dựng thương hiệu văn hóa doanh nghiệp doanh nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh, mỗi doanh nghiệp phải là một trung tâm đổi mới, sáng tạo.

Để tư duy đổi mới sáng tạo được hoàn thiện và phổ biến đến toàn thể nhân viên, doanh nghiệp cần có những nhà lãnh đạo tài giỏi, có khả năng truyền cảm hứng và đam mê sáng tạo cho nhân viên, những người có tư duy rộng mở và sẵn sàng trao quyền cho nhân viên, cũng như những người tạo ra các cộng đồng chung và đặt ra những mục tiêu khó khăn.

Chính phủ nhiệm kỳ vừa qua đã khẳng định: chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang tư duy “kiến tạo phát triển”. Do đó, nếu không mạnh dạn đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, Việt Nam sẽ bị “mắc kẹt” trong chính hố sâu năng suất thấp, giá trị gia tăng thấp và bẫy thu nhập trung bình.

Hiện tại, nền kinh tế đã bước sang giai đoạn phát triển mới, với những dấu ấn đặc thù của thời đại 4.0. “Mọi người, mọi nhà, mọi doanh nghiệp và các quốc gia đều đang nói về 4.0, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, của kinh tế số, dữ liệu lớn…Doanh nhân, doanh nghiệp thời điểm này phải mang dấu ấn rõ nét của sáng tạo, thậm chí là khác biệt trong điều hành, dẫn dắt doanh nghiệp theo xu thế phát triển mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới tư duy tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714438983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714438983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10