Dự án cải tạo vỉa hè ở Vinh tốn hơn 13,7 tỷ đồng: Không có trong quy hoạch vẫn lập thiết kế bản vẽ

Diendandoanhnghiep.vn Lập thiết kế bản vẽ thi công thiếu khoa học, không phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị…là những gì đang tồn tại của dự án cải tạo một số điểm trên vỉa hè ở TP Vinh làm nơi đỗ xe.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi rằng, tại sao cả một công trình được xem là thí điểm ở đô thị loại I, chủ đầu tư lại thực hiện các quy trình một cách sơ sài như vậy?

Lập thiết kế bản vẽ sơ sài

Trong quá trình kiểm tra từ ngày 28/8 đến 10/9 đối với dự án: Cải tạo một số điểm vỉa hè các tuyến đường Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai làm điểm đỗ xe, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã chỉ ra nhiều thiếu sót về công tác lập thiết kế bản vẽ thi công công trình này.

Cụ thể, trong quá trình khảo sát, đơn vị liên quan đã không đưa vào hồ sơ tính toán mặt bằng cắt ngang hiện trạng thể hiện đầy đủ địa hình, địa vật, phần nổi và phần ngầm hiện trạng để làm căn cứ đưa ra giải pháp thiết kế hợp lý.  

Đơn cử, vị trí khảo sát địa chất không đúng với vị trí điểm đỗ xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai dẫn đến phải thay đổi thiết kế kết cấu điểm đỗ xe. Cũng tại tuyến đường này, các vị trí đỗ xe nối tiếp nhau kết hợp với các lối rẽ ngang cùng cốt cao độ tạo thành một tuyến dài hơn 400m, rộng 3m mặt rải thảm làm cho người đi đường có thể nhầm lẫn với làn đường, gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, chiều dày kết cấu mặt đường hiện trạng (từ 40cm đến 50cm) nhưng lại thiết kế kết cấu các điểm đỗ xe với tổng chiều dày 64,5cm là chưa hợp lý, gây lãng phí. Việc chênh cao của đỉnh bó vỉa (ngăn đan rãnh và điểm đỗ xe) với mặt đan rãnh không phù hợp tiêu chuẩn XDVN 104:2007 lại nhỏ hơn 12,5cm. Và, chênh cao giữa điểm đỗ xe tại vị trí tiếp giáp với vỉa hè còn lại từ 6cm đến 16cm không chỉ làm cho vỉa hè bị cắt vụn, giảm mỹ quan đô thị mà còn gây khó khăn, mất an toàn trong quá trình sử dụng vỉa hè.   

Không có trong quy hoạch?

Trong Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 thì việc lập thiết kế bản vẽ thi công là không phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mặt khác, trong điều chỉnh Quy hoạch chi tiết phường Hưng Bình tỷ lệ 1/2000 đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 3301/QĐ-UBND-CN ngày 13/7/2009; Quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng phường Lê Mao được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 18/11/2002 tại bản vẽ quy hoạch chỉ giới đường đỏ…hiện nay vẫn còn hiệu lực thì các điểm đỗ xe trong thiết kế bản vẽ thi công không có trong quy hoạch xây dựng đô thị được duyệt. Đáng chú ý là tại Quy hoạch xây dựng hệ thống giao thông cầu vượt, bãi đậu xe và công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 19/01/2012 cũng không đề cập đến vấn đề nói trên.

Sở Xây dựng cho rằng, việc thi công các điểm đỗ xe trong thiết kế bản vẽ thi công không có trong quy hoạch xây dựng đô thị được duyệt đang còn có hiệu lực thi hành

Sở Xây dựng cho rằng, việc thi công các điểm đỗ xe trong thiết kế bản vẽ thi công không có trong quy hoạch xây dựng đô thị được duyệt đang còn có hiệu lực thi hành

Bên cạnh đó, tại đường Lê Hồng Phong trước trường Mầm non Hoa Sen trên địa bàn phường Hưng Bình thì việc thiết kế điểm đỗ xe chiếm gần hết vỉa hè (vỉa hè rộng còn lại 2,5m bao gồm cả cây xanh và cột điện) đã gây khó khăn cho người đi bộ…

Được biết, sau khi văn bản kết luận kiểm tra của Sở Xây dựng được phát đi, TP Vinh đã có văn bản “giải trình” về những tồn tại, thiếu sót tại dự án “Cải tạo một số điểm vỉa hè các tuyến đường Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai làm điểm đỗ xe”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714436350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714436350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10