Dự kiến ngày 1/8, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ bàn giao cho Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Theo đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc sẽ được chuyển giao cho UBND thành phố Hà Nội quản lý, dự kiến bắt đầu từ 1/8/2023.

 
Các dự án trong khu Công nghệ cao Hoà Lạc

Các dự án trong khu Công nghệ cao Hoà Lạc

Khu CNC Hòa Lạc được thành lập theo Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg, ngày 12 tháng 10 năm 1998. Đến nay, sau 25 năm phát triển, khu CNC Hòa Lạc thu hút 104 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 100.000 tỷ đồng, có khoảng 30.000 nhân sự đang làm việc trực tiếp.

CNC Hoà Lạc sẽ do UBND Tp Hà Nội quản lý

Theo bà Phạm Thị Vân Anh - quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ KH&CN, thời gian qua, thực hiện nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN phối hợp với UBND thành phố Hà Nội xây dựng đề án chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc thuộc quyền quản lý của Bộ KH&CN về UBND thành phố Hà Nội. 

Trong thời gia qua, Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết, các văn bản về việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý. Các thủ tục bàn giao, văn bản đang được hoàn thiện và trình Chính phủ trước ngày 26/7.

Bà Vân Anh cho biết thêm, Bộ KH&CN đã thống nhất với UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về Hà Nội để thuận lợi cho việc chuyển giao, không làm ảnh hưởng gián đoạn hoạt động của Ban Quản lý cũng như tác động đến Khu CNC.

Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiến hành rà soát tất cả các nội dung công việc cần thiết. “Việc bàn giao có thể thực hiện ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý, thời hạn đặt ra là từ 1/8/2023”, bà Vân Anh cho biết.

do chuyển giao CNC Hoà Lạc

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, khu công nghệ cao Hòa Lạc ban đầu định hướng phát triển thành tam giác gồm Đại học Quốc gia Hà Nội và làng văn hóa, phát triển trở thành đô thị văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ. Khác với các khu công nghiệp, khu công nghệ cao được định hướng thành đô thị khoa học công nghệ, tập trung đào tạo nhân lực, ươm tạo công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Sự phát triển của Hòa Lạc trong những năm qua gặp nhiều khó khăn, trong đó mất thời gian dài thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, từ một khu đất núi đồi, khó phát triển nông nghiệp đã có những bước chuyển thành trở thành một khu có tiềm năng phát triển khoa học công nghệ và giáo dục, một đô thị văn hóa giáo dục, khoa học công nghệ của thủ đô.

Khu Hòa Lạc được xác định như một tiềm lực phát triển của Hà Nội và cả nước, phải giữ dư đia phát triển tương lai. “Nếu lấp đầy rất nhanh bằng các dự án FDI thì có thể trong thời gian ngắn sẽ đạt được thành tích thu ngân sách, tạo công ăn việc làm nhưng cũng sẽ bão hòa rất nhanh về tiềm lực", ông Duy nhấn mạnh.

Khi Hà Nội tiếp nhận khu công nghệ cao và giữ nguyên được tinh thần phát triển công nghệ lõi, sẽ có đầu tư thêm về giao thông thuận lợi hơn, phát triển đô thị , thành một khu đô thị khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục. Việc khu công nghệ cao Hòa Lạc về Hà Nội có thể sẽ giải quyết được một số khó khăn trong thời gian qua.

Lý giải về việc định hướng khu công nghệ cao Hòa Lạc thuộc Bộ trong thời gian qua, Thứ trưởng cho hay, mục tiêu của khu là phát triển công nghệ lõi với định hướng các trung tâm, viện nghiên cứu, chứ không tập trung lấp đầy nhanh bằng thu hút doanh nghiệp đầu tư. Sau một thời gian phát triển, những khó khăn về đô thị, nhà ở và giao thông đi lại đòi hỏi cần có những điều chỉnh nhất định.

Thứ trưởng kỳ vọng khi Hà Nội tiếp nhận khu công nghệ cao và giữ nguyên được tinh thần phát triển công nghệ lõi, sẽ có đầu tư thêm về giao thông công cộng thuận lợi hơn cũng như phát triển đô thị xung quanh, thành một khu đô thị khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục. Việc khu công nghệ cao Hòa Lạc về Hà Nội có thể sẽ giải quyết được một số khó khăn trong thời gian qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự kiến ngày 1/8, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ bàn giao cho Hà Nội tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714449664 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714449664 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10