Đừng đẩy doanh nghiệp vào thế khó!

Diendandoanhnghiep.vn Những vướng mắc về thuế chưa được các cấp có thẩm quyền liên quan giải quyết rõ ràng đã đẩy doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vào thế khó…

>>Nghệ An: Những rào cản về thuế khiến nhà đầu tư “mắc cạn”

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư có dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An như đang ngồi trên đống lửa do phải đối diện với các biện pháp cưỡng chế nợ thuế từ ngành thuế địa phương đưa ra.

 Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền - Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ đối với việc gia hạn tiến độ dự án sau khi được các cơ quan chức năng giải quyết những vướng mắc, kiếnp/nghị.

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền - Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ đối với việc gia hạn tiến độ dự án sau khi được các cơ quan chức năng giải quyết những vướng mắc, kiến nghị.

Quy định chưa thực sự rõ ràng

Vướng mắc cụ thể mà các chủ đầu tư có dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An gặp phải xuyên suốt nhiều năm qua, đó là các cơ quan thuế địa phương bắt buộc chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, thuê đất tương ứng với thời gian được gia hạn đối với toàn bộ diện tích của dự án.

Phương án tính khoản tiền thuế nêu trên được Cục Thuế tỉnh Nghệ An căn cứ vào các quy định của pháp luật chuyên ngành và hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai về việc xử lý các dự án không đưa đất vào sử dụng, tiến độ sử dụng đất chậm tại Công văn số 1000/TCQLĐĐ-CKSQLSDĐ ngày 29/4/2022.

Về nội dung này, sau khi nhận được thông báo nộp khoản tiền chậm tiến độ trong thời gian gia hạn sử dụng đất của cơ quan thuế địa phương, nhiều doanh nghiệp đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị, phản ánh không đồng ý với diện tích tính tiền chậm nộp nêu trên và đề nghị chỉ tính tiền chậm tiến độ đối với phần diện tích đất của dự án chưa xây dựng các công trình theo quy hoạch chi tiết xây dựng; không được tính phần diện tích đất đã hoàn thành công trình theo đúng quy hoạch và diện tích đất đã hoàn thành việc chuyển nhượng cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Bởi lẽ, họ cho rằng, đối với phần diện tích đất đã hoàn thành công trình hạng mục theo đúng quy hoạch và được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay thì lẽ dĩ nhiên không thể nằm trong hạng mục chậm tiến độ được. Bên cạnh đó, đối với phần diện tích đất đã hoàn thành việc chuyển nhượng cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở theo đúng quy định pháp luật hiện hành thì việc nộp tiền chậm tiến độ ở đây là trách nhiệm của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất chứ không còn là của chủ đầu tư…

>>Vụ doanh nghiệp bị “trát” nộp thuế ở Nghệ An – Bài 5: Góc nhìn của luật sư

Tại văn bản số 1269/UBND-CN ngày 22/2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An về việc xin ý kiến về xác định dự án chậm tiến độ và giải quyết vướng mắc trong việc xử lý đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng vi phạm về chậm tiến độ gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nêu rõ: “Do hiện nay chưa có Văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể việc phân định trách nhiệm của các chủ thể (Chủ đầu tư dự án, hộ gia đình cá nhân sử dụng đất đã được cấp GCN QSD đất) đang sử dụng đất của Dự án trong trường hợp được Nhà nước gia hạn tiến độ sử dụng đất hoặc bị thu hồi đất do vi phạm tiến độ nhưng không được gia hạn tiếp, nên UBND tỉnh Nghệ An chưa có căn cứ để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp”.

Doanh nghiệp đi tìm… công bằng

Điều đáng nói, trong khi mọi kiến nghị, vướng mắc chưa được giải quyết một cách cụ thể, rõ ràng thì đã nhiều chủ đầu tư dự án bị cơ quan thuế tỉnh Nghệ An thực thi các biện pháp cưỡng chế nợ thuế như: Ngừng sử dụng hóa đơn, phong tỏa tài sản… Hệ lụy tất yếu, khó tránh khỏi là những thiệt hại nặng nề về kinh tế trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và trên nữa là uy tín, hình ảnh mà nhà đầu tư xây dựng bao năm nay “bỗng chốc” bị sụt giảm nghiêm trọng trong mắt cơ quan Nhà nước cùng các đối tác, khách hàng trên thị trường.

Mới đây, do bị ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động của công ty, một trong số các nhà đầu tư đã nộp đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Nghệ An để khởi kiện: Ông Nguyễn Đình Đức - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An, ông Bạch Sỹ Tường – Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh và Chi cục Thuế TP Vinh, tỉnh Nghệ An do cho rằng doanh nghiệp không phải là đối tượng có nghĩa vụ nộp tiền bổ sung và bị thu tiền cưỡng chế đối với phần diện tích đã chuyển nhượng cho các hộ gia đình, cá nhân trong thời gian Dự án được gia hạn theo quy định. Bởi lẽ đó, việc ban hành thông báo thuế và ra quyết định cưỡng chế nợ thuế đối với khoản tiền phải nộp nêu trên được doanh nghiệp cho là hành vi trái pháp luật.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại phân tích, để nhẹ nhàng hơn trong vấn đề này, chủ đầu tư dự án nên đóng thuế trước rồi chờ đợi câu trả lời rõ ràng từ chính quyền cùng các sở, ngành có liên quan. Vậy nhưng, câu trả lời rõ ràng là đến bao giờ sau nhiều năm trôi qua vẫn chưa được giải quyết và nếu như mọi việc “thuận buồm, xuôi gió” thì vấn đề hoàn thuế sau đó lại là điều mà doanh nghiệp khá quan ngại và trăn trở…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đừng đẩy doanh nghiệp vào thế khó! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420638 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420638 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10