Fed lo ngại về biến động của stablecoin

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo của Bloomberg, Fed vẫn lo ngại về stablecoin do tính biến động của chúng, xuất phát từ thực tế là sự hỗn loạn trên thị trường stablecoin cũng có thể làm đảo lộn thị trường truyền thống.

>> Quy định về tiền điện tử sẽ tiếp tục được xây dựng vào năm 2024

Fed chưa hết lo ngại

Stabelcoin - tiền điện tử ổn định đã được quảng cáo rầm rộ kể từ khi ra mắt như một phương tiện để liên kết tài sản kỹ thuật số với các tổ chức tài chính lớn. Tuy nhiên, sức mạnh của các mã thông báo này đang đặt ra tình thế khó xử cho phía cơ quan quản lý và các tổ chức chính phủ.

Fed vẫn lo ngại về stablecoin do tính biến động của chúng

Fed vẫn lo ngại về stablecoin do tính biến động của chúng

Theo báo cáo của Bloomberg, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn lo ngại về stablecoin do tính biến động của chúng. Cụ thể, stablecoin liên kết các hoạt động giao dịch tài sản kỹ thuật số với cộng đồng tài chính rộng lớn hơn, nên có những lo ngại rằng cuối cùng chúng có thể làm đảo lộn các thị trường truyền thống.

“Đơn cử như công ty khởi nghiệp tiền điện tử Circle Internet Financial Ltd. có 3,3 tỷ USD dự trữ tiền mặt để hỗ trợ đồng USDC khi Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) phá sản hồi đầu năm 2023. Một ngân hàng phá sản nắm giữ khoảng 8% cổ phần của USDC khiến stablecoin rơi vào tình trạng hoảng loạn.

Trong suốt quá trình các cơ quan quản lý đang cố gắng tìm cách xem phải làm gì với SVB, thì các nhà giao dịch đã vội vã bán tháo, khiến giá của nó giảm xuống dưới 1 USD/USDC. Và giá trị của đồng stablecoin này chỉ phục hồi sau khi chính phủ can thiệp để bồi thường cho tất cả người gửi tiền tại ngân hàng”, báo cáo của Bloomberg cho biết.

Mối lo ngại chính về sự biến động xuất phát từ thực tế là những hỗn loạn trên thị trường stablecoin cũng có thể khiến mọi người đổ tiền ngược trở lại các thị trường được quản lý, điều này dễ gây ra vấn đề cho Fed và ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của cơ quan này.

Trước đó, stablecoin đã chứng kiến sự gia tăng ổn định, với TerraClassicUSD (USTC) là người tham gia thị trường lớn thứ ba trong một thời gian. Tuy nhiên, do các sự kiện như sự sụp đổ của TerraUSD (UST), cuộc khủng hoảng FTX, các biện pháp thực thi quy định và các vi phạm bảo mật gần đây trên các giao thức DeFi,... stablecoin đã nhiều lần mất đi sự ổn định đối với tài sản tham chiếu.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s nhận xét, một phần là do sự thiếu minh bạch xung quanh các khoản dự trữ cơ bản làm nền tảng cho stablecoin và một phần do số lượng lớn các nhà đầu tư đã chọn bán số tiền nắm giữ stablecoin của họ. Giá trị thị trường tích lũy của stablecoin đã giảm dần từ mức đỉnh hơn 180 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn hơn 120 tỷ USD vào năm 2023, phản ánh sự thay đổi trong thái độ của nhà đầu tư.

Có thể thấy, sự sụt giảm của stablecoin một lần nữa đã gây thất vọng cho nhà đầu tư, tạo ra tâm lý “diều hâu” đối với các khoản đầu tư tiền điện tử. Với điều này, tương lai của stablecoin vẫn nằm trong tình trạng ảm đạm. Techopedia dự báo, đến cuối năm 2024, nếu cơ hội, giá USTC dự kiến sẽ đạt tối đa 0,05 USD; nhưng theo thực tế hiện tại thì mức dao động giá khó có thể vượt dự báo mà chỉ nằm trong khoảng 0,03169 USD/USTC và sẽ cao hơn một chút vào năm 2025.

>> CBDC và stablecoin có thể cùng tồn tại?

Cơ hội nào cho stablecoin?

Trong bối cảnh khó khăn đó, ông Jeremy Allaire - Giám đốc điều hành của Circle, công ty đứng sau stablecoin USDC tin rằng, năm 2024 có thể là năm Hoa Kỳ sẽ thông qua luật cụ thể cho ngành công nghiệp stablecoin.

Nhiều người tin rằng rằng năm 2024 sẽ là năm mà Hoa Kỳ áp dụng các quy định cụ thể đối với stablecoin

Nhiều người tin rằng năm 2024 sẽ là năm mà Hoa Kỳ áp dụng các quy định cụ thể đối với stablecoin

Phát biểu với CNBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos tại Thụy Sĩ vừa qua, vị CEO cho biết, các quy định phát triển xung quanh ngành công nghiệp tiền điện tử đang diễn ra trên khắp thế giới và Hoa Kỳ có nhiều khả năng sẽ phê duyệt luật cho stablecoin trước.

“Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) đang diễn ra trên khắp thế giới, nhiều chính phủ đang điều chỉnh các loại tiền kỹ thuật số của mình trước Hoa Kỳ. Và vì vậy tôi nghĩ rằng, Hoa Kỳ cũng sẽ hành động để khẳng định vai trò lãnh đạo của mình, cũng như đưa ra các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng phù hợp.

Chúng ta đều thấy tiền điện tử đã có một năm khởi sắc vào 2023 khi thị trường chứng kiến sự phục hồi đáng kể và những người trong ngành đang hy vọng năm 2024 còn may mắn hơn. Đặc biệt, stablecoin vẫn là ứng dụng tốt cho công nghệ Blockchain khi việc sử dụng ngày càng mở rộng trên toàn thế giới”, ông nói. 

Lặp lại quan điểm trên, ông Dante Disparte, Giám đốc chiến lược của Circle cũng cho rằng năm 2024 sẽ là năm mà Hoa Kỳ áp dụng các quy định cụ thể đối với stablecoin.

Ông gợi ý thêm rằng, những lo ngại xung quanh việc sử dụng bất hợp pháp một số loại tiền điện tử có thể thúc đẩy các nhà lập pháp nhanh chóng đưa ra luật về stablecoin, vì stablecoin mang lại nhiều giải pháp thanh toán hợp pháp hơn cho hoạt động mua bán, giao dịch hàng ngày so với các đồng tiền dễ biến động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed lo ngại về biến động của stablecoin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10