Flex - Tại sao không?

Diendandoanhnghiep.vn Nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng” đang là trào lưu vui vẻ, tích cực để mọi người khoe thành tích cá nhân và nhận những phản hồi từ mọi người.

Tôi rất thích câu nói trong bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, được trích dẫn làm đề thi đại học môn ngữ văn của Trung Quốc: “Thổi tắt đèn người khác không làm bạn sáng lên, cản đường người khác không làm bạn tiến xa hơn”.

Quả đúng vậy. Quả ngọt chỉ đến với người nỗ lực chăm sóc vun trồng cây trái. Xã hội tốt đẹp khi người người tốt đẹp, bỏ đi thói đố kỵ, ganh ghét, tự ti, nhỏ mọn, cùng nhau nỗ lực xây dựng, phát huy khả năng bản thân, cùng nhau đồng hành, toả sáng, thu nhận thành quả.

Cho nên tôi rất thích thú khi tham gia nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng” đang là trào lưu vui vẻ, tích cực để mọi người khoe thành tích cá nhân và nhận những phản hồi từ mọi người.

Ca sĩ Hoàng Dũng flex concert

Ca sĩ Hoàng Dũng flex concert "khủng" của mình.

Ngay cả các cụ ta ngày xưa từng răn dậy “đẹp tốt khoe ra, xấu xa đậy lại”. Khi những thành quả, thành tích từ sự nỗ lực của mình nhận được sự hưởng ứng phản hồi tích cực, lời khen ngợi của mọi người sẽ là nguồn động viên khích lệ và niềm vui cho mỗi cá nhân. Niềm vui được chia sẻ, niềm vui sẽ nhân lên, nỗi buồn chia đi.

Nỗ lực của họ được ghi nhận, khen ngợi, tôn vinh, khác hẳn với sự khoe của, khoe thân, khoe quan hệ… theo kiểu khoe khoang dị hợm, phản cảm, mục đích để nâng mình lên coi mình là quan trọng như trung tâm thế giới, chắc chắn cái nhận lại sẽ là chê bai, coi thường chứ không hề được trân trọng.

Flex vốn dĩ bắt nguồn từ cụm từ tiếng Anh “Flex your muscles”, được hiểu như là việc phô trương cơ bắp, sức mạnh bản thân, còn theo trào lưu bây giờ là chỉ việc khoe thành tích của bản thân. Các thành viên trong nhóm Flex phần lớn là các bạn rất trẻ, phần lớn ở độ tuổi dưới 30, nhưng thành tích thực sự rất đáng nể. Phần lớn các thành tích được đưa lên theo hướng hài hước, tích cực, mang tính chia sẻ, có tính truyền tải tạo động lực phấn đấu cho nhiều người.

Nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng” có sự hấp dẫn do chính nhu cầu thể hiện bản thân của giới trẻ trong xã hội hiện đại, đó là xu hướng tất yếu thay đổi những khuôn phép cũ không còn phù hợp. Chính vì vậy nhóm có tốc độ thành viên tăng trưởng nhanh bậc nhất Việt Nam, thành viên đăng bài là các cá nhân, đơn vị có số người theo dõi lớn, rất nhiều cá nhân có “tích xanh”, có sức ảnh hưởng do rất nhiều anh tài hội tụ. Chính vì nhiều nhân tài nên các bài viết rất ý nghĩa dù cách truyền tải rất hài hước bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cách khoe này giúp cho nhiều người còn bớt đi sự ảo tưởng về bản thân khi thấy thành tích của mình còn quá nhỏ nhoi, thua kém những “khủng long bạo chúa” - cách gọi vui đối với các thành viên sở hữu thành tích ấn tượng, lấy đó làm mục tiêu để phấn đấu, cạnh tranh lành mạnh, làm thước đo cho các hành động của mình.

Tài khoản Ngô Đức Mạnh (lính cứu hỏa) khoe ảnh anh và đồng đội làm việc, cứu người trong đám cháy trên hội nhóm. Bài đăng của anh có gần 100 nghìn lượt thích. Ảnh: Facebook Ngô Đức Mạnh

Tài khoản Ngô Đức Mạnh (lính cứu hỏa) khoe ảnh anh và đồng đội làm việc, cứu người trong đám cháy trên hội nhóm. Bài đăng của anh có gần 100 nghìn lượt thích. Ảnh: Facebook Ngô Đức Mạnh

Vào nhóm này, nhiều thành viên sẽ như mở cửa ra để thấy cả bầu trời, không còn cảm giác tự mãn “Ở nhà nhất mẹ nhì con, ra đường lắm kẻ còn giỏi hơn ta”.

Điều vui mừng nhất là thấy lớp trẻ Việt Nam tiến bộ rất nhanh. Nên việc khoe thành tích này có rất nhiều mặt tích cực và sân chơi này không vi phạm pháp luật, các bình luận cũng không có sự công kích, hạ bệ nhau mà phần lớn là khen ngợi, ngưỡng mộ nhưng không hề “lố”. Điều này sẽ xây dựng lên các tiêu chuẩn ứng xử mới về sự “tự tin thể hiện cá tính cá nhân”, xây dựng cách ứng xử “tôn trọng sự khác biệt”.

Thực tế là những cá nhân “Flex” ở đây, bản thân họ đã xây dựng được thương hiệu cá nhân của riêng mình. Sân chơi này chỉ là nơi họ thấy thoải mái hơn để thể hiện khả năng và thành tích mà không bị coi là “tự cao, tự đại”. Bản thân họ nhận rõ vị trí của mình ở đâu trong xã hội, rất khó để cuốn họ vào “ảo tưởng” vì những người có hàng bộ sưu tập huy chương, giành học bổng toàn phần của các trường đại học danh giá, chất lượng... họ sẽ không có thời gian dành cho ảo tưởng.

Họ sẽ có những mục tiêu cao hơn để tiếp tục theo đuổi, họ khoe thành tích, khả năng thật với hình ảnh, bằng chứng xác thực, ngay cả từ chất lượng bài viết đã thể hiện điều đó. Khác với những kẻ khoe khoang những thứ mà mình không có, khoe nhà đẹp, xe sang bằng cách ghép ảnh hay đồ mượn người khác, khoe cuộc sống sang chảnh, giàu có để nhằm hướng tới những mục đích không trong sáng.

Khoe ra mà mình vui, mọi người vui thì tại sao lại không khoe, chăm chăm giữ lấy làm của riêng cho mình mới là ích kỷ. Còn những người hằn học không muốn chia vui với thành công của người khác thì dù người đó có tài năng như thế nào, vẫn có thể coi họ là những người thua cuộc.

Xin cảm ơn những người đã lập ra sân chơi này cũng như các thành viên đã và đang tích cực chia sẻ làm lan toả những thành tựu, khả năng tốt đẹp của bản thân. Đây chính là liều thuốc kích thích giúp xã hội phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Flex - Tại sao không? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715883372 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715883372 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10