Gần 3.000m cáp điện trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái bị mất trộm

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ sau một tuần đưa vào khai thác, hệ thống cáp ngầm gần 3.000m trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã bị phá hoại, khiến nhiều đoạn đường không thể có điện chiếu sáng vào ban đêm.

>>> Quảng Ninh: Phấn đấu đi đầu trong cả nước về chuyển đối số toàn diện

>>> Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh): Tạo lợi thế cho xuất nhập khẩu

Sau 2 năm thi công, ngày 1/9, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chính thức đưa vào khai thác. Công trình này được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đánh giá là kỳ tích, sự đột phá điển hình về xây dựng hạ tầng giao thông trong toàn quốc. Đây cũng được xem là mảnh ghép cuối cùng của tuyến cao tốc chạy dọc tỉnh Quảng Ninh đưa địa phương này trở thành tỉnh duy nhất cả nước sở hữu tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài gần 80km, là tuyến cao tốc thứ 3 của tỉnh Quảng Ninh

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài gần 80km, là tuyến cao tốc thứ 3 của tỉnh Quảng Ninh

Để đảm bảo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho các phương tiện khi lưu thông, toàn tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được trang bị, đầu tư đồng bộ hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến. Hệ thống này vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện, sử dụng gần 4.600 cột đèn, thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến theo yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc.

Từ ngày 29/8, hệ thống điện chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được đóng điện và được Hội đồng nghiệm thu chấp thuận, đưa vào khai thác cùng các hạng mục khác của cao tốc từ ngày 1/9.

Nhà thầu hiện đang khắc phục hệ thống chiếu sáng do cáp ngầm và nhiều thiếu bị điện bị lấy cắp

Nhà thầu hiện đang khắc phục hệ thống chiếu sáng do cáp ngầm và nhiều thiếu bị điện bị lấy cắp trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần đi vào hoạt động, hệ thống cáp ngầm dọc tuyến đã bị cắt trộm, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống chiếu sáng và gây mất an toàn giao thông. Khu vực bị mất cắp thuộc chủ yếu ở đoạn tuyến Vân Đồn – Tiên Yên. Chi phí để nhà thầu khắc phục sự cố chiếu sáng do cáp ngầm bị cắt trộm là khoảng 300 triệu đồng. Nhà thầu là đơn vị phải chịu khoản chi phí này.

>>> Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh): Niềm tự hào về sự đột phá điển hình

>>> Quảng Ninh: Hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp của miền Bắc

Theo ông Phạm Thành Vinh - Đại diện nhà thầu thi công hệ thống điện chiếu sáng cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cho biết, sau khi thi công lắp đặt, nhà thầu đã thực hiện gia cố, đổ bê tông các vị trí chân cột, cố định mạch điện thân cột để đảm bảo an toàn cho thiết bị và hạ tầng điện chiếu sáng. Tuy nhiên sau khi phát hiện mất điện toàn tuyến vào tối ngày 1/9 (ngay sau khánh thành), đơn vị đã thực hiện rà soát, thấy có rất nhiều chân cột bị đào rỗng, cáp trong cột bị rút mất, mạch điện và aptomat bị lấy cắp. Nhiều đoạn đi ngầm trong bê tông đã bị cắt ngắn khiến công tác khắc phục đang rất khó khăn, nhất là hệ thống ngầm tại các cầu.

Cụ thể, dọc tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có hàng trăm vị trí bị cắt mất cáp ngầm hạ áp loại 4x16, 4x25, 4x35, với tổng mét dây lên đến gần 3.000m. Ngoài ra, hệ thống bảng mạch điện và aptomat cùng nhiều thiết bị khác cũng bị mất. Đây là hệ thống điện thông minh, liên hoàn, liền mạch dọc tuyến được thiết kế theo dạng nối tiếp, vì thế các vị trí mất thiết bị sẽ khiến toàn tuyến không thể có điện chiếu sáng.

Theo ông Phạm Thành Vinh, hiện nhà thầu thi công đang tập trung khắc phục, thực hiện thay thế thiết bị và đưa vào vận hành hệ thống điện trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước đó, trong quá trình thi công đoạn tuyến này, cũng đã từng xảy ra việc mất cắp cáp ngầm. Nhưng sự cố đã được chủ đầu tư và nhà thầu khắc phục để đưa đoạn tuyến về đích đúng tiến độ và khánh thành toàn tuyến Vân Đồn – Móng Cái vào sáng ngày 1/9 vừa qua.

Được biết, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài gần 80km, là tuyến cao tốc thứ 3 của tỉnh Quảng Ninh, sau đúng 4 năm khánh thành tuyến cao tốc đầu tiên là Hạ Long - Hải Phòng. Qua đó, tạo thành một tuyến cao tốc đồng bộ dài khoảng 200km xuyên suốt chiều dài của tỉnh Quảng Ninh.

Hệ thống điện chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện, sử dụng gần 4.600 cột đèn

Hệ thống điện chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện, sử dụng gần 4.600 cột đèn

Đây cũng là tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (35 cây cầu) để giảm thiểu tác động đến hệ thống rừng ngập mặn, môi trường xung quanh tuyến. Đây còn là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn); hệ thống cảng biển và logistics, các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc và các đô thị lớn; các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng, Quảng Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Đây cũng là tuyến đường khẳng định khát vọng về trục giao thông xuyên suốt toàn tỉnh bằng cao tốc và hiện thực hóa định hướng không gian phát triển, kiến tạo ra các hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị, mở ra không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới, động lực mới để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Chỉ trong 1 tuần đưa vào khai thác, trên tuyến cao tốc đã có trên 60.000 lượt phương tiện lưu thông, trong đó không ít người dân từ các tỉnh, thành phố khác. Việc một số đối tượng đang phá hoại tuyến cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật, phá hoại tài sản quốc gia. Bởi đây hệ thống điện thông minh, liên hoàn, liền mạch dọc tuyến được thiết kế theo dạng nối tiếp, vì thế các vị trí mất thiết bị sẽ khiến toàn tuyến không thể có điện chiếu sáng; gây ảnh hưởng đến an toàn của phương tiện và người tham gia giao thông.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gần 3.000m cáp điện trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái bị mất trộm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714702708 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714702708 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10