Hà Nội: Liên tục bị cảnh báo, khu tập thể Bộ Tư pháp nguy hiểm cấp độ nào?

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo quận Ba Đình khẩn trương hoàn thành việc di dời các chủ sở hữu ra khỏi khu tập thể Bộ Tư pháp được đánh giá nguy hiểm cấp độ D.

 

Đơn nguyên 3 của tập thể Bộ Tư pháp đã xuống cấp nghiêm trọng, các hộ dân đã di dời hết 

UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi Sở Quy hoạch Kiến trúc có báo cáo về cải tạo xây dựng nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D tại tập thể Bộ Tư pháp (ngõ 35 Kim Mã Thượng, Cống Vị, Ba Đình), UBND TP giao Sở Quy hoạch Kiến trúc  xem xét phương án quy hoạch kiến trúc tỷ lệ 1/500, cải tạo xây dựng lại khu tập thể này.

Đồng thời hướng dẫn việc hoàn chỉnh Tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình để khẩn trương triển khai thủ tục dự án cải tạo, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 8/2020.

Bên cạnh đó, TP cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng UBND quận Ba Đình hướng dẫn chủ đầu tư thủ tục đầu tư, xây dựng cải tạo. UBND quận Ba Đình có trách nhiệm khẩn trương hoàn thành việc di dời các hộ dân ra khỏi nhà chung cư cũ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/4/2016, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 2000/UBND-XDGT về việc tổ chức di dời khẩn cấp các chủ sở hữu, sử dụng nhà nguy hiểm có nguy cơ sụp đổ trên địa bàn quận Ba Đình, người dân phải di dời ra khỏi nhà nguy hiểm cấp độ D. UBND TP đã bố trí đủ quỹ nhà tạm cư phục vụ công tác này. Trong đó, tại tập thể Bộ Tư Pháp, các đơn nguyên 1, 3 nằm trong diện di dời.

UBND quận treo biển cảnh báo nguy hiểm tại Tập thể Bộ Tư pháp (ảnh: DIỆU HOA)

UBND quận Ba Đình treo biển cảnh báo nguy hiểm tại tập thể Bộ Tư pháp 

Thế nhưng, tính đến tháng 6/2018, tại khu tập thể này 2/42 hộ dân nhất quyết không chịu di dời. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này đó là thành phố chưa hoàn thiện quỹ nhà tạm cư cho người dân, một số căn hộ tạm cư bị thấm dột do bỏ hoang đã lâu cũng chưa được đơn vị quản lý sửa chữa kịp thời, gây bức xúc cho một số hộ dân khi chuyển đến ở.

Một nguyên do quan trọng hơn cả là nhiều hộ dân lo lắng khi chưa biết đơn vị nào là chủ đầu tư, đặc biệt chưa rõ phương án bồi thường, tái định cư cụ thể như thế nào, tiến độ ra sao nên chưa chịu di dời.

Bởi qua thực tế triển khai một số chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô, nhiều chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết với người dân, khiến nhiều hộ rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi đã phải di dời cả chục năm vẫn không biết bao giờ được trở về tái định cư tại nơi ở cũ.

ơn nguyên 2 nằm ở giữa là vẫn có thể tạm sử dụng.

Đơn nguyên 2 (bên trái) vẫn có thể sử dụng nhưng bị tách rời khỏi khối đơn nguyên 3

Theo ghi nhận thực tế của PV, hiện nay cả khu tập thể chỉ còn đơn nguyên 2 nằm ở giữa vẫn có thể tạm sử dụng. Đơn nguyên 1 và 3 đã lún, nứt và tự tách ra khỏi khối nhà với khoảng cách trung bình từ 1-1,2m.

Đến thời điểm hiện tại các hộ dân đã di dời hết khỏi đơn nguyên 1 – 3 Tập thể Bộ Tư pháp. Một số người dân sống gần đó cho biết, từ hơn 1 năm nay, 2 đơn nguyên này đã bị niêm phong, không có bóng dáng một ai qua lại. Công trình cũng xiên xẹo, đổ nát, do đó không một người dân nào dám tới gần.

Được biết, cách đây hơn 10 năm, Chính phủ đã có Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP thống nhất chủ trương triển khai việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp nhằm tạo ra các khu nhà ở mới có chất lượng tốt hơn, góp phần cải thiện và nâng cao điều kiện sống của nhân dân, cải tạo bộ mặt kiến trúc đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ phải được thực hiện theo nguyên tắc xã hội hoá, khai thác lợi ích từ dự án để tự cân đối về tài chính và đáp ứng đủ quỹ nhà ở để phục vụ nhu cầu tái định cư tại chỗ, hạn chế việc đầu tư từ ngân sách, đảm bảo hài hoà lợi ích của người sử dụng nhà ở, lợi ích của nhà đầu tư.

Tuy nhiên đến nay, Hà Nội chỉ mới có 14 tòa nhà được xây dựng và đi vào sử dụng, bài toán cải tạo chung cư cũ vẫn chưa tìm được lời giải, hàng loạt các khu tập thể bị đánh giá nguy hiểm cấp D nhưng người dân vẫn một mực cố thủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Liên tục bị cảnh báo, khu tập thể Bộ Tư pháp nguy hiểm cấp độ nào? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714178291 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714178291 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10